Nhiều bất cập ở công trình xử lý điểm đen về tai nạn giao thông đoạn đường QL49 tại A Lưới

​MTXD - Trước hiện trạng Quốc lộ 49 (tỉnh Thừa Thiên Huế) chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, xuất hiện nhiều điểm đen về tai nạn giao thông. Vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt Dự án xử lý, cải tạo các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường này.

MTXD - Trước hiện trạng Quốc lộ 49 (tỉnh Thừa Thiên Huế) chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, xuất hiện nhiều điểm đen về tai nạn giao thông. Vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt Dự án xử lý, cải tạo các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường này.

Tiềm ẩn nguy hiểm tại nhiều điểm thi công

Dự án xử lý, cải tạo các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên QL49 đoạn qua 2 địa bàn huyện miền núi A Lưới và thị xã Hương Trà là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như giải phóng các điểm đen về tai nạn giao thông đang gây lo lắng và bức xúc trong nhân dân.

Đoạn đường nơi dự án đang thi công, đèo A Co (Km56, Quốc Lộ 49, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Ngày 9/8/2023, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức kiểm tra các vấn đề liên quan tới Dự án xử lý, cải tạo các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên QL49 đoạn qua các địa phương A Lưới, TX Hương Trà và Tp Huế. Theo đó, ông Hoàng Hải Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế, yêu cầu trong quá trình thực hiện Dự án này cần phải được triển khai sớm, để hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên toàn tuyến.

Về phương án đảm bảo ATGT trên đường bộ trong quá trình thi công dự án, Phó chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế, yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện đúng phương án, biện pháp thi công; phải đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn theo quy định và không gây hư hại các công trình đường bộ. Chấp hành nghiêm nội dung trong quy định của chỉ dẫn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ. Quá trình thi công phải bố trí đầy đủ biển báo hiệu, cọc tiêu di động, rào chắn và người gác đảm bảo an toàn giao thông.

Theo sự phản ánh của người dân, tại đoạn đường đang thi công thuộc đèo A Co (Km56, Quốc Lộ 49, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang tồn tại nhiều vấn đề bất cập tại công trình này kèm theo nhiều nỗi bức xúc của người dân khi đi qua đoạn đường này. Một người dân thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này búc xúc cho biết: “Công trình đang thi công, nhiều xe tải chở đất đá ra vào công trình nhưng vì không che đậy kỹ càng nên đất đá rơi vãi rất nhiều, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, trời nắng thì mịt mù bụi bặm, trời mưa thì bùn lầy, trơn trượt xảy ra thường xuyên, ảnh hưởng rất nhiều đến đến sức khỏe và sự an toàn đối với mọi người khi qua lại trên đoạn đường đang thi công này. Mặc dù chúng tôi rất hoan nghênh sự quan tâm của chính quyền và các đơn vị trong việc xử lý những điểm đen về tai nạn giao thông trên tuyến đường này nhưng cũng cần chấn chỉnh công tác thi công tại đây”.

Những chiếc xe chở đất đổ vườn mà dân xin không được che đậy kỹ lưỡng (theo lời ông Hoàng Thanh Xuân – GĐ Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hoàng Phong, A Lưới).

Mục sở thị tại nhiều điểm thi công trên tuyến đường QL49 đoạn qua huyện A Lưới, PV Môi trường Xây dựng ghi nhận thực trạng hiện nay nhiều khu vực công trình đang thi công dở dang, không bảo đảm an toàn cho công trình xây dựng và người cùng thiết bị thi công…, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt, giao thông đi lại ùn tắc. Đặc biệt là tình trạng ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến việc đi lại, đã và đang là nỗi bức xúc của người dân.

