Bị nợ lương kéo dài, tài xế và nhân viên xe buýt ở Đà Nẵng đình công

​MTXD - Hơn 4 tháng không được nhận lương khiến cuộc sống của nhiều tài xế, nhân viên xe buýt Quảng An 1 tại Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn.

MTXD - Hơn 4 tháng không được nhận lương khiến cuộc sống của nhiều tài xế, nhân viên xe buýt Quảng An 1 tại Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn.

Ngày 8/6, hơn 100 tài xế xe buýt của Công ty CP Quảng An 1 – Chi nhánh Đà Nẵng (đơn vị được giao khai thác, vận hành các tuyến xe buýt ở Đà Nẵng) đã đình công để yêu cầu được trả lương, đóng bảo hiểm. Các tài xế phản ánh việc bị nợ lương kéo dài trong nhiều tháng nên đình công khiến hầu hết các tuyến xe buýt trên địa bàn TP.Đà Nẵng “tê liệt”. Theo ghi nhận, các xe buýt trợ giá Quảng An 1 xếp hàng dài tại bãi xe Xuân Diệu vì các tài xế, phụ xe và nhân viên đồng loạt đình công, phản ứng chờ công ty giải quyết chế độ.

Việc nợ lương dẫn đến nhân viên phải ngưng việc, hệ thống xe buýt trợ giá tê liệt không phải diễn ra lần đầu.

Ông Nguyễn Văn Dũng (55 tuổi,trú TP.Đà Nẵng) cho hay ông làm việc cho Công ty Quảng An 1 từ những ngày đầu mới thành lập, tính đến nay đã hơn 6 năm, mức lương khoảng 8 triệu đồng/tháng. Tài xế, nhân viên bán vé đa số là lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật đau ốm không có bảo hiểm để đi khám, chữa bệnh. Về tiền lương, hiện nay công ty đang nợ lương của tài xế và nhân viên bán vé hơn 4 tháng. Đã nhiều lần chúng tôi đòi trả lương, công ty báo hẹn ngày trả lương nhưng sau đó không thực hiện.

Theo ông Dũng cho biết, các tài xế, người lao động vào làm việc tại công ty được ký hợp đồng lao động đầy đủ và nghiêm túc thực hiện những quy định của đơn vị như: giờ giấc làm việc, văn hóa phục vụ… Tuy nhiên, về phía công ty lại không quan tâm thực hiện trách nhiệm của mình đối với người lao động như: Không đóng tiền bảo hiểm xã hội, không mua bảo hiểm y tế cho người lao động. Từ đầu năm 2023 đến nay, Công ty Quảng An 1 chỉ mới trả được 1 tháng lương, 4 tháng lương còn lại từ tháng 2 - 5 vẫn chưa thanh toán. Khi tài xế và nhân viên liên hệ bộ phận liên quan của công ty thì nhận được phản hồi là "đang nợ". Cứ mỗi lần lãn công thì công ty sẽ trả lương “nhỏ giọt” cho một vài người. Điều này đã gây nên nhiều khó khăn, bất ổn cho đời sống của họ và gia đình.

Hiện nay, tuyến xe buýt Quảng An 1 này đầu tư không hiệu quả.

Điều đáng nói đây không phải lần đầu tiên các tài xế xe buýt của Công ty CP Quảng An 1 – Chi nhánh Đà Nẵng đình công. Trước đó, việc nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội kéo dài, không được giải quyết triệt để đã khiến các tài xế, nhân viên bán vé đình công, làm "tê liệt" hệ thống xe buýt công cộng của TP.Đà Nẵng.

Trong ngày 8/6, Liên đoàn Lao động TP.Đà Nẵng (LĐLĐ) cũng đã tiếp nhận thông tin và tổ chức cuộc họp với Sở GTVT để tìm phương án xử lý vụ việc. Ông Nguyễn Đăng Hoàng, Giám đốc Sở LĐ-TBXH TP.Đà Nẵng, cho biết tình trạng nợ lương công nhân của Công ty Quảng An 1 xảy ra liên tục suốt nhiều năm qua. Đã nhiều lần Sở đồng hành cùng người lao động và mời đại diện lãnh đạo công ty vào làm việc để giải quyết quyền lợi.

Hiện nay, tuyến xe buýt đầu tư không hiệu quả và Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã giao cho Sở Giao thông vận tải thành phố chủ trì nghiên cứu phương án khai thác. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân thành phố giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục đòi quyền lợi cho người lao động nếu xảy ra tình trạng nợ lương. Hiện Sở GTVT Đà Nẵng vẫn đang theo dõi, làm việc với công ty Quảng An 1 để không tái diễn việc nợ lương nhân viên, khiến tài xế ngừng việc, ảnh hưởng đến hoạt động các tuyến buýt trợ giá trên địa bàn.

 

Một số nhân viên Quảng An 1 đã ngưng việc để đòi lương.

Theo tìm hiểu của PV, hệ thống buýt trợ giá của Đà Nẵng đưa vào khai thác từ năm 2016, do Công ty Quảng An 1 trúng thầu vận hành. Trong đó, số tiền Đà Nẵng trợ giá cho 11 tuyến buýt trợ giá từ tháng 1-2017 đến tháng 5-2022 là gần 138 tỉ đồng. Dù việc thanh toán trên luôn thực hiện đúng thời hạn, tuy nhiên Công ty Quảng An 1 thường xuyên nợ lương, nợ BHXH của tài xế, phụ xe. Theo BHXH TP Đà Nẵng, Chi nhánh II – Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 tại Đà Nẵng luôn nằm trong danh sách đơn vị nợ lớn, kéo dài trên địa bàn thành phố.

Nhuận Mẫn

 

Các tin khác

Tạp chí đang tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan chủ quản để hoàn thiện công tác nhân sự.
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm

MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng

MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.

Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam

MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3

​MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.