Liên danh Vietur trúng gói thầu xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành

​MTXD - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa phát đi thông báo, liên danh Vietur trúng gói thầu xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Đây là gói thầu quan trọng bậc nhất của sân bay Long Thành, thời gian thi công 39 tháng, tổng mức đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng.

MTXD - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa phát đi thông báo, liên danh Vietur trúng gói thầu xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Đây là gói thầu quan trọng bậc nhất của sân bay Long Thành, thời gian thi công 39 tháng, tổng mức đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng.

Ngày 24/8, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phát đi thông báo hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu 5.10: Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách của dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và đăng tải quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Cùng ngày, ACV cũng đã có văn bản thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu đến tất cả nhà thầu tham dự. Theo nội dung thông báo, nhà thầu trúng thầu là liên danh Vietur.

Liên danh này gồm: Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Ictas (thành viên đứng đầu liên danh); Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Ricons; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Newtecons; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng SOL E&C; Công ty Cổ phần Kết cấu ATAD; Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP; Công ty Cổ phần HAWEE cơ điện; Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam; Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings; Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội với giá trúng thầu 27.813 tỷ đồng và 338.849.804 USD và thời gian thực hiện 39 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Trong thông báo, ACV cũng đã mời nhà thầu liên danh Vietur liên hệ với chủ đầu tư để hoàn thiện, ký kết hợp đồng từ ngày 25/8 đến 30/8.

Theo ACV, gói thầu 5.10 là gói thầu có quy mô lớn nhất, tính chất kỹ thuật phức tạp nhất và thời gian thi công dài nhất trong các gói thầu của Dự án thành phần 3 – Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1. Dự kiến cuối tháng 8, công trình khởi công và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2026.

Phối cảnh nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Ảnh ACV)

Công trình lấy hình ảnh hoa sen làm ý tưởng chính và được sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục, được bố trí theo dạng tập trung gồm khu vực trung tâm và 3 cánh.

Điểm nhấn của nhà ga là khu vực bố trí ô lấy sáng trung tâm (tại khu vực làm thủ tục hàng không) và ô thông tầng cảnh quan trung tâm nhà ga (từ lầu 3 xuống lầu 1) nơi bố trí thác nước nhân tạo và cảnh quan sân vườn, kết hợp với ánh sáng tán xạ khu vực bên trên ô lấy sáng chiếu xuống sẽ làm cho hành khách cảm thấy thoải mái, như hòa vào thiên nhiên tại khu vực này.

Nhà ga được thiết kế với 2 cao trình đi và đến tách biệt, gồm 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, tổng diện tích sàn 376.451 m2, chiều cao đỉnh mái khoảng 45 m, bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các máy bay.

Sân bay Long Thành có công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Toàn bộ vốn đầu tư dự án hơn 330.000 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư khoảng 114.000 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ phát triển mạnh các đường bay, thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam với các nước ASEAN và thế giới, khắc phục ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất... Đồng thời, sau năm 2030 sân bay Long Thành sẽ trở thành sân bay trung chuyển châu Á và thế giới.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã công văn gửi Bộ KH&ĐT, GTVT; Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; ACV truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc xử lý đơn khiếu nại của liên danh Hoa Lư liên quan đến kết quả đánh giá đề xuất kỹ thuật gói thầu 5.10.

Liên danh Hoa Lư cho rằng, liên danh nhà thầu Vietur, đơn vị duy nhất được ACV lựa chọn vượt qua vòng kỹ thuật của gói thầu 5.10 đã vi phạm quy định về đấu thầu, không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Anh Hào

Các tin khác

Tạp chí đang tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan chủ quản để hoàn thiện công tác nhân sự.
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm

MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng

MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.

Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam

MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3

​MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.