​Hàng loạt bãi xe dấu hiệu không phép ngang nhiên hoạt động tại Cảng Hà Nội

MTXD - Cảng Hà Nội có vị trí quan trọng trong việc chung chuyển và lưu thông hàng hóa. Các xe ra vào cảng để gửi và bốc dỡ hàng hóa luôn tấp nập và có thể gây ra xung đột, ách tắc giao thông bất kỳ thời điểm nào. Một phần nguyên nhân chính là bởi sự hoạt động tự phát của những bãi xe có dấu hiệu không phép, tự ý cơi nới lấn chiếm hành lang ven sông Hồng.

MTXD - Cảng Hà Nội có vị trí quan trọng trong việc chung chuyển và lưu thông hàng hóa. Các xe ra vào cảng để gửi và bốc dỡ hàng hóa luôn tấp nập và có thể gây ra xung đột, ách tắc giao thông bất kỳ thời điểm nào. Một phần nguyên nhân chính là bởi sự hoạt động tự phát của những bãi xe có dấu hiệu  không phép, tự ý cơi nới lấn chiếm hành lang ven sông Hồng.

Thời gian gần đây, tuyến đường Nguyễn Khoái rẽ vào khu vực Cảng Hà Nội thuộc địa bàn quận Hai Bà Trưng, thường xuyên diễn ra tình trạng ách tắc, ùn ứ. Không chỉ vào khung giờ cao điểm mà bất cứ thời gian nào cũng có thể xẩy ra tình trạng này bởi sự hoạt động tự phát của rất nhiều bến bãi nơi đây.

 

Đường vào Cảng Hà Nội hàng dài các phương tiện di chuyển rất chậm do ùn tắc

Theo phản ánh của người dân, đây là các bãi xe gửi hàng hóa tự phát đang hoạt động rầm rộ, có bảo vệ trông giữ và thu phí thường xuyên. Địa điểm này là nơi tập kết hàng hóa để các nhà xe nhận và vận chuyển hàng đi các tỉnh như: Bắc Giang, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng...

Các bãi xe luôn tấp nập xe ra vào

”.

Cảnh ùn,ứ diễn ra thường xuyên tại khu vực Cảng Hà Nội

Ngày 6/12/2023, phóng viên  (moitruongxaydungvn.vn) có mặt tại khu vực Cảng Hà Nội, tại đây từng hàng xe tải nối đuôi nhau chờ vào giao nhận hàng. Các bãi xe “tự phát” như Bồng Beng, K89, Phước Thành... liên tục có nhiều phương tiện vào, ra tấp nập. Theo ghi nhận, các bãi xe này hoạt động nhiều năm nay, nằm trên khu vực đất do Cảng Hà Nội quản lý, phía ngoài được quây kín bằng tôn. Phía trong, mỗi bãi xe đều chia ô, kẻ vạch (hay còn gọi là lốt) cho các nhà xe thuê để chờ nhận hàng từ người gửi. Nghiêm trọng hơn, những bến bãi “tự phát” này còn “tự ý” cơi nới kho bãi của mình ra sát mép sông Hồng gây cản trở đường hành lang an toàn thoát lũ, ảnh hưởng cảnh quan môi trường. Hành vi này không những xâm phạm nghiêm trọng tới luật Đê điều, kết cấu hạ tầng giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Một số bãi xe tải tự ý cơi nới giáp mé sông Hồng, xây dựng kiên cố, phân "lốt" cho từng tuyến...

Khoản 5, Điều 7 - Luật Đê điều năm 2008 nêu rõ: “Nghiêm cấm việc xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều, trừ công trình phục vụ phòng, chống lũ, lụt, bão, công trình phụ trợ và công trình đặc biệt”.

Cũng theo điều 12 - Nghị định 139/2013/NĐ-CP quy định rất rõ việc xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp vi phạm. Cụ thể, phạt tiền từ 30 – 50 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều, trừ công trình phục vụ phòng, chống lũ, lụt, bão, công trình phụ trợ và công trình đặc biệt.

Bên cạnh đó, biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm. Đồng thời, buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng đối với hành vi vi phạm quy định.

