Quảng Bình: Vì sao vẫn im lặng trước nguồn tin từ cơ quan báo chí trong công tác môi trường, đầu tư, xây dựng

​MTXD - Trước đó, ngày 27/8/2023, Tạp chí điện tử Môi trường Xây dựng đã đăng tải bài viết “Quảng Bình – Cần làm rõ hoài nghi về việc nguồn vật liệu công trình không đảm bảo, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, ảnh hưởng đến môi trường xây dựng?”.

MTXD - Trước đó, ngày 27/8/2023, Tạp chí điện tử Môi trường Xây dựng đã đăng tải bài viết “Quảng Bình – Cần làm rõ hoài nghi về việc nguồn vật liệu công trình không đảm bảo, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, ảnh hưởng đến môi trường xây dựng?”.

Sở GTVT Quảng Bình phê duyệt mức Chi phí dự phòng trong gói thầu xây lắp vượt quá định mức cho phép Thông tư số 09/2019/TT-BXD của Bộ Xây dựng tại các dự án Giao thông trọng điểm do tỉnh này đầu tư.

Cần làm rõ nội dung Sở GTVT tỉnh này “áp” chi phí dự phòng vượt định mức do Bộ Xây dựng ban hành

Trong bài viết đã nêu rõ dấu hiệu gây lãng phí, hụt vốn ngân sách hơn 10 tỷ đồng.

Đồng thời sự lý giải về việc về biểu hiện thất thoát ngân sách Nhà nước là 10.396.563.248 đồng – Mười tỷ ba trăm chín mươi sáu triệu năm trăm sáu mươi ba nghìn hai trăm bốn mươi tám đồng) của Ông Nguyễn Ngọc Quý – Giám đốc Ban quản lý dự án Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình giải thích rằng: Về vấn đề chênh lệch giữa 151 tỷ và 141 tỷ sau chấm điểm là vì Ban được giao quản lý dự án và triển khai ký hợp đồng, Ban chỉ thực hiện theo đúng như giá trị trúng thầu được phê duyệt của chủ đầu tư.

“Giá trị trúng thầu trong quyết định phê duyệt giá trúng thầu ghi bao nhiêu thì bên A ký hợp đồng là bấy nhiêu. Trong 141 tỷ đó không có chi phí dự phòng, chi phí dự phòng của gói thầu này là hơn 10 tỷ, trong quá trình thực hiện gói thầu có phát sinh thì sử dụng chi phí dự phòng. Cho nên giá dự phòng không đưa vào giá đánh giá của tổ chấm thầu, cho nên giá Ban ký hợp đồng là bao gồm cả giá đánh giá trúng thầu và chi phí dự phòng” – Ông Quý phân tích.

Tuy nhiên, theo Khoản 5 Điều 14 Thông tư số 09/2019/TT-BXD của Bộ Xây dựng: Chi phí dự phòng cho yếu tố khối lượng công việc phát sinh được tính bằng tỷ lệ phần trăm (%) trên tổng chi phí gói thầu trước chi phí dự phòng. Trường hợp đối với những gói thầu khối lượng các công việc được xác định cụ thể, chính xác thì chủ đầu tư quyết định tỷ lệ dự phòng cho yếu tố khối lượng phát sinh và không vượt quá 5%. Vậy nhưng, tại gói thầu này, theo Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, giá trị của chi phí dự phòng đã vượt quá 5% (10.396.563.248 đồng – Tương đương 7% giá dự toán gói thầu). Như vậy giải thích của ông Quý là chưa thỏa đáng. Tương tự tại Hạng mục công việc: Xây lắp đoạn tuyến Km3+700 - Km5+757,84 và Cầu Km5+148,46, Liên danh Trường Thủy – Thương mại Hà Tĩnh – Tiên Phong trúng với giá 185.493.583.838 đồng (Giảm 184.013.162 đồng – Tương đương 0,09%).

Công trình xây dựng đang thi công tại đường tránh Ba Đồn, Quảng Bình do sở GTVT phê duyệt.

Tương tự như câu hỏi trên thì hạng mục này cũng bị tăng thêm 12.716.400.681 đồng (tương đương hơn 6,8%). Nếu vẫn cho rằng số tiền hơn 12,7 tỷ đồng này là chi phí dự phòng thì nó đã vi phạm Khoản 5 Điều 14 Thông tư số 09/2019/TT-BXD của Bộ Xây dựng về quy định “Chi phí dự phòng cho yếu tố khối lượng phát sinh và không vượt quá 5%”.

