Hà Tĩnh: Gặp khó trong tìm giải pháp xử lý xác tàu cá “khủng” mắc cạn

​MTXD – Nguy cơ tiềm ẩn rủi ro, gây cản trở dòng chảy, ách tắc luồng lạch cho các tàu bè vào tránh trú bão tại âu tránh bão cho tàu cá xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ anh, khi nhiều xác tàu cá “khủng” bị mắc cạn tại cửa song chưa thể xử lý.

MTXD – Nguy cơ tiềm ẩn rủi ro, gây cản trở dòng chảy, ách tắc luồng lạch cho các tàu bè vào tránh trú bão tại âu tránh bão cho tàu cá xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ anh, khi nhiều xác tàu cá “khủng” bị mắc cạn tại cửa song chưa thể xử lý.

Âu tránh trú bão cho tàu cá xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh là nơi neo đậu, tránh trú bão cho hàng trăm tàu thuyền của ngư dân. Vậy nhưng tại đây từ lâu có 5 tàu cá bị hư hỏng, mắc cạn, chiếm một diện tích mặt nước rất lớn, khiến cho tàu thuyền của ngư dân ra vào gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại.

Người dân lo lắng xác tàu cá bị hư hỏng, mắc cạn tại âu tránh trú bão xã Kỳ Hà, gây cản trở cản trở luồng lạch, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho ngư dân khi mùa mưa bão đến gần

“ Theo phản ánh của ngư dân có 4 xác tàu mắc kẹt ở cửa sông, 1 tàu nằm dưới cầu Sông Trí. Các tàu cá bị mắc cạn đều sơn màu trắng, hình dáng cơ bản giống nhau, chiều dài hàng chục mét. Kể từ khi xác các tàu cá nằm san sát, ngổn ngang trên mặt nước khiến dòng chảy bị thay đổi, ngư dân ra vào đều lo lắng, bất an vì sợ tàu cá va đập, nhất là trong đêm tối hoặc khi xảy ra giông lốc, mưa bão”, ngư dân Mai Xuân Khánh ở thị xã Kỳ Anh cho biết.

Qua tìm hiểu được biết, cả 5 tàu cá “khủng” bị hư hỏng, mắc cạn, nằm phơi nắng, phơi mưa suốt nhiều tháng nay là của một nghiệp đoàn nghề cá ở Đài Loan - Trung Quốc. Quá trình hoạt động trên biển bị sóng đánh chìm trôi dạt vào vùng biển Đà Nẵng, sau đó được một doanh nghiệp sửa chữa tàu biển ở TP Hải Phòng trục vớt, mua về đại tu để tái sử dụng.

Xác các tàu cá cỡ lớn bị hư hỏng, mắc cạn là của một nghiệp đoàn nghề cá ở Đài Loan- Trung Quốc được một doanh nghiệp sửa chữa tàu biển ở TP Hải Phòng trục vớt, mua về đại tu để tái sử dụng

Trong quá trình lai dắt từ vùng biển Đà Nẵng ra Hải Phòng khi đi qua vùng biển thị xã Kỳ Anh gặp thời tiết xấu nên đã vào lánh nạn tại âu tránh trú bão xã Kỳ Hà. Tuy nhiên, nhiều tháng nay các tàu cá bị hư hỏng, mắc cạn không thể di chuyển về TP Hải Phòng. Hệ lụy là một diện tích mặt nước rất lớn ở cửa sông bị các tàu chiếm dụng, gây cản trở tàu thuyền qua lại của ngư dân.

Xác các tàu cá nằm ngổn ngang ở cửa sông nhỏ hẹp không chỉ gây mất an toàn cho tàu thuyền của ngư dân mỗi lần về âu tránh trú bão, mà còn gây nên sự nhếch nhác, phản cảm, ảnh hưởng xấu đến cảnh quan môi trường. Bởi xác tàu cá lâu ngày hoen gỉ có thể sẽ xảy ra tình trạng tràn dầu, loang dầu, gây nên những tác động bất lợi cho môi trường biển.

Hiện tại chính quyền nơi đây vẫn chưa tìm ra phương án tối ưu để di dời xác các tàu cá mắc kẹt này, đây cũng là nổi bận tâm của ngư dân nơi đây 

Qua trao đổi, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà Nguyễn Hồng Chung cho biết, tại âu tránh trú bão có một số xưởng sửa chữa tàu thuyền. Qua nắm bắt thì trước đó doanh nghiệp sửa chữa tàu biển ở TP

Hải Phòng có xin Đồn Biên phòng Kỳ Khang đưa các tàu bị hư hỏng vào tránh trú và sửa chữa, chứ không đăng ký bến bãi với chính quyền địa phương.

“Đưa tàu thuyền vào sửa chữa thì không cấm, còn nếu để lâu ngày không sửa chữa, trong khi xác các tàu cá chiếm một diện tích mặt nước rất lớn, ngư dân phản ánh nhiều, thì chúng tôi phải liên hệ với Đồn Biên phòng Kỳ Khang ra thông báo để tìm phương án di dời đi nơi khác. Vì tàu thuyền bị hư hỏng để lâu ngày không ai quản lý sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp”, ông Nguyễn Hồng Chung thông tin.

Xác các tàu cá kích thước lớn nằm chắn ngang cửa lạch, mùa mưa bão có thể sẽ gây nên những rủi ro, hiểm nguy khó lường. Vậy nhưng, chính quyền địa phương vẫn chưa thể tìm ra phương án khả thi để có thể di dời. Giải pháp trước mắt cũng chỉ tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân khi neo đậu tàu thuyền trong mùa mưa bão phải tránh xa khu vực những xác tàu này, vì có thể gặp gió to sóng lớn sẽ xảy ra va đập, thiệt hại về người và tài sản.

“Gần đây, đơn vị đã kết nối, liên lạc với chủ tàu ở TP Hải Phòng yêu cầu khẩn trương sắp xếp, di dời hết những xác tàu cá ra khỏi âu tránh trú bão Kỳ Hà tạo luồng lạch thông thoáng, giúp tàu thuyền của ngư dân ra vào thuận lợi. Mùa này là mùa mưa bão, nên thông thể để xác các tàu cá kích thước lớn nằm ở âu thuyền, còn kết quả di dời cụ thể chúng tôi sẽ thông tin lại sau”, đại diện lãnh đạo Đồn Biên phòng Kỳ Khang, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết.

PV

 

 

Các tin khác

Tạp chí đang tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan chủ quản để hoàn thiện công tác nhân sự.
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm

MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng

MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.

Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam

MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3

​MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.