​Nguyên nhân nào khiến tai nạn giao thông lại xảy ra chủ yếu trên các tuyến quốc lộ

​MTXD - Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Điều đáng chú ý, tuyến đường xảy ra tai nạn, tập trung nhiều trên các đường quốc lộ (chiếm 50%).

MTXD - Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Điều đáng chú ý, tuyến đường xảy ra tai nạn, tập trung nhiều trên các đường quốc lộ (chiếm 50%).

Theo thông kê từ Cục Cảnh sát giao thông, trong những tháng đầu năm 2024, tình hình trật tự, an toàn giao thông có những chuyển biến tích cực. Số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm 484 người (giảm hơn 15%), ùn tắc giao thông giảm 17 vụ (giảm gần 60%) so với cùng kỳ năm 2023.

Trước tình trạng tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn tỉnh ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng, lực lượng chức năng đang đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn trên các tuyến đường này. Các tuyến đường này được đầu tư xây dựng, mở rộng đã góp phần thuận lợi trong đi lại, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy kinh tế phát triển. Nhưng bên cạnh mặt tích cực thì hệ lụy gây ra là tai nạn giao thông trên tuyến đường diễn biến phức tạp, gia tăng trong thời gian qua, mặc dù các ngành chức năng cũng đã có nhiều giải pháp để kiểm chế.

Các vụ tai nạn giao thông chủ yếu xảy ra trên đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 24.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên đường Hồ Chí Minh.

Tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua tỉnh ta có chiều dài khoảng 200km. Đây là tuyến đường huyết mạch nối tỉnh ta với các tỉnh trong khu vực và miền Trung. Hàng ngày, trên tuyến đường này có lưu lượng xe chạy dày đặc lên đến hàng nghìn lượt phương tiện. Phương tiện lưu thông nhiều, cùng với việc thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số người tham gia giao thông và sự chủ quan của lái xe nên đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Trong 5 tháng đầu năm 2024, trên tuyến đường này đã xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông (chiếm 41,53% về số vụ trong toàn tỉnh), làm 20 người chết (chiếm 42,55% về số người chết trong toàn tỉnh) và 19 người bị thương (chiếm 36,53% về số người bị thương trong toàn tỉnh).

Một vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 24

Còn tại tuyến Quốc lộ 24, trong năm 2023 xảy ra 16 vụ, làm 16 người chết và 17 người bị thương. Trong 5 tháng đầu năm 2024, trên tuyến đường này xảy ra 7 vụ, làm 6 người chết và 8 người bị thương.

Trước tình hình tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ và đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng, mới đây, Ban An toàn giao thông tỉnh đã có văn bản gửi đơn vị chức năng và ban an toàn giao thông các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường các giải pháp đảm bảo TTATGT, kiềm chế tai nạn giao thông trên các tuyến đường này.

Để đảm bảo an toàn giao thông, thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín 24/24h; tăng cường tuần tra công khai kết hợp với mặc thường phục, hóa trang để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông là nguyên nhân chính gây ra tai nạn như chạy quá tốc độ, lấn làn. Trong đó, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, các tuyến quốc lộ thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.

Tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ.

Tỉnh Kon Tum có 6 tuyến quốc lộ đi qua với tổng chiều dài 522 km. Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, các tuyến quốc lộ ngày càng được đầu tư, nâng cấp nên số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều và rất dễ xảy ra tai nạn, va chạm giao thông. Do đó, các giải pháp ngăn ngừa, kéo giảm TNGT trên các tuyến quốc lộ luôn được các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 99 vụ TNGT, làm chết 93 người, bị thương 90 người. Hầu hết, các vụ TNGT chủ yếu xảy ra trên các tuyến quốc lộ, chiếm gần 72% số vụ TNGT trên troàn tỉnh, trong đó, TNGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh chiếm gần 55% và trên tuyến quốc lộ 24 chiếm trên 17%.

Huyện Ngọc Hồi là địa phương có 3 tuyến quốc lộ đi qua gồm đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 40 và Quốc lộ 14C. Trong năm 2023, tình hình TNGT trên các tuyến đường này tăng cao hơn năm trước cả 3 tiêu chí. Nguyên nhân xảy ra TNGT trên các tuyến này trong đó chủ yếu ở tuyến đường Hồ Chí Minh thường xảy ra ở khu vực nông thôn do lượng phương tiện tham gia ngày càng đông, đặc biệt là những khi học sinh tan tầm và ý thức người dân tham gia giao thông chưa được nâng cao, còn vi phạm các quy định như đi sai làn đường, vi phạm tốc độ, sử dụng rượu bia khi lái xe, không đảm bảo an toàn theo quy định, chạy nhanh, thiếu quan sát.

