Đà Nẵng: Đường ĐT 601 trở thành “đoạn đường đau khổ”
MTXD - Đoạn đường thuộc Dự án nâng cấp, cải tạo DT 601 sau 3 năm thi công dù được gia hạn nhiều lần nhưng vẫn chưa hoàn thành đã biến thành “con đường đau khổ”, tiềm ần rất nhiều nguy hiểm với người dân.
Đoạn đường nắng bụi, mưa lầy, gây Ô nhiễm môi trường nặng nề cho các hộ dân sinh sống 2 bên đường. Dự án (DA) nâng cấp, cải tạo DT 601, sau 3 năm thi công dù được gia hạn nhiều lần nhưng vẫn chưa hoàn thành nay mùa mưa bão đến người dân (tại thôn Quan Nam 3 (xã Hòa Liên, Hòa Vang, Đà Nẵng) lại phải băng nước lội bùn, chở con đi học. Vậy nên, người dân nơi đây đã "tự đổi" tên con đường này thành "đoạn đường đau khổ", với "đặc sản" nắng bụi - mưa lầy.
Chị Phượng (người dân trú tổ 1, thôn Quan Nam 3, Xã Hòa Liên, Hòa Vang) bức xúc chia sẻ với phóng viên Môi trường Xây dựng về tình trạng nước ngập tại tuyến đường ĐT 601, sat ngay trường tiểu học Hòa Liên.
Chị Phượng (người dân trú tổ 1, thôn Quan Nam 3, Xã Hòa Liên, Hòa Vang) bức xúc nói: “Lâu nay chúng tôi chịu cảnh này quen rồi, mưa nước lên lênh láng, nắng bụi mù trời, dần dần chịu thành quen rồi. Chỉ tội các cháu đi học, nhiều hôm mưa có cháu bị té ướt hết. Mong sao chính quyền sớm hối thúc cho họ làm hoàn thành con đường để dân chúng tôi bớt khổ”. Anh N.V.T, một phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Hoà Liên cho biết; “nhà thì không xa trường lắm nhưng ba mẹ cứ phải thay nhau đưa cháu đến trường hàng ngày. Chú thấy đó, hố ga, hố nước, đường ngập, bùn lầy… may con cái té ngã gãy tay, gãy chân lại khổ mình thôi. Nên không dám để cháu tự đến trường, nhất là mưa mưa thế này”.
Nhiều đoạn đường ngập nước, bùn lầy ảnh hưởng tới quá trình tham gia giao thông của người dân.
Theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường Xây dựng, sáng ngày 24/10, tại đoạn tuyến từ Trạm Y tế xã Hoà Liên lên đến Nghĩa trang Liệt sỹ xã và Trường Tiểu học Hoà Liên cốt nền cao gần cả mét nhưng mới chỉ đắp đất nền một nửa đường, gặp mưa là đọng nước, sình lầy, có đoạn nước ngập sâu người và phương tiện đi lại rất khó khăn.
Còn ông M (trú tại thôn Hưởng Phước, xã Hòa Liên) than phiền: “Trời mưa này nước ứ đọng khiến việc đi lại của bà con ở đây rất khó khăn còn trời nắng nóng thì bụi mù mịt vào nhà, ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường sống cũng như việc kinh doanh của người dân nơi đây cũng gặp nhiều muôn vàn khó khăn, trở ngại”.
Đoạn đường thi công dang dở tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn khi người dân tham gia giao thông.
Trao đổi việc này với lãnh đạo UBND xã Hòa Liên, cho hay: “Chính quyền địa phương cũng đã có báo cáo việc này lên cấp trên, cũng đang phối hợp với nhà thầu triển khai công việc nhưng lại gặp trời mưa nên công việc tạm dừng”. “Còn việc đảm bảo an toàn giao thông cho các cháu đến trường thì địa phương cũng đã nhắc nhở nhà thầu (Công ty Xây dựng 545), có phương án phù hợp đảm bảo an toàn cho các cháu đi học, cũng như người dân tham gia giao thông trên tuyến” – lãnh đạo UBND xã Hòa Liên thông tin thêm.
“Hố tử thần” nằm ngay trên con đường vào trường tiểu học Hòa Liên, mùa mưa lũ này các cháu nhỏ đi học hay người dân tham gia đều rất nguy hiểm đến tính mạng.
Theo tìm hiểu, Dự án khởi công từ tháng 5/2020, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư. DA Đường ĐT-601 có điểm đầu từ xã Hòa Sơn đi qua địa phận xã Hòa Liên và kết thúc tại thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng); với tổng chiều dài khoảng 35,6km. Tháng 10/2022, tại Kỳ họp thứ 8, HĐND TP Đà Nẵng đã xem xét thông qua tờ trình về điều chỉnh chủ trương đầu tư DA này. Theo đó, điều chỉnh bổ sung 81 tỷ đồng kinh phí đền bù, giải tỏa; nâng tổng mức đầu tư toàn DA lên hơn 720 tỷ đồng và ấn định việc nâng cấp, cải tạo toàn DA hoàn thành vào cuối năm 2023. Đến nay chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc năm mà đoạn qua xã Hoà Liên, Hòa Vang, việc thi công vẫn còn dở dang tại nhiều đoạn trên tuyến, trong khi mùa mưa bão, lũ lụt tại miền Trung đang kề cận.
Những miệng cống thoát nước trở thành “những chiếc bẫy” giữa đường rất nguy hiểm.
Được biết, việc dự án chậm tiến độ có nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân khách quan là do dịch Covid – 19, thời tiết bất lợi. Nguyên nhân khác là do năng lực nhà thầu thi công (Cienco 1) chưa đáp ứng yêu cầu tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng, trong đó năng lực tài chính không đảm bảo yêu cầu dẫn đến không giải ngân đầy đủ, kịp thời cho các đơn vị thi công, cung cấp vật liệu. Sau khi Ban quản lý dự án chấm dứt hợp đồng với Cienco 1, đã điều chuyển khối lượng công việc còn lại sang Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn. Sau khi tiếp nhận toàn bộ hợp đồng xây lắp công trình tuyến đường Vành đai phía Tây, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang triển khai dự án nhưng cũng không hoàn thành được dự án trước tháng 10/2023 và lại xin gia hạn, cam kết hoàn thành công trình vào ngày 31/12/2023.
Hữu Văn
Các tin khác
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.