Qua tìm hiểu, được, các kho bãi tại khu vực Cảng Hà Nội được xây dựng với mục đích chứa hàng hóa nội địa vào cảng. Đến nay, các kho bãi gần như đã được các doanh nghiệp tư nhân thuê lại làm kho hàng trung gian để phân phối hàng hóa tại Hà Nội, cũng như các tỉnh, thành phố lân cận. Hiện nay, tại các khu vực tiếp giáp với cầu cảng, nơi các doanh nghiệp, tư nhân thuê làm kho bãi, xuất hiện tình trạng nhiều bãi phế thải, vật liệu xây dựng với khối lượng lớn lấn ra lòng sông Hồng. Đặc biệt, vào ban đêm các xe tải chở đất, cát... tranh thủ lúc vắng người tìm mọi cách cách để “lấn sông”.

Một bãi tập kết máy xúc dấu hiệu không phép trong khu vực Cảng Hà Nội

Nhà hàng vô tư hoạt động gây mất cảnh quan, vệ sinh môi trường

Khi được hỏi Ông Ng.V. Ph – một người dân tại đây cho biết: “các bãi xe giáp mé sông Hồng như:  Bồng Ben, K89, Phước Thành...đa phần là đều được mở rộng kho bãi về sau mé sông Hồng, họ cơi nơi như vậy mà chúng tôi chưa thấy các cơ quan chức năng nào đứng ra xử lý”. Cũng theo Bà Ng.Th.L người dân sống tại khu vực cảng cho hay: “ở đây vào những giờ cao điểm dân chúng tôi tham gia giao thông qua đây bức xúc lắm, nhiều lúc công việc gấp, muốn đi đến công ty cho kịp giờ, nhưng cứ qua ngã 3 cửa Khẩu nối vào Cảng Hà Nội là xe chúng tôi không thể nào mà đi được, nhiều lúc tắc cứng, khiến phương tiện giao thông qua đây không thể đi nổi. Qua đây, chúng tôi mong cơ quan chức năng, CSGT, TTGT xử lý để tránh ùn tắc cục bộ trên toàn tuyến đường trên”.

Một lái xe taxi thường xuyên hoạt động tại khu vực Cảng có vẻ rất am hiểu tình hình tại đây tâm sự với chúng tôi: “khu vực này có trên 100 đầu xe tải lớn nhỏ hoạt động đi các tỉnh. Để có một “lốt” nhận hàng, nhà xe phải thuê với giá từ 2 - 4 triệu đồng, tùy theo tải trọng xe. Mỗi ngày ước tính hàng nghìn lượt người ra vào gửi hàng. Vào các ngày cao điểm cuối tuần, hàng xe nối dài, tắc từ đầu đường Nguyễn Khoái, có khi phải 2 tiếng tới 3 tiếng đồng hồ sau mới hết tắc.

Để có cái nhìn đa chiều, phóng viên Tạp chí Môi Trường và Xây Dựng đã có những trao đổi nhanh qua điện thoại với Ông Nguyễn Văn Khang – Chủ tịch UBND phường Thanh Lương. Qua trao đổi Ông Khang cho biết: Tôi mới về phường nên chưa nắm rõ cụ thể từng điểm bãi xe đó, thật ra ở đó phường không quản lý trực tiếp. Mặt khác, cơ quan chịu trách nhiệm chính khu vực dọc bờ sông Hồng thuộc địa bàn phường Thanh Lương là Cảng Hà Nội. Vì Nhà nước đã giao toàn bộ khu đất cho phía Cảng Hà Nội quản lý.

Khi hỏi thêm về trách nhiệm quản lý của Phường đối với các đơn vị nằm trên địa bàn, do phường quản lý thì Ông Khang nói: Vấn đề ở đó Phường không quản lý trực tiếp, nhiều việc phường không can thiệp sâu, với lại nhiều vấn đề “tế nhị” và “nhạy cảm” nên Tôi xin không chia sẻ nhiều – Ông Nguyễn Văn Khang cho hay.

Trước những bất cập, vi phạm về sử dụng đất tại khu vực Cảng Hà Nội, kính đề nghị UBND thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhanh chóng thanh kiểm tra xác minh thông tin, có biện pháp cương quyết, xử lý vi phạm những bãi xe tự phát trên, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời có biện pháp siết chặt quản lý, ngăn chặn các vi phạm tái diễn. Tạp chí Môi trường Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin

 Đức Sơn

 

 

 

 

Các tin khác

Tạp chí đang tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan chủ quản để hoàn thiện công tác nhân sự.
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm

MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng

MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.

Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam

MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3

​MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.