Quảng Nam: Cần thu hồi giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của hộ Trương Đức Long

MTXD – Bến thủy nội địa của hộ Trương Đức Long tọa lạc phía tả ngạn sông Thu Bồn, lý trình Km23+960 – Km24+010 thuộc địa phận thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn. Đây là loại bến hàng hóa phục vụ xếp dỡ cát, sỏi theo Quyết định công bố hoạt động bến thủy nội địa số: 670/QĐ-SGTVT ngày 06/12/2021 của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam.

MTXD – Bến thủy nội địa của hộ Trương Đức Long tọa lạc phía tả ngạn sông Thu Bồn, lý trình Km23+960 Km24+010 thuộc địa phận thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn. Đây là loại bến hàng hóa phục vụ xếp dỡ cát, sỏi theo Quyết định công bố hoạt động bến thủy nội địa số: 670/QĐ-SGTVT ngày 06/12/2021 của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam.

Tại điểm đấu nối (khoanh màu đỏ) đã xảy ra tình trạng xung đột giao thông bởi 1 xe chở cát hoạt động vào khung giờ cấm từ bến thủy nội địa Trương Đức Long ra đường ĐT 609. Ảnh chụp lúc 6h06 ngày 27/11/2023.

 Người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc vào giờ cao điểm tại nơi đấu nối ở khu vực chợ xã Điện Phước.

Bất cập trong việc cấp phép đấu nối từ đường dân sinh ra đường ĐT 609 gây nên xung đột giao thông

Báo cáo số: 123/BC-SXD ngày 17/4/2020 của Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam.

Tham chiếu Báo cáo số: 123/BC-SXD ngày 17/4/2020 của Giám đốc Sở Xây dựng kính trình UBND tỉnh Quảng Nam về việc thỏa thuận địa điểm nghiên cứu đầu tư xây dựng bãi tập kết cát làm vật liệu xây dựng tại thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn. Tại mục 6 Báo cáo nêu rõ: “Liên quan đến tuyến đường vận chuyển: Qua kết quả kiểm tra và theo nội dung của UBND thị xã Điện Bàn, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thì khu vực đề nghị có 2 tuyến đường thông với tuyến đường giao thông chung của khu vực: Tuyến số 1 kết nối với đường ĐT 609 tại Km4+950 (trái tuyến). Hiện trạng tuyến đường có nền đường rộng 6,0m, mặt đường bê tông xi măng 3,0m. Trên tuyến đường có khoảng 10 nhà dân đang sinh sống. Sở GTVT đề nghị mở rộng tuyến đường này thành 7,5m (đảm bảo 2 làn xe ô tô) và cứng hóa theo quy hoạch nông thôn mới của địa phương, vị trí nút giao với đường ĐT 609 phải được mở rộng để đảm bảo tầm nhìn và an toàn giao thông (tuyến 1 này hiện hộ Trương Đức Long đang sử dụng để xe vận chuyển cát ra, vào bến thủy nội địa).

Ngày 18/4/2022, xe 4 trục chở cát có tải trọng trên 30 tấn từ bến thủy nội địa ra đường ĐT 609 đã vi phạm quy định tải trọng xe được phép chở dưới 10 tấn.

Nội dung Báo cáo nêu trên không hề đề cập đến việc đấu nối tuyến số 1 giao với đường ĐT 609 là khu vực chợ xã Điện Phước, điểm đấu nối cách dốc cầu Bình Long chừng 100m và trong khu vực có 3 trường học; mật độ người và phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm tương đối đông, nhất là các em học sinh đi học bằng xe đạp ngang qua điểm đấu nối luôn đối mặt với tai nạn giao thông[A1] .

Xe chở cát hoạt động vào khung giờ cấm từ bến thủy nội địa Trương Đức Long ra đường ĐT 609 lúc 11h26 ngày 18/4/2022. Ảnh cắt từ clip.

Đồng thời, tại mục 7 Báo cáo số: 123/BC-SXD nêu rõ cam kết của chủ đầu tư: “Để đảm bảo hoạt động vận chuyển cung cấp cát, sỏi theo quy định của UBND tỉnh; hộ kinh doanh Trương Đức Long cam kết sử dụng xe vận chuyển tải trọng 10 tấn để vận chuyển trên tuyến số 1 phía Đông…”

 Hộ kinh doanh Trương Đức Long tự cam kết  trong quá trình vận chuyển chỉ sử dụng xe dưới 10 tấn.

