Quảng Nam: Chỉ đạo kiểm tra xe trọng tải lớn vận chuyển cát xây dựng, tự ý đập phá cổng Làng.
MTXD – Ngày 30/5, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản số 3929/UBND-TD. Về việc chuyển đơn của ông Trần Công Dũng và một số công dân, phản ánh nội dung doanh nghiệp tự đập phá cổng Làng do người dân xây dựng để vật chuyển cát, sạn (vật liệu xây dựng) bằng xe có trọng tải lớn.
Nội dung văn bản ghi rõ; “Ngày 23/5/2024, UBND tỉnh nhận được đơn của ông Trần Công Dũng trú tại số 67 đường số 01, thôn Nhị Dinh 3, phường Điện Phước, thị xã Điện Bàn, và một số công dân. Nội dung đơn, trình bày về việc doanh nghiệp tự ý đập phá cổng Làng do người dân địa phương xây dựng để vận chuyển cát, sạn bằng xe có trọng tải lớn (có đơn kèm theo)”.
Văn bản số 3929/UBND-TD, UBND tỉnh chuyển đơn yêu cầu chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, để chỉ đạo kiểm tra, trả lời đơn của ông Trần Công Dũng và các công dân về phản ánh nội dung doanh nghiệp tự đập phá cổng làng do người dân.
Qua xem xét, UBND tỉnh chuyển đơn nêu trên đến chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, để chỉ đạo kiểm tra, trả lời đơn của ông Trần Công Dũng và các công dân theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả đến UBND tỉnh.
Theo đơn thư khiếu nại tập thể của người dân địa phương có nêu; “Chúng tôi, bà con nhân dân tổ 10, thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Khiếu nại về vấn đề: Bãi cát sạn không làm đường vận chuyển riêng mà tự ý đập cổng làng do bà con đóng góp xây dựng, để thuận lợi cho xe có trọng tải lớn chạy vào chở cát trên đường dân sinh (không cho phép xe có trọng tải lớn)”.
Đơn của ông Trần Công Dũng trú tại số 67 đường số 01, thôn Nhị Dinh 3, phường Điện Phước, thị xã Điện Bàn, và một số công dân.
“Với quan niệm tâm linh và Xây dựng xóm Làng văn hóa, bà con tổ 10 chúng tôi đóng góp xây dựng cổng Làng tại điểm giao nhau giữa đường ĐT 609 và đường số 1 thôn Nhị Dinh 3, nhưng từ khi bãi cát sạn ở thôn Nhị Dinh 3 lập ra. Để thuận tiện cho xe có trọng tải lớn chạy vào chở cát, chủ bãi cát này không làm đường vận chuyển riêng mà tự ý đập cổng Làng của bà con chúng tôi. Việc xây dựng nông thôn mới thì tất cả các đường nông thôn đều có cổng Làng văn hóa, riêng đường số 1 thôn Nhị Dinh 3 thì không có, nên thiệt thòi cho bà con chúng tôi”.
Người dân tại thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn cho hay đoạn đường số 1 này là tuyến đường liên thôn (không cho xe trọng tải lớn đi vào). Doanh nghiệp đã dùng để vận chuyển cát, sạn từ bến cát Đức Long, (thôn Nhị Dinh 3, phường Điện Phước) lưu thông ra tuyến ĐT 609, để mang đi tiêu thụ. Trước đây, người dân địa phường và báo chí cũng đã nhiều lần phản ánh về tình trạng xe có trọng tải lớn đi vào đường dân sinh vận chuyển cát, sạn. Tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT và gây ô nhiễm môi trường sống của người dân địa phương.
Theo tìm hiểu của phóng viên TC điện tử Môi trường Xây dựng được biết, mới đây UBND thị xã Điện Bàn cũng đã có tờ trình số 146/TTr-UBND, gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc; “Đề nghị các giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông Thu Bồn đoạn qua thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn”.
Theo nội dung tờ trình số 146/TTr-UBND có ghi rõ về tình hình, diễn biến sạt lở bờ sông đoạn qua thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn. “Trong những năm gần đây, 2 bên bờ sông Thu Bồn đoạn qua thị xã Điện Bàn thường xuyên bị sạt lở mỗi khi mưa lớn và lũ lụt xảy ra, tốc độ xói lở diễn ra ngày càng mạnh, việc xói lở đã làm thay đổi hình thái ở nhiều đoạn sông, ảnh hưởng việc xói lở bờ gây mất đất sản xuất, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhân dân; nhiều hộ gia đình đã mất nhà cửa, một số khu dân cư phải di dời, nhiều vùng đất sản xuất đã bị thu hẹp... Thiệt hại nặng nề thời gian gần đây là đoạn sông Thu Bồn qua thôn Nhị Dinh 3; từ năm 2022 đến nay, tình hình xói lở lòng sông đã diễn ra ngày càng phức tạp, lòng sông biến dạng, tại vị trí bờ tả xói lở, tại vị trí bờ hữu sông ngày càng bồi lắng, trong 2 năm đã bồi lắng tạo bãi cao trung bình 2 - 4m so đáy sông hiện trạng, chiều rộng của bãi bồi cách vị trí bờ sông hơn 250m hướng dòng chảy về phía bờ tả, gây nên hiện tượng sạt lở mạnh, vị trí bờ tả trong 2 năm sạt lở gần 80m và diễn biến gần đây ngày càng nhanh. Hình thái dòng sông bắt đầu có những thay đổi lớn ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản, gây tâm lý không ổn định cho nhân dân”.
Sông Thu Bồn đoạn chạy qua thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn bị sạt lở nghiêm trọng sát ngay bên cạnh Bến thuỷ nội địa Trương Đức Long, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn.
Chúng tôi xin kính chuyển thông tin trên đến UBND tỉnh Quảng Nam, thị xã Điện Bàn Bàn và các cơ quan chức năng kiểm tra sớm phương án xử lý theo đúng phát luật, đúng quyền lợi hợp pháp, yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp nào đập phá cổng Làng do người dân đóng góp xây dựng thì Xây dựng trả lại cho bà con nhân dân chúng tôi – (Theo nguyện vọng trong đơn thư khiếu nại tập thể của người dân).
Hữu Văn
Các tin khác
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.