Đầu tư 7.300 tỷ đồng làm Cảng nước sâu Cửa Lò – Nghệ An
MTXD - Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa thống nhất chủ trương điều chỉnh Dự án Xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò.
Cụ thể, tỉnh Nghệ An sẽ điều chỉnh quy mô dự án gồm: Xây dựng 3 bến cập tàu (trong đó 2 bến cho tàu đến 50.000 DWT và 1 bến cho tàu 100.000 DWT), với tổng chiều dài toàn bến là 800 m, cùng với khu hậu phương cảng có diện tích 32 ha và hệ thống công trình phụ trợ như: Đê chắn sóng dài 1550 m, cầu kết nối từ cầu dẫn ra bến, luồng tàu, khu quay trở và đậu tàu.
Đầu tư 7.300 tỷ đồng làm Cảng nước sâu Cửa Lò – Nghệ An
Diện tích sử dụng đất làm khu hậu phương cảng khoảng 32 ha đất. Diện tích sử dụng mặt nước khoảng 208,15 ha để xây dựng các công trình cảng xa bờ gồm: Bến cập tàu, đê chắn sóng, cầu kết nối cầu dẫn với bến cập tàu; khu quay trở, neo đậu tàu và luồng hàng hải.
Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án hơn 7.324,9 tỷ đồng. Phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn: Vốn đầu tư giai đoạn 1 (2024 -2028) hơn 5.250,8 tỷ đồng; vốn đầu tư giai đoạn 2 (2029 -2030) hơn 2.074,1 tỷ đồng.
Trước đó, Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò đã được Công ty cổ phần Đầu tư phát triển vận tải quốc tế đầu tư tại xã Nghi Thiết (Nghi Lộc) khởi công xây dựng ngày 7/12/2010, với quy mô xây dựng gồm: 1 bến cho tàu 30.000DWT, dài 252m; 1 bến cho tàu 50.000DWT, dài 285m…
Công suất 4-5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Diện tích sử dụng đất là 20 ha. Tổng vốn đầu tư 3.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn khách quan dự án đã bị đình trệ nhiều năm.
Từ đầu năm 2021, nhà đầu tư khởi động lại dự án, trong đó, đã triển khai lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu hành chính và kho bãi (hậu phương cảng giai đoạn 1).
Đầu năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã chấp thuận điều chỉnh dự án…
Được biết, Cảng nước sâu Cửa Lò là hệ thống giao thông quan trọng kết nối mạng lưới giao thông quốc gia đi qua tỉnh Nghệ An như: Cảng hàng không quốc tế Vinh, đường sắt Hà Nội - TP.HCM, quốc lộ 1A, đường ven biển, QL7C…, là đầu mối logistics của vùng và cửa ngõ ra biển ngắn nhất trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, phục vụ vận tải và tiếp nhận hàng hoá cho Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan. Tuy nhiên, hạ tầng Cảng nước sâu Cửa Lò chưa tiếp nhận được các tàu biển có trọng tải trên 50.000 DWT… Phần lớn hàng hoá từ Nghệ An phải đi qua các cảng Nghi Sơn, Vũng Áng, Hải Phòng.
Việc nâng cấp, mở rộng và nâng cao năng lực khai thác các cảng biển bằng hình thức đầu tư phù hợp, khuyến khích hình thức hợp tác đối tác công - tư, nhất là cảng Bắc Cửa Lò là một trong những giải pháp và nhiệm vụ chủ yếu được Bộ Chính trị xác định tại Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 về xây dựng và phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Để đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các bến cảng, tháng 3 vừa qua, Tỉnh uỷ Nghệ An đã thống nhất chủ trương đầu tư cầu dẫn nối Quốc lộ 7C đến Cảng nước sâu Cửa Lò, với tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng.
Huy Hùng
Các tin khác
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.