Anh Hồ L. một người dân sinh sống tại huyện A Lưới thì bức xúc: “Công trình này hiện đang thiếu các biển báo công trình, thiếu an toàn thi công, không có người chỉ dẫn, phân luồng giao thông, đơn vị thi công không áp dụng các biện pháp an toàn thi công đã và đang gây nên sự xáo trộn, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt, đi lại và sự an toàn của nhiều người dân. Tôi đã nhiều lần nhìn thấy cảnh máy múc hoạt động trên đầu của người dân khi tham gia giao thông tại đây, rất nguy hiểm!?”.

Trao đổi với PV Môi trường Xây dựng, một lãnh đạo UBND huyện A Lưới đã cho hay, công trình dự án xử lý, cải tạo các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên QL49 đoạn đi qua địa bàn huyện A Lưới, từ ngày khởi công bà con địa phương rất phấn khởi. Nhưng việc thi công công trình này cũng khiến nhiều người dân bức xúc, người dân cũng đã kiến nghị với chính quyền địa phương. Vừa qua, huyện cũng đã trao đổi vấn đề này với chủ đầu tư dự án là Khu quản lý đường bộ II”.

Nghi vấn đất, đá san lấp bị thất thoát trong quá trình thi công

Bên cạnh vấn đề an toàn trong quá trình thi công tại một số điểm, thì người dân cũng thắc mắc khi thấy nhiều xe tải chở đất, đá tại công trình được chuyển đi nơi khác mà không rõ mục đích. Anh Hồ M. một người dân địa phương cho biết: “Tôi thường xuyên đi qua đoạn đường này mỗi ngày, nhiều lần tôi nhìn thấy những chiếc xe chở đất, đá không được che đậy, họ chở đi đâu thì tôi không biết!?”.

PV Môi trường Xây dựng cũng đã nhiều lần có mặt tại hiện trường để ghi nhận thực tế những vấn đề mà người dân phản ánh, cụ thể vào khoảng 10giờ 25phút ngày 01/8/2023, trong lúc PV đang tác nghiệp, đã phát hiện những chiếc xe tải không được che đậy kỹ lưỡng đang chở đất, đá từ công trình đi nơi khác!?

 Tình trạng ô nhiễm môi trường, trời nắng thì mịt mù bụi bặm, trời mưa thì bùn lầy, trơn trượt xảy ra thường xuyên, ảnh hưởng rất nhiều đến đến sức khỏe và sự an toàn đối với mọi người.

 

Được biết, Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hoàng Phong (A Lưới) là đơn vị đang thi công đoạn đường thuộc đèo A Co (Km56, Quốc Lộ 49, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế). Trước những phản ánh của người dân và khi PV Môi trường Xây dựng chia sẻ các hình ảnh cụ thể về “Những chiếc xe chở đất, đá không che đậy, chở đi đâu thì không biết…”, ông Hoàng Thanh Xuân - Giám đốc công ty này, cho hay: “Mấy chiếc xe dân xin đất để đổ vườn”. Khi PV hỏi: “Có chủ trương này không?” thì ông Hoàng Thanh Xuân đã im lặng, không trả lời!

Thực tế tại hiện trường, PV Môi trường Xây dựng còn ghi nhận thêm tình trạng nhà thầu thi công đã múc đất, đá phía bên núi và đổ qua phía bên vực làm ảnh hưởng đến lớp thực bì. Liệu tình trạng này có gây ô nhiễm môi trường, phá vỡ cấu trúc đất, tiêu diệt hệ sinh vật… hay không? Đây cũng là vấn đề mà xã hội cũng đang rất quan tâm.

Kính chuyển những thông tin này tới chính quyền và các cơ quan chức năng có liên quan, đơn vị chủ đầu tư (Khu quản lý đường bộ II) quan tâm , kiểm tra sát sao hơn nữa, để khắc phục, xử lý những vấn đề đang tồn tại ở công trình này (nếu có) .

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Thuỳ Anh – Tiêu Dao

 

Các tin khác

Tạp chí đang tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan chủ quản để hoàn thiện công tác nhân sự.
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm

MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng

MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.

Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam

MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3

​MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.