Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nhiều đoạn hư hỏng, VEC chây ỳ không chịu sửa chữa
MTXD - Bộ Giao thông vận tải cùng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang hối thúc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giải quyết dứt điểm các tồn tại của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi như nút giao Dung Quất và một số đường gom, đường ngang dân sinh còn lại. Cục Quản lý đường bộ III nhiều lần đôn đốc, xử phạt nhưng VEC vẫn chưa chấp hành sửa chữa nhiều phần hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Tuyến cao tốc đoạn qua Quảng Ngãi đưa vào khai thác từ tháng 9/2018 và thu phí từ tháng 1/2020 nhưng đến nay vòng xoay Dung Quất vẫn dang dở, bỏ hoang.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài là 139,2 km với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Thời gian qua, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nhiều biển báo, màng phản quang trên tuyến bị hư hỏng, bong tróc không còn phát huy tác dụng; thiếu biển báo hạn chế tốc độ 100 km/h tại vị trí phía trước các lối ra ở nút giao Chu Lai và nút giao Tam Kỳ khi đoạn từ Km65+00 - Km130+500 khai thác tốc độ tối đa 120 km/h. Bên cạnh đó, mặt đường bê tông nhựa bị hằn lún vệt bánh xe 2,5cm tại 15 vị trí với khoảng hơn 10.570m2; mặt đường bị dồn tại 4 vị trí với khoảng 37m2; đường dẫn hai đầu cầu, cống bị lún võng tại 10 vị trí.
Mặt đường đoạn nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào quốc lộ 14 tại nút giao Túy Loan (Đà Nẵng) từng bị hư hỏng, đọng nước
Các hư hỏng, tồn tại diễn ra trong thời gian dài, nguy cơ mất ATGT cao, Cục Quản lý đường bộ III nhiều lần nhắc nhở nhưng VEC vẫn không thực hiện. Nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã được ban hành nhưng hư hỏng vẫn không được khắc phục.
Từ tháng 9/2021, VEC cam kết hoàn thành việc sửa chữa trong tháng 10/2021. Tuy nhiên, đến nay việc khắc phục vẫn chưa được thực hiện, những hư hỏng đang phát triển theo chiều hướng xấu, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Tổng cục Đường bộ yêu cầu VEC chỉ đạo khắc phục ngay những hư hỏng trên tuyến QL14B trong phạm vi đã được Sở GTVT Đà Nẵng bàn giao. Đồng thời, sớm thi công hoàn thiện nút giao QL14B với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuyến cao tốc sử dụng được thời gian ngắn đã phải sửa chữa
Chưa hết, theo báo cáo của chủ đầu tư dự án, hiện nay còn tồn tại hàng loạt nội dung khiến người dân bức xúc kéo dài. Trong đó, công tác sửa chữa, hoàn trả 7 tuyến đường địa phương thuộc địa bàn xã Bình Trung, huyện Bình Sơn do nhà thầu thi công gói thầu A3 sử dụng làm đường công vụ thi công dự án chưa hoàn thành. Nhà thầu thi công mới sửa chữa, hoàn trả 0,6km/1,0km của 01/07 tuyến đường, khối lượng còn lại chưa được nhà thầu thực hiện.
Việc chưa kết nối được với Dung Quất – Khu kinh tế năng động, phát triển bậc nhất miền Trung còn khiến VEC “thất thu” khi dự án không được khai thác một cách hiệu quả.
Cùng với đó, một số vị trí thửa đất canh tác của dân bị bồi lấp chưa được đền bù. Một số đoạn đường ngang, đường gom chưa được triển khai thi công. Các nhánh nút giao Dung Quất kết nối giữa tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tuyến đường Bình Sơn - Dung Quất chưa hoàn thành do chưa dỡ tải và thi công các lớp kết cấu áo đường.
Liên quan đến việc xử lý các nội dung tồn tại nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo và gần đây, Bộ cũng có văn bản đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp chỉ đạo VEC xử lý dứt điểm các tồn tại trên. Tuy nhiên, các nội dung tồn tại này vẫn chưa được VEC triển khai thực hiện.
MINH NGỌC
Các tin khác
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.