Đà Nẵng nỗ lực đẩy nhanh xây dựng Cảng Liên Chiểu.

MTXD -Đây là công trình trọng điểm quốc gia, thành phố Đà Nẵng đã và đang tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện với quyết tâm cao nhất để các nhà thầu thi công đúng tiến độ đề ra.

MTXD - Đây là công trình trọng điểm quốc gia, thành phố Đà Nẵng đã và đang tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện với quyết tâm cao nhất để các nhà thầu thi công đúng tiến độ đề ra.

Dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu dự kiến hoàn thành tháng 11/2025. Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho UBND TP Đà Nẵng khẩn trương triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng.  Theo Bộ GTVT, dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung đang được Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng (chủ đầu tư) tổ chức thực hiện đầu tư, thi công (gồm đê chắn sóng, luồng tàu, đường vào cảng…) và dự kiến hoàn thành tháng 11/2025. Theo đánh giá, thời gian thi công, đưa vào khai thác 2 bến khởi động khu bến Liên Chiểu cho tàu container sức chở 100.000 tấn (8.000 Teu) với quy mô 750m cần khoảng 2-3 năm. Trong khi đến nay, chưa lựa chọn được nhà đầu tư khu bến nên đến năm 2025 sẽ chưa thể khai thác 2 bến khởi động đồng thời với khai thác phần hạ tầng dùng chung.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng thăm hỏi, động viên các kỹ sư, công nhân, người lao động thi công tại công trình, đặc biệt là những công nhân làm ca đêm để bảo đảm tiến độ thi công 24/7.

Được biết, Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu gồm 2 dự án thành phần. Trong đó, Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) có tổng mức đầu tư 3.462 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương và TP. Đà Nẵng, đã được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2021. UBND TP. Đà Nẵng tổ chức khởi công vào tháng 9/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Trong khi đó, Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần kêu gọi đầu tư) bao gồm 8 bến container (tổng chiều dài neo đậu 2.750 m cho tàu từ 50.000 - 200.000 DWT), 6 bến hàng tổng hợp (tổng chiều dài neo đậu 1.550 m cho tàu từ 50.000 - 100.000 DWT), bến cho tàu pha sông biển, hậu phương cảng. Theo tính toán sơ bộ của UBND TP. Đà Nẵng, chi phí đầu tư vào khoảng 48.304 tỷ đồng.

Tổng diện tích quy hoạch các khu bến trong cảng Liên Chiểu là 288,33 ha, bao gồm phần xây dựng công trình và khu nước trước bến neo đậu tàu nhằm đảm bảo công suất cả hàng tổng hợp, rời khoảng 17 - 19 triệu tấn/năm; hàng container khoảng 5,2 - 5,8 triệu tấn/năm. Theo UBND TP. Đà Nẵng, những lợi ích có thể lượng hoá được (các khoản thu ước tính) khi cảng Liên Chiểu đi vào hoạt động bao gồm: thu thuế VAT, thuế xuất nhập khẩu khoảng 4,8 nghìn tỷ đồng/năm 2030; 17,1 nghìn tỷ đồng/năm 2040; 25,8 nghìn tỷ đồng năm 2050. Thu phí hàng hải, lệ phí ra vào cảng biển… khoảng 230 tỷ đồng/năm.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng thăm hỏi, động viên các kỹ sư, công nhân, người lao động thi công tại công trình, đặc biệt là những công nhân làm ca đêm để bảo đảm tiến độ thi công 24/7.

Khi hoàn thành xây dựng, cảng Liên Chiểu sẽ trở thành cảng trung chuyển quốc tế, sớm đưa khu vực Liên Chiểu thành cửa ngõ trung chuyển quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới. Cùng với đó, tạo lợi thế cạnh tranh thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp logistics có thương hiệu về cảng Liên Chiểu nhằm hình thành một trung tâm cảng biển, logistics của cả nước, phục vụ xuất nhập khẩu và trung chuyển; thực hiện mục tiêu phát triển logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn và xây dựng TP. Đà Nẵng thành trung tâm logistics của miền Trung và cả nước

Đến thời điểm hiện tại, tiến độ dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung đạt khoảng 55,2% khối lượng. Trong đó, hạng mục đê, kè chắn sóng đã thi công đạt 45,7%; hạng mục nạo vét luồng tàu và khu nước đã thi công đạt 54,1%; hạng mục đường giao thông và Hệ thống thoát nước đã thi công đạt 66,1%. Trong khi đó, dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có chiều dài 2,96km, vận tốc thiết kế 60 km/h, tiến độ dự án đến thời điểm này đạt khoảng 29,05% khối lượng.

Các hạng mục dự án gồm xây dựng các cầu vượt khác mức tại nút giao đầu tuyến với đường sắt Bắc - Nam và đường Nguyễn Văn Cừ (Quốc lộ 1); cầu vượt khác mức tại nút giao cuối tuyến với đường tránh Nam Hầm Hải Vân đảm bảo cho các dòng xe ra vào cảng độc lập, không giao cắt khi qua nút; xây dựng cầu qua kênh theo quy hoạch và xây mới cầu Liên Chiểu; xây dựng hầm chui đường vào Suối Lương và hầm chui đường nội bộ Khu công nghiệp Liên Chiểu; xây dựng mới, đồng bộ các hạ tầng kỹ thuật cấp điện, chiếu sáng, cây xanh, cáp thông tin, thoát nước và các công trình phụ trợ khác.

Cảng Liên Chiểu là công trình trọng điểm quốc gia tại TP Đà Nẵng.

Tối 4-7, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng đến thăm, động viên công nhân thi công tại công trình Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung và đường ven biển nối cảng Liên Chiểu. Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, đây là công trình trọng điểm quốc gia, thành phố đã và đang tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện với quyết tâm cao nhất để các nhà thầu thi công đúng tiến độ đề ra. Đồng thời, đánh giá cao cấp ủy, chính quyền địa phương đã nỗ lực, cố gắng thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất.

Nhuận Mẫn

Các tin khác

Tạp chí đang tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan chủ quản
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm

MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng

MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.

Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam

MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3

​MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.