Cũng tại gói thầu số 12 này, ông Vũ Anh Minh – Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình ký Quyết định số1332/QĐ-SGTVT ngày 22/11/2022 về việc Phê duyệt điều chỉnh dự toán Gói thầu số 12: Xây lắp đoạn tuyến Km3+700 - Km5+757,84 và cầu Km5+148,26, Dự án thành phần 1 - Đầu tư xây dựng QL.12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn thuộc Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp QL.12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng sông Gianh. Theo đó, chi phí xây dựng sau khi được điều chỉnh từ 182.078.602.000 đồng tăng lên 185.677.597.000 đồng (tăng 3.598.995.000 đồng – Ba tỷ năm trăm chín mươi tám triệu, chín trăm chín mươi lăm nghìn đồng).

Tuy nhiên, Dự án này do Bộ GTVT ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư và dự toán công trình (Quyết định số 408/QĐ-BGTVT ngày 30/3/2022). Vậy, Sở GTVT Quảng Bình phê duyệt điều chỉnh dự toán hạng mục công việc này thì có thông qua Bộ GTVT hay không?

Ngoài ra việc đơn giá vật liệu và hạng mục công việc Sở GTVT phê duyệt cũng có nhiều chênh lệch theo hướng cao hơn so với “Công bố số 2826/CBG-SXD ngày 07/11/2022 của Sở Xây dựng Quảng Bình, điều này có nguy cơ dẫn đến việc thất thoát ngân sách đối với các hạng mục công trình xây dựng trên. Thế nhưng cho đến tận thời điểm này người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời thoả đáng từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình về những sai phạm mà tạp chí điện tử Môi trường Xây dựng đã phản ánh.

Cũng tương tự  như đã phản ánh ở bài “Xây lắp tuyến Km0-Km3+700 và cầu vượt Km0+430 , dự án thành phần 1: Đầu tư xây dựng QL 12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn thuộc dự án xây dựng cải tạo nâng cấp QL 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh Sông Gianh” có dấu hiệu sử dụng sai nguồn VLXD, đổ thải không đúng quy định, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, chất lượng công trình và gây thất thoát ngân sách nhà nước?

 Thì hàng loạt gói thầu xây lắp thuộc 02 dự án giao thông trọng điểm tại tỉnh Quảng Bình do Sở GTVT tỉnh này phê duyệt mức chi phí dự phòng vượt quá định mức cho phép theo Thông tư số 09/2019/TT-BXD của Bộ Xây dựng ban hành. Theo phản ánh, tổng kinh phí vượt định mức đối với 09 gói thầu được khảo sát chênh lệch tới hàng chục tỷ đồng so với quy định.

Tại dự án thành phần 1 - Đường ven biển thuộc dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình triển khai trong giai đoạn 2021 - 2026, với tổng mức đầu tư là 2.197 tỷ đồng. Trong đó, quy mô đầu tư dự án sẽ triển khai với tuyến đường thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng theo TCVN 4054-2005, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án tuyến đường gồm 3 đoạn với tổng chiều dài 86km, trong đó có đoạn Nam Roòn - Quảng Phúc dài 21,9km; đoạn Nam cầu Lý Hòa - Quang Phú dài 15,6km và đoạn Hà Trung - Mạch Nước dài 47,9km và trải dài trên địa bàn của 6 huyện, thị xã, thành phố. Trên toàn tuyến đường sẽ có 23 cầu gồm 1 cầu lớn, 12 cầu trung và 10 cầu nhỏ.

1. Gói thầu XL-02A: Xây lắp đoạn từ Km4+400-Km11+00 đoạn Nam Roòn - Quảng Phúc (bao gồm chi phí dự phòng). Ngày đăng tải: 20/06/2023; Ngày mở thầu: 11/07/2023. Dự toán gói thầu được duyệt sau khi phê duyệt KHLCNT: 109.311.266.000 VNĐ. Giá trúng thầu: 109.300.968.680 VNĐ (Chi phí dự phòng: 9.263.472.177 VNĐ – Tương đương 8,47%). Đơn vị trúng thầu: Liên danh Công ty Minh Hà - Việt Tiến – 494 (Công ty TNHH Xây dựng Minh Hà – Công ty TNHH Xây dựng Việt Tiến – Công ty Cổ phần quản lý và Xây dựng Đường bộ 494). Thời gian thực hiện hợp  đồng: 883 ngày. Quyết định phê duyệt kết quả LCNT số 600/QĐ-SGTVT ngày 12/07/2023 do Giám đốc Phạm Văn Năm ký.