Biên bản họp dân thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước ngày 16/3/2020 nêu rõ: “…Nếu trong quá trình vận chuyển hộ kinh doanh không thực hiện đúng cam kết thì sẽ dừng ngay việc kinh doanh của hộ…”

Lời cam kết rơi vào khoảng không

Ngày 10/3/2020, hộ kinh doanh Trương Đức Long đã tự cam kết: “Trong quá trình vận chuyển hộ tôi sẽ dùng xe vận chuyển dưới 10 tấn…”

 Lúc 11h42 ngày 25/5/2022, bến thủy nội địa Trương Đức Long đang hoạt động vào khung giờ cấm, vùng khoanh đỏ là xe đang chở cát. Ảnh cắt từ clip.

Và tại Biên bản họp nhân dân dọc tuyến đường từ ĐT 609 đến sông Thu Bồn (tuyến đường số 1 phía Đông) thuộc thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước diễn ra vào lúc 14 giờ 00 ngày 16/3/2020 dưới sự chủ trì của ông Trương Phú Hòa – Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn.

 Lúc 5h53 ngày 27/11/2023, xe 4 trục chở cát có tải trọng trên 30 tấn từ bến thủy nội địa Trương Đức Long ra đường ĐT 609, vi phạm khung giờ hoạt động và tải trọng xe được phép chở.

Nội dung trong Biên bản nêu rõ: “Theo bản tự cam kết của hộ kinh doanh Trương Đức Long đã cam kết với cơ quan nhà nước:…Trong quá trình vận chuyển theo bản tự cam kết của hộ kinh doanh sẽ dùng xe vận chuyển dưới 10 tấn ... Nếu trong quá trình vận chuyển hộ kinh doanh không thực hiện đúng cam kết thì sẽ ngừng ngay việc kinh doanh của hộ ... Nếu sau này, trong quá trình kinh doanh mà hộ ông Long không thực hiện đúng những gì đã cam kết thì nhân dân chúng tôi sẽ kiến nghị cơ quan nhà nước thu hồi giấy phép, và dừng việc vận chuyển qua tuyến đường giao thông nông thôn”.

Lúc 6h00 ngày 27/11/2023, xe 4 trục chở cát có tải trọng trên 30 tấn từ bến thủy nội địa Trương Đức Long ra đường ĐT 609, vi phạm khung giờ hoạt động và tải trọng xe được phép chở.

Không tuân thủ những quy định nghiêm ngặt tại QĐ số 670/QĐ-SGTVT

QĐ số: 670/QĐ-SGTVT của Sở GTVT tỉnh Quảng Nam ban hành ngày 06/12/2021 về việc công bố hoạt động bến thủy nội địa Trương Đức Long.

Tại QĐ số: 670/QĐ-SGTVT do Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam Văn Anh Tuấn ban hành ngày 06/12/2021 về việc công bố hoạt động bến thủy nội địa Trương Đức Long đã nêu: “… Điều 2. Trách nhiệm tổ chức thực hiện: … Xếp dỡ hàng hóa lên phương tiện đúng trọng tải xe và kích thước thùng hàng theo quy định. Kiểm soát cát, sỏi đổ lên xe vận chuyển không còn ẩm ướt đến mức làm chảy nước xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông, hư hỏng đường và không đảm bảo vệ sinh môi trường; chỉ tiếp nhận xe vận chuyển cát, sỏi ra, vào bến, bãi trong khoảng thời gian từ 7 giờ 15 phút đến 11 giờ 00 và từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút hằng ngày. Trong thời gian hoạt động, nếu chủ bến vi phạm bất kỳ quy định nào nêu tại Điều 2 của Quyết định này và các quy định của pháp luật, quy định của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải sẽ công bố đóng bến thủy nội địa (đình chỉ hoạt động bến) theo quy định”.

Xe vận chuyển cát ra, vào bến thủy nội địa vi phạm như thế nào?

Căn cứ theo Báo cáo số: 123/BC-SXD, QĐ số: 670/QĐ-SGTVT, bản tự cam kết của ông Trương Đức Long và Biên bản họp nhân dân đã quy định khung giờ cho xe hoạt động và tải trọng xe chở cát.

