Bắc Giang: Công trình gần nghìn tỷ chưa bàn giao đã hỏng
MTXD - Nhận được sự phản ánh của bà con nhân dân thôn Đầm, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang về con đường nối cảng Mỹ An và Quốc lộ 31 dù vừa thi công xong, chưa bàn giao nhưng đã hỏng, chúng tôi có mặt và được “mục sở thị” nguyên nhân bà con bức xúc.
Rảo bước trên đoạn đường nối cảng Mỹ An với Quốc lộ 31, chúng tôi không chỉ được tận mắt chứng kiến những vết nứt dài hàng chục mét chạy dọc theo mép đường, những cột mốc, biển báo siêu vẹo… mà những ánh mắt chất chứa nhiều tâm sự về đoạn đường này của người dân như đã chờ đợi chúng tôi từ lâu.
Biển báo phân làn và cột mốc bị siêu vẹo so sụt lún.
Anh Nguyễn Văn Hiệp, người dân thôn Đầm, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cho biết, không chỉ cá nhân tôi mà bất cứ người dân nào cũng đều rất vui mừng, sung sướng khi có con đường mới, to đẹp chạy qua. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang khi đoạn đường được trải Asphalt, kẻ vạch kẻ đường, cắm biển báo phân làn… đầy đủ sẵn sàng cho việc bàn giao nhưng chưa kịp mừng thì đã sụt lún, đọng nước, nứt, lở taluy… Đường thì đúng là chưa bàn giao nhưng chất lượng thế này thì những người đóng thuế, mất đất sản xuất như chúng tôi chẳng ai có thể chấp nhận được.
Công trình xây dựng cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An - QL31 - QL1 và tuyến nhánh hồ suối Nứa - Khuôn Thần trên địa bàn huyện Lục Nam, Lục Ngạn có tổng mức đầu tư hơn 998 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách T.Ư hơn 535 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách tỉnh. Thời gian thực thi công công trình từ 2022 đến 2025. Các hạng mục gồm đường và cầu. Tổng chiều dài tuyến hơn 17,7km đi qua địa bàn các huyện Lục Ngạn, Lục Nam. Trong đó, xây dựng mới đường nối cảng Mỹ An - QL31 - QL1 gồm đoạn từ đầu tuyến đến hồ Suối Nứa dài hơn 11km, quy mô đường cấp III đồng bằng, chiều rộng mặt đường 11m, nền đường 12m và đoạn tuyến từ hồ Suối Nứa đến ranh giới 2 tỉnh Bắc Giang - Lạng Sơn dài hơn 6,7km, quy mô đường cấp III miền núi, nền đường rộng 9m, mặt đường 8m. Phần cầu gồm 2 cầu, trong đó có một cầu vượt sông Lục Nam và một cầu qua địa bàn xã Phượng Sơn (Lục Ngạn).
Chúng tôi được biết, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án công trình giao thông được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, Bộ Giao thông vận tải luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm chất lượng các công trình giao thông là mục tiêu trọng tâm, xuyên suốt, quan trọng hàng đầu trong quá trình thực hiện. Công tác bảo đảm chất lượng được thực hiện đồng bộ, xuyên suốt ngay từ giai đoạn chuẩn bị dự án đến giai đoạn thực hiện và kết thúc xây dựng đưa công trình vào khai thác sử dụng. Trong đó, chủ đầu tư, ban quản lý có trách nhiệm quản lý chặt chẽ, toàn diện mọi hoạt động của các tổ chức, cá nhân (tư vấn khảo sát, thiết kế, tư vấn thẩm tra, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn kiểm định,...) tham gia thực hiện trong từng giai đoạn.
Tìm hiểu về những vấn đề này, Phóng viên Tạp chí Điện tử Môi Trường Xây dựng đã liên hệ làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 2 tuần làm việc chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời.
Để xảy ra thực trạng đường chưa bàn giao đã hỏng tại công trình xây dựng cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An - QL31 - QL1 và tuyến nhánh hồ suối Nứa - Khuôn Thần trên địa bàn huyện Lục Nam, Lục Ngạn thì trách nhiệm thuộc về ai? Các đơn vị liên quan đã thực hiện đầy đủ vài trò, chức năng của mình hay chưa? Chất lượng công trình này như thế nào?...
Xin kính chuyển những thông tin trên tới UBND tỉnh Bắc Giang cũng như các cơ quan, ban, ngành chức năng liên quan của tỉnh.
Phóng viên sẽ tiếp tục làm việc sát sao nhằm mang lại câu trả lời cho bạn đọc một cách sớm nhất.
Bài và ảnh: NAM VĂN
Các tin khác
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.