Đà Nẵng: Cát xây dựng bắt đầu trở nên khan hiếm

MTXD – Đà Nẵng đang mùa xây dựng, rất nhiều công trình nhà ở và các công trình phụ trợ khác, người dân tranh thủ mùa khô ráo để xây dựng và hoàn thiện trước khi mùa mưa đến. Thế nhưng những ngày qua vấn đề cát xây dựng bắt đầu trở nên khan hiếm, nhiều người gặp khó khăn trong việc mua cát để thi côn

MTXD – Đà Nẵng đang mùa xây dựng, rất nhiều công trình nhà ở và các công trình phụ trợ khác, người dân tranh thủ mùa khô ráo để xây dựng và hoàn thiện trước khi mùa mưa đến. Thế nhưng những ngày qua vấn đề cát xây dựng bắt đầu trở nên khan hiếm, nhiều người gặp khó khăn trong việc mua cát để thi công công trình.

Theo tìm hiểu thực tế của phóng viên TC điện tử Môi trường Xây dựng, hiện các bãi tập kết bán cát xây dựng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hầu như trống không, chẳng có cát để buôn bán hoặc có cũng chỉ được vài chục khối.

Các bãi bán cát xây dựng trên địa bàn đều trống hàng, không có cát để bán cho người mua.

Cụ thể, tại khu Phước Lý (địa bàn phường Hòa Minh và phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) nơi có khá nhiều bãi bán cát phục vụ công trình xây dựng cho người dân địa phương nhiều ngày qua các bãi cát này đều trống trơn, không có cát để bán cho người dân. Nhiều xe nhỏ phải vào chờ để khi có cát về mua được vài xe.

Anh D. chủ một bãi cát tại đây cho biết: “Thời gian qua, các xe cát trên Đại Lộc, Quảng Nam, không xuống được, chúng tôi muốn mua cát cũng không có để mua. Cho dù có tiền mặt cũng không mua được cát để bán lại. Một xe cát (xe bốn chân) giờ xuống tới bãi giá tầm 6 triệu đồng rồi”.

Bãi cát trên đường Bùi Tấn Diên trống trơn.

Hay như anh Tây, chủ bãi bán cát khác nói: “Em nghỉ cả vài tuần nay rồi, không có cát để bán nữa, nằm ở bãi không chẳng biết làm gì? Nên em nghỉ thời gian xem tình hình như thế nào mới tính”.

Tình trạng chung của các bãi tập kết cát trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đều không có nguồn cát cung ứng, may mắn thì vài ngày mới có được 1 xe cát xuống bãi từ sáng sớm. Nhiều chủ bãi còn bông đùa “Mua cát đợt này khó hơn cả mua vàng nữa”, hay có người ví von rằng “Xe cát bằng chỉ vàng”…

Xe múc cát tại và xe tải nhỏ vào mua cát đang nằm chờ hàng tại 1 bãi bán cát.

Được biết, giá cát bán tại bãi hiện giao động từ 450 – 470 ngàn đồng/ khối, khi vận chuyển về tới công trình thì còn cao hơn tùy vào cung đường gần - xa mà xe vận chuyển. Đáng nói, dù chấp nhận giá cao hơn nhưng nguồn cát xây dựng cũng không có để bán.

Anh Tuấn, chủ nhà đang xây dựng tại khu vực Phước Lý cho biết: “Tôi đang xây nhà dở dang, giờ hết cát mà mấy ngày qua mua cát không được. Tôi đã phải gọi điện nhờ vả người quen biết tìm mua giúp ít xe cát xây mà cũng bó tay”.

Xe nhỏ luôn đợi sẵn tại bãi để mong mua được xe cát.

Nguồn cát xây dựng phục vụ địa bàn thành phố Đà Nẵng từ trước đến nay chủ yếu từ các mỏ cát ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cung cấp, nhưng hiện nay tại địa phương này, có mỏ hết hạn giấy phép, mỏ thì chuẩn bị hết, công suất khai thác không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ. Chính vì thế, nguồn cát xây dựng các địa bàn lân cận bắt đầu trở nên khan hiếm và tăng giá cao hơn.

Ngay cả những đơn vị chuyên làm vận tải nguồn cát xây dựng cũng cho biết: “Các đơn vị vận tải chuyên vận chuyển cát xây dựng cho tại các mỏ rồi đổ về bãi cho chủ bãi bán lẻ trên địa bàn Quảng Nam – Đà Nẵng. Thời gia vừa qua, hàng cát xây dựng không có để vận chuyển nên phải cho tài xế nghỉ hoặc chạy luân phiên và tìm các nguồn hàng khác như đất san lấp”.

Nhiều công trình xây dựng nhà ở người dân đang gặp khó khăn khi mua cát để xây dựng.

Vấn đề khan hiếm nguồn hàng dẫn đến giá cả tăng là điều dễ hiểu nhưng việc có cát xây dựng đủ để cung ứng cho thị trường trong mùa xây dựng cao điểm này lại là câu hỏi cần có phương án và lời giải.

TC điện tử Môi trường Xây dựng kính chuyển những vấn đề nêu trên đến lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, các Sở ban ngành liên quan… Để sớm có những giải pháp kịp thời, hiệu quả, giải quyết nguồn cát xây dựng cho người dân và các công trình khác trong mùa xây dựng cao điểm.

Hữu Văn

Các tin khác

Quy định mới về hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa
Quy định mới về hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa

MTXD - Ngày 20/5/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 57/2024/NĐ-CP về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa.

Đại diện tăng đoàn Phật giáo Myanmar đến thăm Việt Nam dịp lễ Phật Đản 2024
Đại diện tăng đoàn Phật giáo Myanmar đến thăm Việt Nam dịp lễ Phật Đản 2024

MTXD - Vừa qua, tại Trụ sở Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ngài Tăng thống - Tiến sĩ Sayadaw Sandimar Bhivamsa - Bậc Đại Thiện Trí Cao Thượng, Bậc Đại Xiển Dương Chánh Pháp Cao Thượng; cùng Tăng đoàn Myanmar đã đến thăm và chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhân dịp Phật đản PL.2568 - DL.

Phường Nhật Tân, quận Tây Hồ (Hà Nội): Hàng loạt công trình xây trên đất nông nghiệp
Phường Nhật Tân, quận Tây Hồ (Hà Nội): Hàng loạt công trình xây trên đất nông nghiệp

MTXD - Dù được phóng viên thông tin, Báo chí phản ánh về hàng loạt các công trình hiện...

BAC A BANK ưu tiên lãi xuất cho khách hàng doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững
BAC A BANK ưu tiên lãi xuất cho khách hàng doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững

MTXD - Chung mục tiêu kiện toàn hoạt động, tối ưu năng lực cạnh tranh để cùng đồng hành thịnh vượng, Ngân hàng TMCP Bắc Á dành tặng Khách hàng doanh nghiệp mức lãi suất tri ân vô cùng hấp dẫn trong khuôn khổ Chương trình ưu đãi tín dụng "30 năm - Nâng tầm doanh nghiệp Việt”,

TP.HCM: Đề ra 5 giải pháp triển khai Kế hoạch Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020 -2030
TP.HCM: Đề ra 5 giải pháp triển khai Kế hoạch Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020 -2030

MTXD - UBND TP.HCM đã ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020 - 2030 trong năm 2024. Theo đó, Kế hoạch đề ra 5 giải pháp để triển khai Chương trình trên.