Móng Cái (Quảng Ninh) đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối

​MTXD - Với vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa giữa ASEAN với Trung Quốc, TP Móng Cái đã nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh chủ trương đầu tư một loạt tuyến đường giao thông đảm bảo theo quy hoạch, định hướng phát triển bền vững của KKT cửa khẩu Móng Cái.

MTXD - Với vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa giữa ASEAN với Trung Quốc, TP Móng Cái đã nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh chủ trương đầu tư một loạt tuyến đường giao thông đảm bảo theo quy hoạch, định hướng phát triển bền vững của KKT cửa khẩu Móng Cái.

Trong một báo cáo mới đây, UBND TP Móng Cái đã đề xuất UBND tỉnh, Sở GTVT chủ trương đầu tư 13 tuyến đường giao thông trên địa bàn từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và thành phố, tổng nguồn vốn đầu tư trên 6.200 tỷ đồng. Trong đó, đề xuất nguồn vốn chi ngân sách tỉnh đối với 5 dự án, tổng nguồn vốn đầu tư trên 4.200 tỷ đồng; 8 dự án còn lại thuộc nguồn vốn chi ngân sách thành phố.

 Hệ thống giao thông trên địa bàn TP Móng Cái được đầu tư nâng cấp, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế xã hội.

Theo ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái, đây đều là những dự án động lực, khi được đầu tư sẽ tạo nên hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại gắn kết giữa các tuyến đường của thành phố với tuyến Quốc lộ 18 và cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đảm bảo cho mục tiêu phát triển bền vững của thành phố cũng như của tỉnh Quảng Ninh trên chặng đường đổi mới mô hình phát triển từ “nâu” sang “xanh”, kết nối giao thương hàng hóa thuận tiện giữa Việt Nam và các nước ASEAN với Trung Quốc thông qua các cặp cửa khẩu đã được đầu tư trên địa bàn thành phố.

Trong 5 dự án có sử dụng nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh, nổi lên có dự án đường ven biển liên kết KKT Vân Đồn với KKT cửa khẩu Móng Cái, đoạn từ cầu Voi đến đường nối KCN Hải Yên. Theo khảo sát, tuyến đường có chiều dài 4,78km, điểm đầu tuyến cầu Voi (xã Vạn Ninh), điểm cuối tuyến giao với đường trục chính KCN Hải Yên. Quy mô bề rộng mặt đường 22,5m; bề rộng dải phân cách giữa 12m; đầu tư đồng bộ các hạng mục rãnh thoát nước, cống qua đường, kè phòng hộ, hệ thống chiếu sáng và các hạng mục phụ trợ. Dự kiến tổng mức đầu tư 718 tỷ đồng.

Tuyến đường này được đầu tư sẽ hình thành trục giao thông kết nối KCN Hải Yên, cảng biển Vạn Ninh, Vạn Gia, Cửa khẩu quốc tế Bắc Luân II..., thúc đẩy phát triển ngành vận tải, thương mại, xuất nhập khẩu, logistics; đồng thời mở rộng không gian đô thị, tạo quỹ đất thu hút đầu tư lĩnh vực công nghiệp, logistics, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ KT-XH, làm đòn bẩy đưa TP Móng Cái trở thành đô thị loại I, thành phố cửa khẩu trọng điểm theo đúng định hướng của Chính phủ.

Dự án đường giao thông kết nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến Cảng Vạn Ninh đang được triển khai đầu tư xây dựng và sẻ đi vào hoạt động trong thời gian tới.

Cùng với đó, được đề xuất từ nguồn vốn ngân sách thành phố, Dự án đường vành đai 2 nối Quốc lộ 18 đến đường dẫn cầu Bắc Luân II có chiều dài 3,1km, điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 18 tại Km281+550, điểm cuối tuyến Km1+650 đường dẫn cầu Bắc Luân II. Tuyến đường có bề rộng nền đường 22,5m; dải phân cách giữa 1,5m; xây dựng đồng bộ hạng mục hệ thống thoát nước, nút giao, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng..., dự kiến tổng mức đầu tư tuyến đường 360 tỷ đồng.

Tuyến đường này được TP Móng Cái nghiên cứu đầu tư phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 368/QĐ-TTg (ngày 16/3/2021); phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của TP Móng Cái. Đặc biệt, tuyến đường được hình thành có vai trò và ý nghĩa rất lớn trong việc góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của thành phố; kết nối giao thông giữa Cửa khẩu cầu Bắc Luân II, đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với khu vực trung tâm, nối với ga đường sắt thuận tiện cho việc luân chuyển hàng hóa, điều hòa xuất nhập khẩu. Đồng thời, giảm tải giao thông qua trung tâm thành phố, hạn chế tai nạn, ách tắc, ô nhiễm môi trường trong nội đô; tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành, phát triển quy hoạch của các khu đô thị mới; từng bước hoàn thiện quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đô thị tại phường Hải Hòa, Hải Xuân và quy hoạch chung KKT cửa khẩu Móng Cái có tầm nhìn đến năm 2050.

TP Móng Cái cũng hoàn thành việc đầu tư đường ven biển liên kết KKT Vân Đồn với KKT Cửa khẩu Móng Cái, đoạn từ Cầu Voi đến tỉnh lộ 335.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, việc UBND TP Móng Cái đề xuất chủ trương đầu tư các dự án này là phù hợp với quá trình phát triển của thành phố và tỉnh. Thực tế những năm qua, TP Móng Cái được Trung ương và tỉnh quan tâm, kỳ vọng sẽ là địa phương phát triển năng động, đột phá trong phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại. Tuy nhiên hiện vẫn chưa xứng tầm, cần phải tiếp tục có những cơ chế, chính sách đầu tư, đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, làm động lực thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn để phát triển các ngành, nghề kinh tế có mũi nhọn. Hiện nay, các dự án đang được đơn vị tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến theo thẩm quyền. TP Móng Cái tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thật kỹ từng dự án, qua đó tính toán bố trí, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, hạn chế thấp nhất nợ đọng xây dựng cơ bản.

Ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Thành ủy Móng Cái, cho biết: Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 23/4/2019 của Tỉnh ủy Quảng Ninh về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã tạo động lực cho sự phát triển của TP Móng Cái. Đến nay, TP Móng Cái đã từng bước cụ thể hóa mục tiêu xây dựng khu vực cảng biển Móng Cái trở thành khu vực có khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng tốt nhu cầu trong nước và quốc tế; bước đầu hình thành các trung tâm dịch vụ logistics chất lượng cao, từng bước hoàn thành và phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, thông minh có khả năng kết nối cao với các phương thức vận tải theo hướng hợp lý hóa, giảm thời gian, chi phí vận tải; phát triển dịch vụ cảng biển đảm bảo chất lượng phù hợp với xu thế hội nhập và dịch vụ cảng biển trở thành một trong lĩnh vực dịch vụ quan trọng của thành phố. TP Móng Cái đã và đang chuẩn bị các điều kiện về quy hoạch, cơ sở hạ tầng để xây dựng Móng Cái trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, cảng biển.

                                                                                                                     Hùng Vỹ

Các tin khác

Tạp chí đang tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan chủ quản để hoàn thiện công tác nhân sự.
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm

MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng

MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.

Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam

MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3

​MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.