Hàm Thuận Bắc – Bình Thuận: Cần xử lý quyết liệt về công trình xây dựng trái phép trên địa bàn xã Đa Mi
MTXD – Dù đã xử phạt vi phạm hành chính, buộc tháo dỡ khôi phục lại hiện trạng ban đầu nhưng người vi phạm vẫn cố tình hoàn thiện công trình. Chính quyền địa phương cần xem xét cách quản lý xử lý triệt để công trình sai phạm.
Theo đó, ngày 9/02/2023 tại tổ 8, thôn Đa Tro, xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, UBND xã Đa Mi đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Phi đã có các hành vi vi phạm hành chính vào ngày 07/02/2023 đã tự ý đào và xây dựng móng nhà bằng đá chẻ trong phạm vi đất dành cho hành lang đường bộ thuộc QL55 cách tim đường là 21m tại km 203 với diện tích xây dựng là 9,5m x 15m hiện đã xây dựng xong móng nền nhà.
Ảnh 1: UBND huyện Hàm Thuận Bắc ra Biên bản xử phạt: Buộc ông Nguyễn Văn Phi phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép…
Đồng thời, UBND xã Đa Mi có tờ trình số 04/TTr-UBND ngày 10/02/2023 trình lên UBND huyện Hàm Thuận Bắc về việc đề nghị xử lý vi phạm hành chính đối với trường hợp trên.
Sau đó, UBND huyện Hàm Thuận Bắc ra quyết định số 63/QĐ-XPHC ngày 15/02/2023 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ với nội dung xử phạt vi phạm hành chính ông Nguyễn Văn Phi đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính chiếm dụng đất hành lang an toàn đường bộ (Quốc lộ 55) để xây dựng nhà ở theo quy định tại điểm a, khoản 9, Điều 12 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Không có tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ. Buộc áp dụng hình thức xử phạt chính là phạt tiền 17.500.000 đồng (Mười bảy triệu năm trăm nghìn đồng) (Áp dụng mức phạt tiền trung bình của khung tiền phạt đối với cá nhân theo quy định tại điểm a, khoản 9, Điều 12 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ) đồng thời buộc ông Nguyễn Văn Phi phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra theo quy định. Thời hạn thực hiện khắc phục hậu quả trong vòng 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do ông Nguyễn Văn Phi chi trả. Nếu quá thời hạn mà ông Nguyễn Văn Phi không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.
PV ghi nhận hiện trạng ngày 29/7/2023
PV ghi nhận hiện trạng ngày 22/8/2023
Điều đáng nói đến nay đã nhiều tháng trôi qua nhưng công trình vẫn tiếp tục hoàn thiện như chưa hề có biên bản xử phạt và yêu cầu tháo dỡ của cơ quan chức năng có thẩm quyền? Ông V.H một người dân đi đường thắc mắc chính quyền địa phương ở đâu mà để xây dựng như vậy? Có tham mưu để cưỡng chế theo đúng qui định của pháp luật hay chưa. Đã có biện pháp ngăn chặn gì trong trường hợp từ khi xây móng cho đến khi đã hoàn thiện.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã đối với việc quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Theo quy định tại Điều 42 Nghị định 11/2010/NĐ-CP thì Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm đối với việc quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như sau:
- Quản lý, bảo trì đường bộ được giao trên địa bàn xã quản lý.
- Tuyên truyền, phổ biến và giáo dục nhân dân các quy định về phạm vi đất dành cho đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Phối hợp với đơn vị trực tiếp quản lý công trình đường bộ và các lực lượng liên quan thực hiện các biện pháp bảo vệ công trình đường bộ bao gồm cả việc giữ gìn các cột mốc lộ giới, mốc giải phóng mặt bằng của dự án.
- Quản lý việc sử dụng đất trong và ngoài hành lang an toàn đường bộ theo quy định của pháp luật; phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ.
- Huy động mọi lực lượng, vật tư, thiết bị để bảo vệ công trình, kịp thời khôi phục giao thông khi bị thiên tai, địch họa.
- Giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn cấp xã quản lý theo quy định của pháp luật.
Kính chuyển nội dung trên đến Sở Giao Thông Vận Tải, UBND huyện Hàm Thuận Bắc xác minh làm rõ để xử lý việc trên, UBND xã Đa Mi tiếp tục tham mưu xử lý theo đúng qui định của pháp luật. Việc để công trình tiếp tục xây dựng và hoàn thiện trách nhiệm sẽ thuộc về ai? Sẽ gây ra hậu quả to lớn trong việc đền bù giải toả về sau này.
Phóng viên sẽ tiếp tục trao đổi với chính quyền để trả lời thắc mắc của người dân vào bài sau…
Trần Đạt
Các tin khác
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.