 Lúc 6h10 ngày 27/11/2023, xe 4 trục chở cát có tải trọng trên 30 tấn từ bến thủy nội địa Trương Đức Long ra đường ĐT 609, vi phạm khung giờ hoạt động và tải trọng xe được phép chở.

Thế nhưng, xe vận chuyển cát ra đường ĐT 609 từ bến thủy nội địa của hộ Trương Đức Long đã hoạt động trong khung giờ cấm (11 giờ 00 – 13 giờ 30) và thường sử dụng xe quá tải trọng.

Táo tợn hơn nữa là vào lúc 6h07 ngày 14/11/2023, 1 xe 6 trục có tải trọng trên 50 tấn mang logo Khởi Phát chở cát hoạt động trong khung giờ cấm từ bến thủy nội địa Trương Đức Long ra đường ĐT 609. Ảnh cắt từ clip.

Có hay không việc cơ quan chủ quản và chính quyền địa phương làm ngơ để cho vi phạm ngày càng táo tợn?

Lúc 11h25 ngày 08/12/2023, xe 4 trục biển số 43H 023.69 chở cát có tải trọng trên 30 tấn hoạt động trong khung giờ cấm từ bến thủy nội địa Trương Đức Long ra đường ĐT 609 hướng về cầu Bình Long.

Thông qua phản ánh của báo chí về sai phạm của hộ kinh doanh Trương Đức Long, ngày 04/5/2022, lãnh đạo UBND xã Điện Phước đã mời đại diện hộ Trương Đức Long lên làm việc vì đã hoạt động sai giờ. Đồng thời, UBND xã Điện Phước yêu cầu hộ kinh doanh Trương Đức Long nghiêm chỉnh chấp hành về hoạt động bến bãi, bảo đảm giờ giấc đúng quy định. Nếu hộ kinh doanh còn hoạt động không đúng thời gian quy định thì UBND xã sẽ báo cáo lên cơ quan cấp trên. Đại diện hộ kinh doanh Trương Đức Long xin hứa cam kết thực hiện đúng theo Quyết định của Sở GTVT đã cấp và xin hứa không tái phạm. Điều đáng quan tâm là tại buổi làm việc này, UBND xã Điện Phước không hề đề cập đến việc xe vận chuyển quá tải trọng! 

 Biên bản UBND xã Điện Phước lập ngày 04/5/2022 về việc vi phạm giờ hoạt động của bến thủy nội địa Trương Đức Long, nhưng tại biên bản này không hề đề cập đến xe vận chuyển quá tải trọng cho phép.  

Xe vận chuyển cát ra, vào bến thủy nội địa của hộ Trương Đức Long hoạt động vi phạm quy định trong thời gian dài, nhưng UBND xã Điện Phước, cơ quan chủ quản cấp phép là Sở GTVT tỉnh Quảng Nam và nhân dân thôn Nhị Dinh 3 hầu như làm ngơ không hề hay biết. Nhất là UBND xã Điện Phước không thực hiện hết chức năng giám sát để mặc cho xe vận chuyển tự tung, tự tác. Sự vi phạm của bến thủy nội địa Trương Đức Long diễn biến ngày càng táo tợn khi đã sử dụng xe đầu kéo (6 trục) để vận chuyển cát vào khung giờ không được hoạt động.

 Điểm đấu nối từ bến thủy nội địa Trương Đức Long ra đường ĐT 609 đã bị lún và rạn nứt do xe chở cát quá tải gây nên (khoanh đỏ). Tại điểm lún này, xe máy và các phương tiện thô sơ chạy qua đây rất dễ bị lạc tay lái dẫn đến ngã xe.

Từ những hoạt động vào khung giờ cấm, cơ quan chức năng có kiểm soát được công suất bán buôn của hộ kinh doanh Trương Đức Long hay không? Qua đó, hiển nhiên việc thất thu nhiều loại thuế là điều không thể tránh khỏi!

Kính chuyển những thông tin trên đến UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan chức năng của tỉnh, UBND thị xã Điện Bàn kiểm tra xử lý hành vi cố tình sai phạm có hệ thống của hộ Trương Đức Long nhằm lập lại kỷ cương !

PV Tạp chí Điện tử Môi trường Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc để chuyển tải thông tin.

Lương Phong – Tiêu Dao

 


 [A1]

Các tin khác

Tạp chí đang tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan chủ quản để hoàn thiện công tác nhân sự.
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm

MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng

MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.

Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam

MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3

​MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.