2. Gói thầu XL-06: Xây lắp đoạn từ Km27+123-Km48+536 đoạn Hà Trung - Mạch Nước (bao gồm chi phí dự phòng). Ngày đăng tải: 18/11/2021; Ngày mở thầu: 04/12/2021. Dự toán gói thầu: 467.150.682.000 VNĐ. Giá trúng thầu: 464.772.129.080 VND (Chi phí dự phòng: 41.443.839.454 VNĐ – Tương đương 8,91%). Đơn vị trúng thầu: Công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh. Thời gian thực hiện hợp đồng: 44 tháng. Quyết định phê duyệt số 1155/QĐ-SGTVT ngày 29/12/2021 do Giám đốc Phạm Văn Năm ký.

3. Gói thầu XL-05: Xây lắp đoạn từ Km0+00-Km27+123 đoạn Hà Trung - Mạch Nước (bao gồm chi phí dự phòng). Ngày đăng tải: 08/03/2022; Ngày mở thầu: 29/03/2022. Dự toán gói thầu: 405.183.646.000 VND. Giá trúng thầu: 299.872.758.565 VND (Chi phí dự phòng: 26.739.724.076 VNĐ – Tương đương 8,91%). Đơn vị trúng thầu: Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Sơn Hải – Tập đoàn CK4 – Cầu II Quảng Bình. Thời gian thực hiện hợp đồng: 44 tháng. Quyết định phê duyệt số 540/QĐ-SGTVT do Giám đốc Phạm Văn Năm ký.

4. Gói thầu XL-04: Xây lắp đoạn Nam cầu Lý Hòa - Quang Phú (bao gồm chi phí dự phòng). Ngày đăng tải: 15/02/2022; Ngày mở thầu: 24/02/2022. Dự toán gói thầu: 337.971.264.000 VND. Giá trúng thầu: 337.724.003.558 VND (Chi phí dự phòng: 29.018.333.030 VNĐ – Tương đương 8,59%). Đơn vị trúng thầu: Liên danh Đạt Phương - Hải Đăng - Cầu Đường 10. Thời gian thực hiện hợp đồng: 32 tháng Quyết định phê duyệt số 346/QĐ-SGTVT do Giám đốc Phạm Văn Năm ký.

5. Gói thầu XL-01: Xây lắp đoạn từ Km0+00-Km4+400 đoạn Nam Roòn - Quảng Phúc (bao gồm chi phí dự phòng). Ngày đăng tải: 28/06/2022; Ngày mở thầu: 05/07/2022. Dự toán gói thầu: 102.101.282.000 VND. Giá trúng thầu: 102.021.158.611 VND (Chi phí dự phòng: 9.224.034.170 VNĐ – Tương đương 9%). Đơn vị trúng thầu: Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Tiên Phong. Thời gian thực hiện hợp đồng: 30 tháng. Quyết định phê duyệt số 953/QĐ-SGTVT ngày 29/07/2022 do Giám đốc Phạm Văn Năm ký. 

6. Gói thầu XL-02: Xây lắp đoạn từ Km11+00-Km17+00 đoạn Nam Roòn - Quảng Phúc (bao gồm chi phí dự phòng). Ngày đăng tải: 28/06/2022. Ngày mở thầu: 05/07/2022. Dự toán gói thầu: 106.763.550.000 VNĐ. Giá trúng thầu: 106.629.755.189 VND (Chi phí dự phòng: 9.640.710.993 VNĐ – Tương đương 9%). Đơn vị trúng thầu: Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tiến Đạt - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại Trường Thành. Thời gian thực hiện hợp đồng: 24 tháng. Quyết định phê duyệt số 880/QĐ-SGTVT ngày 13/07/2022 do Giám đốc Phạm Văn Năm ký.