Cần đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát

Nhìn nhận tai nạn trên các tuyến quốc lộ, thành viên ban chỉ đạo ATGT tỉnh Đồng Tháp cho biết, 5 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, đường bộ xảy ra 63 vụ TNGT. Trong đó có tới 29 vụ (chiếm 46%) tai nạn xảy ra ở các tuyến quốc lộ (QL30 là 10 vụ; QL54 là 6 vụ QL80 là 5 vụ và QLN2 là 8 vụ). về thời gian xảy ra TNGT tập trung từ sau 12h trưa đến 18h tối là 23 vụ, chiếm 36,5% và từ sau 18h đến 24h là 25 vụ 39,6% trên tổng số vụ; về độ tuổi người chết tập trung độ tuổi từ 18 tuổi đến dưới 27 là 31 người chiếm 62%; và từ 27 tuổi đến dưới 55 tuổi có 16 người, chiếm 32%.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên QL1 đoạn qua TP Biên Hoà khiến một người tử vong.

Không chỉ có Đồng Tháp, trong  những tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Cà Mau xảy ra 17 TNGT, làm chết 5 người, bị thương 17 người. So với năm 2023, tăng 14 vụ (tương đương tăng 466,7%), tăng 4 người chết; tăng 15 người bị thương. Cà Mau có 4 tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh với chiều dài hơn 200km, đây là những trục giao thông chính của tỉnh nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất cao. Theo thống kê những tháng đầu năm 2024 có gần 50% vụ TNGT xảy ra trên tuyến quốc lộ. Hiện nay, các tuyến quốc lộ này chưa được đầu tư, nâng cấp, mở rộng nên mặt đường hẹp, không đáp ứng nhu cầu sự gia tăng phương tiện, nguy cơ cao xảy ra TNGT trong thời gian tới.

Vào đầu tháng 4 vừa qua, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị không thực hiện việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe trọng tải lớn lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Theo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã phát sinh nhiều bất cập. Khi cấm xe khách, xe tải trọng lớn đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn, các loại xe này đi vào QL1A.

Trong khi đó, QL1A đoạn qua thành phố Đông Hà và thị xã Quảng Trị là trung tâm hành chính của tỉnh nhưng đến nay chưa có đường tránh. Các xe chạy liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố và các đô thị với mật độ dày đặc, tổ chức giao thông có làn dành cho xe thô sơ, xe máy, môtô hai bánh, xe đạp, người đi bộ... cùng mức với làn xe cơ giới. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc cấm xe khách, xe tải trọng lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là chưa có cơ sở khoa học, chưa có thực tiễn chứng minh là đúng đắn, hiệu quả và thiết thực; chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng

Về nguyên nhân các vụ TNGT, theo lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, là do lỗi tránh vượt sai quy định, đi không đúng phần đường, lái xe thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng không nhường đường... Ngoài các nguyên nhân nêu trên, còn các nguyên nhân khác gây TNGT tăng cao như tỉnh Đồng Tháp có 4 tuyến giao thông đối ngoại là đường QLN2, QL30, 80 và QL54 phương tiện chủ yếu lưu thông qua đường 4 tuyến đường này, tuy nhiên hiện trạng các tuyến đường này mặt đường hẹp… trong khi lưu lượng phương tiện thông qua trên tuyến rất cao (theo thống kê lưu lượng thông qua trên tuyến QL30 là 18.000 xe/ngày đêm), nên dẫn đến TNGT chiếm tỷ lệ cao (đặc biệt là các xe ở ngoài tỉnh).

Qua đánh giá, phân tích từ các cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến TNGT trên các tuyến này tăng chủ yếu là do lưu lượng người tham gia giao thông lớn, tuyến quốc lộ đi qua nhiều khu đông dân cư; ý thức của người tham gia giao thông chưa cao như: đi ngược đường, đi không đúng làn đường, phần đường, không làm chủ được tốc độ, không chú ý quan sát, chuyển hướng không an toàn, vi phạm nồng độ cồn Các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên tuyến quốc lộ chủ yếu là vào khung giờ từ 17 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.

