Cảng biển Lý Sơn chưa vận hành đã có dấu hiệu xuống cấp

MTXD - Cảng Bến Đình (huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) hoàn thành việc xây dựng từ tháng 7/2020 nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào sử dụng và có nhiều dấu hiệu xuống cấp. Trong khi đó, để khai thác hiệu quả công trình này, tỉnh Quảng Ngãi đề xuất xây dựng thêm một công trình đê chắn sóng có mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng.

MTXD - Cảng Bến Đình (huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) hoàn thành việc xây dựng từ tháng 7/2020 nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào sử dụng và có nhiều dấu hiệu xuống cấp. Trong khi đó, để khai thác hiệu quả công trình này, tỉnh Quảng Ngãi đề xuất xây dựng thêm một công trình đê chắn sóng có mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng.

 Cảng Bến Đình là công trình mới, chưa đưa vào sử dụng chính thức nhưng xuất hiện nhiều vết nứt phía dưới gầm cầu cảng.  

 Khởi công từ tháng 11/2016, cảng Bến Đình, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi được xây dựng trên diện tích khoảng 8ha, với tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng. Dự án do Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, sau đó chuyển sang Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi. Dự kiến khi đưa vào vận hành, công trình sẽ là khu trung tâm vận tải hàng hóa của huyện đảo Lý Sơn, nơi tiếp nhận nhiều tàu trọng tải 1.000 - 2.000 tấn, tàu khách 400 ghế có thể đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân.

Các điểm nối tiếp giáp trụ bê tông, dầm và sàn bê tông nhuộm vàng nhiều khu vực dưới gầm cầu cảng.

Công trình được đầu tư nhằm mục đích xây dựng hoàn thiện cảng đầu mối giao thông vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Lý Sơn. Cũng như góp phần tăng cường củng cố an ninh quốc phòng; giữ vững an ninh, chủ quyền vùng biển phía Đông của Tổ quốc. Sau hơn 5 năm đầu tư xây dựng, cảng biển bao gồm các hạng mục bến cập tàu 87m, cầu dẫn 153m, kè bảo vệ, diện tích khu lấn biển 4,8ha, khu vực cảng 3,1ha, đã hoàn thiện nhưng vẫn chưa được đưa vào vận hành.

Một phần ván lót sàn đổ bê tông còn kẹt lại giữa phần cột và lớp bê tông phía trên.

Nguyên nhân dẫn đến việc cảng Bến Đình chưa thể đưa vào khai thác được cho là cảng được xây dựng không đúng vị trí, chịu tác động tiêu cực của sóng và gió dẫn đến gây khó khăn cho việc cập tàu, bên cạnh đó là khu vực cảng có nhiều gò cạn, san hô… đồng thời, nhiều hạnh mục bị xuống cấp do ảnh hưởng bởi thời tiết, khí hậu.

Để “cứu” cảng Bến Đình, Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi đã đề xuất chủ trương đầu tư công trình đê chắn sóng, bổ sung vào dự án. Ngày 12/10/2021, HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã thông qua Nghị quyết về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đê chắn sóng bến cảng Bến Đình, đảo Lý Sơn với mục tiêu bảo vệ ổn định khu vực cảng Bến Đình, góp phần che chắn làm giảm sóng, hạn chế bồi lấp, giảm thiểu rủi ro thiên tai khu vực cảng, đảm bảo việc khai thác hiệu quả. Theo đó, sẽ tiến hành đầu tư xây dựng đê chắn sóng dài 450m, tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2025. Đây được xem là giải pháp căn cơ nhất để tổ chức khai thác, sử dụng hiệu quả công trình cảng Bến Đình đến thời điểm này.

 

 Nhiều phần gỉ sét nặng dù công trình chưa đưa vào vận hành.

Sau gần 5 năm thi công, cuối tháng 5/2022, tỉnh Quảng Ngãi chuẩn bị vận hành thử nghiệm cảng Bến Đình ở huyện đảo Lý Sơn. Hiện ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đang khẩn trương nghiệm thu bàn giao để đưa vào khai thác thử nghiệm công trình. Mặc dù chưa đưa vào sử dụng, thế nhưng cảng biển "ngốn" số vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng này đã có dấu hiệu hư hỏng khiến nhiều người lo ngại.

Rất nhiều hạng mục công trình sau nhiều năm không được sử dụng bị hư hỏng nặng. Đặc biệt, sau những cơn bão lớn như số 9 năm 2020 đã khiến nhiều kết cấu bê tông nhiều vị trí vỡ toác, cầu dẫn cảng Bến Đình bị bong lớp thảm nhựa, hệ thống lan can bị đánh văng từng đoạn. Các điểm nối tiếp giáp trụ bê-tông, dầm và sàn bê-tông nhuộm vàng nhiều khu vực dưới gầm cầu cảng. Nhiều vị trí nứt xuyên sàn, nứt chạy dài nguyên khẩu độ sàn tại vị trí nguy hiểm giữa nhịp. Có những vị trí nứt dầm, đặc biệt vị trí nguy hiểm nhất tại đầu trụ.

“Quá nhiều chỗ bị nứt. Nếu lột vải bạt ra sẽ thấy thêm nhiều hơn. Nứt làm cho cốt thép rỉ sét chảy ra đỏ lòm khắp nơi. Chụp cận cảnh ta sẽ thấy dọc chỗ giao nhau giữa dầm và sàn có khe nứt và cái nước màu đỏ gỉ ra. Đó chính là Oxit sắt Fe2O3. Khi công tác ván khuôn và công tác đổ bê tông kém, tạo nên lỗ rỗng trong bê tông cốt thép ở những vị trí này. Nước mưa thấm xuống, nước biển do sóng đánh ập lên, tụ lại trong bê tông làm gỉ thép và chảy nước màu đỏ ra. Công trình cảng biển đại kỵ lỗi này, vì muối có ion clo làm tốc độ ăn mòn cực nhanh. Chưa đưa vào sử dụng mà một màu đỏ bao la như thế thì tuổi thọ không quá 10 năm!”, ông Phạm Văn Trung (ngụ thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn) xót ruột, tiếc nuối khi nhìn thấy công trình chưa đưa vào sử dụng nhưng đã hư hỏng.

 Cảng Bến Đình, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi được xây dựng trên diện tích khoảng 8ha, với tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng.

Ông Đỗ Vũ Bảo, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, cho hay dự án cảng Bến Đình đang trong thời gian bảo hành nên các nhà thầu đã khắc phục các điểm hư hỏng và tiếp tục chờ được đưa vào khai thác. Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết sẽ kiểm tra và xử lý sau khi khảo sát, đảm bảo an toàn cho công trình. .

Bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi nêu ý kiến: “Hiện nay, cơ sở hạ tầng cảng đã hoàn thành, tuy nhiên thực tế cảng Bến Đình cần nhiều vấn đề bổ sung. Tất cả đảm bảo trở thành nơi hoàn thiện để chuyển cảng tạm thời của cảng Lý Sơn về đây hoạt động cho đạt hiệu quả cao nhất, đảm bảo an toàn của cảng giao thông”.

Hiện tại, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục những tồn tại để đưa cảng Bến Đình vào khai thác thử nghiệm.

NHUẬN MẪN – ĐỨC HUÂN – BẢO ANH

 

 

Các tin khác

Tạp chí đang tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan chủ quản để hoàn thiện công tác nhân sự.
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm

MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng

MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.

Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam

MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3

​MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.