Huyện Lắk - Đăk Lắk: Cần kiểm tra nguồn đất đắp đường dự án giao thông liên thôn

MTXD – Chất lượng đất đắp đường là một trong các yếu tố chính ảnh hưởng tới chất lượng công trình đường giao thông. Tuy nhiên, Dự án Công trình: Đường giao thông liên thôn từ buôn Mliêng đến thôn Hòa Bình 3 (xã Đăk Liêng, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) đang có dấu hiệu sử dụng nguồn đất đắp nên rõ nguồn g

MTXD – Chất lượng đất đắp đường là một trong các yếu tố chính ảnh hưởng tới chất lượng công trình đường giao thông. Tuy nhiên, Dự án Công trình: Đường giao thông liên thôn từ buôn Mliêng đến thôn Hòa Bình 3 (xã Đăk Liêng, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) đang có dấu hiệu sử dụng nguồn đất đắp nền không rõ nguồn gốc, không tuân thủ hồ sơ thiết kế và có nguy cơ không đảm bảo chất lượng công trình.

Dự án Công trình: Đường giao thông liên thôn từ buôn Mliêng đến thôn Hòa Bình 3 do Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Lắk làm chủ đầu tư; Nhà thầu thiết kế: Công ty cổ phần Đầu tư & Tư vấn Xây dựng Minh Tâm; Nhà thầu thi công: Công ty TNHH Xây dựng Thuận Thành có địa chỉ công ty tại: Thôn Xóm Huế, xã Đắk Liêng, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk tại tuyến đường đơn vị đang thi công có dấu hiệu sử dụng vật liệu đất đắp nền không rõ nguồn gốc, không có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Hình ảnh xe chở đất tới công trình không che chắn bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường

Một người dân tại thôn Hòa Bình 3 bức xúc : “ xe ô tô cùng máy móc làm liên tục…chở đất bụi bay mù mịt, rất khó chịu…nếu có cơn mưa xuống thì lầy lội rất khó đi lại…

Ngày 4/4/2024, theo quan sát của phóng viên, số vật liệu đắp nền trên chủ yếu được vận chuyển từ nơi khác đến để đắp nền đường có lẫn nhiều đá tạp. Trong quá trình vận chuyển tới công trình, đất vương vãi đầy đường, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cây cối đời sống người dân.

Đất đắp đường có lẫn nhiều tạp chất 

Để tìm hiểu rõ nguồn gốc đất tại dự án trên, phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường Xây dựng đã nhiều lần liên hệ làm việc với Ban quản lý Dự án huyện Lắk. Tuy nhiên, lần nào cũng không thể liên lạc với ông Đào Quang Lượng, giám đốc ban.

Để tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi đã liên hệ với UBND xã Đắk Liêng,  ông Ma Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Đăk Liêng cho biết: công trình mới khởi công hơn 10 ngày, do Ban quản lý Dự án huyện làm chủ đầu tư, hiên nay trên địa bàn xã chưa có mỏ đất nào được cấp phép khai thác, việc đơn vị thi công đắp nền đường có thể tận thu từ các con đường cũ trên địa bàn xã.

Trao đổi với PV theo một lãnh đạo, trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Lắk cho biết: hiện nay trên địa bàn huyện chưa có mỏ đất nào được cấp phép khai thác mỏ đất, nhưng trường hợp múc đất vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ đều cho là trái phép.

Một chuyên gia xây dựng địa phương trao đổi với phóng viên: “Đây là đất đơn vị thi công lấy đất ở một quả đồi trong xã có lẫn nhiều đá non”.

Mà theo tiêu chuẩn vật liệu nền đường theo TCVN 9436:2012

Tiêu chuẩn chung khi đắp đất nền đường

- Nền đường cần phải được thi công theo đúng kích thước hình học trên bản vẽ thiết kế. Sai số có thể cho phép nhưng không được vượt quá quy định.

- Mặt lớp đắp đất nền đường và mặt trên cùng của nền đường phải đạt độ bằng phẳng theo quy định

  • Đối với đường cao tốc, đường cấp I, cấp II: độ bằng phẳng đạt mức 100% số khe hở dưới thước dài 3m không được vượt quá 15mm
  • Đối với đường ô tô cấp khác: độ bằng phẳng đạt mức 70% số khe hở dưới thước dài 3m không được vượt quá 15mm, còn lại không được vượt quá 20mm.

- Loại đất đắp nền đường và sức chịu tải của loại vật liệu này phải thỏa mãn độ chặt đầm nén theo quy định

- Xây dựng hệ thống thoát nước trong phạm vi nền đường đắp đất đúng như bản vẽ thiết kế về vị trí, kích thước, vật liệu xây dựng và chất lượng công trình.

- Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công nhân và thiết bị trong suốt quá trình thi công

- Xây dựng các biện pháp nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường sinh thái xung quanh

- Tuân thủ chặt chẽ các quy định về bảo vệ di tích văn hóa lịch sử, nếu phát hiện cổ vật phải lập tức đình chỉ thi công và báo lại ngay cho cơ quan có thẩm quyền.

Quy định nhóm đất không được sử dụng trực tiếp để làm bất cứ bộ phận nào của nền đường, bao gồm:

  • Đất than bùn, đất bùn
  • Đất mùn hữu cơ lẫn cỏ cây và rác thải sinh hoạt
  • Đất có chứa thành phần muối dễ hòa tan 5%
  • Đất sét có độ nở cao đến 3%
  • Đất sét nhóm A-7-6 có chỉ số nhóm từ 20 trở lên

- Trong trường hợp không có loại đất khác thay thế thì đơn vị thi công cần phải tiến hành thực hiện các biện pháp xử lý các loại đất này để đảm bảo đúng yêu cầu. Các đánh giá trên đều phải được đánh giá thử nghiệm ở hiện trường, phê duyệt theo đúng quy định về quản lý dự án.

- Kích cỡ hạt sỏi cuội lẫn trong đất đắp nền đường không được vượt quá 100mm trong phạm vi tác dụng của nền đường. Ngoài phạm vi tác dụng của nền đường thì kích cỡ tối đa cho phép là 150mm. Trong trường hợp dưới phạm vi tác dụng của nền đường thì kích cỡ cho phép bằng 2/3 bề dày của đầm nén lớp đất đá khi thi công.

- Sử dụng vật liệu đắp bao hai bên mái ta luy và phần đỉnh nền phía trên. Nếu không tìm được đất đắp bao phù hợp thì phải đề xuất giải pháp thay thế trong trường hợp này…

Việc công ty TNHH Xây dựng Thuận Thành đang sử dụng nguồn đất, loại đất nào để đắp đường tại thôn Hòa Bình 3 (xã Đăk Liêng, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) có đảm bảo nguồn gốc, chất lượng không, trong khi mùa mưa bão đang đến gần.

Chúng tôi xin kính chuyển những thông tin trên đến các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ.

Chúng tôi tiếp tục thông tin khi có trả lời từ các cơ quan chức năng huyện Lăk ./.

Các tin khác

Tạp chí đang tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan chủ quản để hoàn thiện công tác nhân sự.
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm

MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng

MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.

Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam

MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3

​MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.