Nhiều bất hợp lý trong tổ chức giao thông còn chưa kịp thời xử lý

Lực lượng chức năng tích cực tuần tra kiểm soát trên các tuyến quốc lộ. Trong quý I/2024, lực lượng CSGT đã tập trung xử lý hơn 1 triệu trường hợp vi phạm trật tư, an toàn giao thông (tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023); trong đó có hơn 275.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn (chiếm 22% các hành vi vi phạm); hơn 245.000 trường hợp chạy quá tốc độ quy định (chiếm gần 20% các hành vi vi phạm); hơn 15.000 trường hợp chở quá tải trọng hàng hoá (chiếm hơn 1% hành vi vi phạm); hơn 14.000 trường hợp chở quá số người quy định…

Tuy nhiên, Cục Cảnh sát giao thông cũng thông tin, trong quá trình thực hiện lực lượng CSGT còn có một số khó khăn, vướng mắc như việc giải quyết các bất hợp lý trong tổ chức giao thông của các đơn vị chức năng còn chưa kịp thời.

Để giải quyết khó khăn, vướng mắc nói trên, bộ GTVT chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương khắc phục, giải quyết các bất hợp lý trong tổ chức giao thông, các "điểm đen" TNGT, góp phần làm giảm TNGT, ùn tắc giao thông.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, trong thời gian tới, Cục CSGT sẽ tập trung triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, huy động 100% lực lượng để bảo đảm TTATGT. Tập trung kiểm soát chặt chẽ đối với các xe kinh doanh vận tải hành khách, xe container, xe du lịch, xe ôtô, môtô đi "phượt" nhất là tại các địa phương có các địa điểm du lịch, lễ hội lớn. Gắn trách nhiệm cụ thể từng đơn vị, cá nhân phụ trách địa bàn nếu để tình hình giao thông phức tạp trên địa bàn quản lý.

Ngoài ra, sẽ tăng cường khảo sát, phát hiện những tồn tại, bất cập trong công tác tổ chức giao thông, các "điểm đen" về TNGT để có văn bản kiến nghị đế cơ quan có thẩm quyền khắc phục; trường hợp đã kiến nghị nhưng không có biện pháp khắc phục mà để xảy ra TNGT sẽ phối hợp với cơ quan điều tra xác định nguyên nhân và xem xét trách nhiệm liên đới của các cơ quan liên quan theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tập trung xử lý 5 nhóm chuyên đề mà Bộ Công an đang chỉ đạo, trong đó sẽ xử lý quyết liệt vi phạm nồng độ cồn, xử lý xe khách , xe container vi phạm TTATGT.

Thời gian tới, để bảo đảm TTATGT trên địa bàn, nhất là trên các tuyến quốc lộ, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh còn thường xuyên phối hợp với Cảnh sát giao thông, trật tự Công an cấp huyện tổ chức lập chốt kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm về nồng độ cồn, với quyết tâm xây dựng và hình thành thói quen “Đã uống rượu, bia không lái xe”, phòng ngừa tai nạn có liên quan đến lỗi này. Song song đó, trên các tuyến được phân cấp, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh còn huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm khép kín địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, với tinh thần quyết liệt “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, “không ngày nghỉ”.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và của Giám đốc Công an tỉnh, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh còn phối hợp với các ngành chức năng khẩn trương tiến hành khảo sát, kiến nghị khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý nhà nước về giao thông, nhất là trên các tuyến quốc lộ, khu vực có nhiều trường học, phấn đấu kéo giảm, kiềm chế tai nạn trong năm 2024. Lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng cao, để kiềm chế TNGT trên tuyến quốc lộ thuộc đơn vị quản lý, Trạm CSGT bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm soát trên toàn tuyến. Đồng thời, tăng cường sử dụng các thiết bị kỹ thuật như camera ghi hình, thiết bị đo tốc độ, đo nồng độ cồn để xử lý các hành vi vi phạm, trong đó, chú trọng xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: Đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; đi quá tốc độ; điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia.

Để kiềm chế TNGT trên các tuyến đường quốc lộ, bên cạnh sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ của lực lượng chức năng trong tuyên truyền pháp luật về giao thông; kiểm tra, xử lý vi phạm; kịp thời xử lý những tồn tại, bất cập là nguy cơ dẫn đến TNGT thì chính người tham gia giao thông cũng cần đề cao văn hóa ứng xử tham gia giao thông trong việc chấp hành tốt các quy định về trật tự ATGT.

YÊN NHƯ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

.

 

Các tin khác

Tạp chí đang tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan chủ quản để hoàn thiện công tác nhân sự.
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm

MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng

MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.

Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam

MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3

​MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.