7. Gói thầu XL-03: Xây lắp đoạn từ Km17+00-Km21+905 đoạn Nam Roòn - Quảng Phúc (bao gồm chi phí dự phòng). Ngày đăng tải: 11/08/2022; Ngày mở thầu: 17/08/2022. Dự toán gói thầu: 175.797.024.000 VND. Giá trúng thầu: 175.618.191.270 VND (Chi phí dự phòng: 15.878159.189 VNĐ – Tương đương 9%). Đơn vị trúng thầu: Liên danh Tiền Phương – Tiên Phong. Thời gian thực hiện hợp đồng: 30 tháng. Quyết định phê duyệt số 1034/QĐ-SGTVT ngày 24/08/2022 do Giám đốc Phạm Văn Năm ký.

Tại dự án thành phần 1: Đầu tư xây dựng QL.12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn thuộc Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp QL.12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh.

8. Gói thầu số 11: Xây lắp đoạn tuyến Km0 - Km3+700 và cầu vượt Km0+430. Ngày đăng tải: 12/09/2022; Ngày mở thầu: 03/10/2022. Dự toán gói thầu: 151.925.843.000 VND. Giá trúng thầu: 151.654.212.142 VND (Chi phí dự phòng: 10.396.562.978 VNĐ – Tương đương 6,8%). Đơn vị trúng thầu: Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại Trường Thành - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng tổng hợp 568 – Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng công trình 3. Thời gian thực hiện hợp đồng: 595 ngày. Quyết định phê duyệt số 1247/QĐ-SGTVT ngày 21/10/2022 do Giám đốc Phạm Văn Năm ký.

9. Gói thầu số 12: Xây lắp đoạn tuyến Km3+700 - Km5+757,84 và Cầu Km5+148,46. Ngày đăng tải: 08/11/2022; Ngày mở thầu: 28/11/2022. Dự toán gói thầu: 185.677.597.000 VND. Giá trúng thầu: 185.493.583.838 VNĐ (Chi phí dự phòng: 12.716.400.681 VNĐ – Tương đương 6,85%). Đơn vị trúng thầu: Liên danh Trường Thuỷ - Thương mại Hà Tĩnh - Tiên Phong. Thời gian thực hiện hợp đồng: 600 ngày. Số quyết định phê duyệt: 1356/QĐ-SGTVT ngày 02/12/2022 do Giám đốc Phạm Văn Năm ký.

 Đường ven biển đoạn Lý Hòa -Quang Phú

Theo Khoản 5 Điều 14 Thông tư số 09/2019/TT-BXD của Bộ Xây dựng:

“Chi phí dự phòng trong giá gói thầu xây dựng được xác định phù hợp với tính chất công việc, thời gian thực hiện và hình thức hợp đồng của gói thầu gồm:

Chi phí dự phòng cho yếu tố khối lượng công việc phát sinh được tính bằng tỷ lệ phần trăm (%) trên tổng chi phí của gói thầu trước chi phí dự phòng. Trường hợp đối với những gói thầu khối lượng các công việc được xác định cụ thể, chính xác thì chủ đầu tư quyết định tỷ lệ dự phòng cho yếu tố khối lượng phát sinh và không vượt quá 5%.

Chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá được xác định trên cơ sở thời gian thực hiện của gói thầu và chỉ số giá xây dựng phù hợp với tính chất, loại công việc của gói thầu xây dựng, có tính đến các khả năng biến động giá trong nước và quốc tế.

Tùy từng gói thầu xây dựng, mức chi phí dự phòng trong giá gói thầu không được vượt mức chi phí dự phòng trong sơ bộ tổng mức đầu tư, tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng, dự toán gói thầu đã được phê duyệt.

Phương pháp xác định chi phí dự phòng cho gói thầu xây dựng được thực hiện tương tự như đối với chi phí dự phòng trong tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng.”

Đối chiếu với 09 gói thầu thuộc 02 dự án đang triển khai tại Quảng Bình do Sở GTVT tỉnh này làm chủ đầu tư, mức chênh lệch chi phí dự phòng được phê duyệt thấp nhất là 6,9% (chênh 1,9%) và cao nhất là 9% (chênh 4%). 

Theo đó, thử lấy 1 gói thầu cụ thể như “Gói thầu XL-06: Xây lắp đoạn từ Km27+123-Km48+536 đoạn Hà Trung - Mạch Nước” thuộc “Dự án thành phần 1 - Đường ven biển thuộc dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình”: Gói thầu này được Sở GTVT Quảng Bình phê duyệt mức chi phí dự phòng là 41.443.839.454 tỷ đồng (tương đương 8,91%). Như vậy, số tiền chênh lệch gần 20 tỷ đồng/ gói thầu.

Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của tạp chí điện tử, đồng thời thực hiện theo quy định về phát hiện thông tin có dấu hiệu vi phạm gây thiệt hại nhà nước và theo quy định về thông tin liên quan đến các vấn đề nằm ngoài phạm vi “ tôn chỉ, mục đích”, và phát huy vai trò giám sát của báo chí cũng như tinh thần bài trừ hành vi tiêu cực, phòng chống tham nhũng theo tinh thần của Tổng Bí Thư thì tòa soạn Môi trường Xây dựng đã có văn bản phản ánh về thông tin các dấu hiệu liên quan đến hoạt động gây thất thoát ngân sách và tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường xây dựng như chênh lệch về giá và việc nguồn gốc k95 và k98 đất sử dụng trong dự án có dấu hiệu lấy sai điểm mỏ (hợp đồng nguyên tắc khác với hóa đơn) ? Đất bãi thải (đất chưa bóc phong hóa) của dự án này hiện tại không được tập kết đúng nơi quy định và còn được sử dụng sai mục đích? Việc không tuân thủ các quy định về vận chuyển, lưu trữ đất nguyên thổ tại bãi thải mà sử dụng sai mục đích có gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nhiều đến chất lượng công trình và cũng như ngân sách nhà nước? Đồng thời làm rõ hành vi một số người “ập” vào trong buổi làm việc, trao đổi của phóng viên với Ban quản lý dự án Sở GTVT tỉnh Quảng Bình nhằm mục đích gì? Kèm theo đó là hàng loạt dấu hiệu gây thất thoát ngân sách nhưng không hiểu vì lí do gì cho đến nay tòa soạn Môi trường Xây dựng đã nhiều lần liên hệ nhưng vẫn không nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào đến cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Theo Luật sư Văn Minh Nam – Đoàn Luật sư Lào Cai thì

  1. Việc vi phạm theo hướng dẫn tại Khoản 5 Điều 14 Thông tư số 09/2019/TT-BXD của Bộ Xây dựng (Hướng dẫn áp dụng căn cứ để xác định giá gói thầu xây dựng được quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 68/2019/NĐ-CP) gây thất thoát ngân sách nhà nước thì bị xử lý theo quy định tại điểm d khoản 3 điều 13 Nghị định 16/2022/NĐ-CP của Chính Phủ. Đây là hành vi vi phạm quy định về dự toán xây dựng. Cụ thể là mức phạt từ 80 đến 100 triệu đồng; khắc phục hậu quả buộc phê duyệt lại dự toán gói thầu theo quy định tại điểm i khoản 4 cùng điều luật trên.
  2. Việc nâng khống giá vật tư:
  • Đối với nhà thầu (Doanh nghiệp) thì nâng khống, kê khai không giá vật tư để chiếm đoạt số tiền chênh lệch thì bị xử lý hành chính hoặc hình sự về tội Lừa đảo theo điều 174 Bộ luật hình sự 2015 khi số tiền bị chiếm đoạt trị giá trên 2 triệu đồng
  •  Đối với cơ quan, tổ chức nhà nước mà người có hành vi nâng khống giá vật tư để chiếm đoạt tiền chênh lệch, gây thất thoát ngân sách thì phạm tội Tham ô tài sản theo quy định tại điều 353 Bộ luật hình sự 2015. Số tài sản chiếm đoạt do mình quản lý có giá trị từ 2 triệu trở lên (hoặc dưới 2 triệu nhưng đã bị kỷ luật hoặc kết án về hành vi này)

Như vậy, một lần nữa chúng tôi xin kính chuyển nội dung nguồn tin trên đến các, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Giao thông vận tải, Ban kiểm tra Tỉnh ủy tỉnh Quảng Bình, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình, các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, làm rõ những nội dung để đảm bảo tính khách quan, minh bạch, công khai, đảm bảo quyền lợi và niềm tin cho người dân Quảng Bình nói riêng và nhân dân cả nước nói chung.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin !

Mỹ Hà.

 

 

Các tin khác

Tạp chí đang tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan chủ quản để hoàn thiện công tác nhân sự.
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm

MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng

MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.

Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam

MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3

​MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.