Quảng Nam: Công khai và đẩy mạnh kiểm tra các bến thủy nội địa bị chấm dứt hoạt động

MTXD - Tính đến ngày 15/7, hàng loạt bến thủy nội địa ở Quảng Nam đã hết hiệu hoạt động. Tuy nhiên, ở các bến bãi này vẫn còn những núi cát khổng lồ.

MTXD - Tính đến ngày 15/7, hàng loạt bến thủy nội địa ở Quảng Nam đã hết hiệu hoạt động. Tuy nhiên, ở các bến bãi này vẫn còn những núi cát khổng lồ.

Đến ngày 15/7, có thêm hàng loạt bến thủy nội địa hết phép. Cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát để tránh bến bãi này lén lút hoạt động.

Theo hồ sơ từ Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, địa phương có 38 bến thủy nội được quy hoạch. Các bến này được Sở GTVT Quảng Nam cấp phép phục vụ tập kết cát, sỏi trên địa bàn tỉnh. Trong đó, danh sách các bến đã được công bố hoạt động và còn thời hạn có 10 bến, gồm: huyện Đại Lộc 3 bến, huyện Duy Xuyên 4 bến, thị xã Điện Bàn 1 bến, TP Hội An 2 bến. Còn lại tính đến ngày 14/7 đã có rất nhiều bến hết hiệu lực hoạt động.

Đó là: Hộ kinh doanh Lê Thị Hương (thôn Thanh Nhì, xã Cẩm Thanh, Tp.Hội An); Hộ kinh doanh Huỳnh Đến (Tổ 2, thôn 3, xã Cẩm Thanh, Tp.Hội An); Hộ kinh doanh Kiều Minh Tha (Thôn Thuận An, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên); Hộ kinh doanh Lê Văn Lưu (Thôn Thuận An, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên); Hộ kinh doanh Trần Thiện Thanh (Thôn Hà Nam, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên). Hộ kinh doanh Đào Văn Phương (thôn Mỹ Lược, xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên),; hộ kinh doanh Trần Quang Hy (Khối Viên Trung, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn); Công ty Tây Nông Sơn (thôn Trung Phước 1, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn); Bến Bình Trị Thượng (Lê Thị Tiện - Công ty TNHH MTV Mai Thiên Kim (thôn Nhị Dinh 1, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn).

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi tại các bến bãi đã hết phép này vẫn còn tập trung một số lượng cát khổng lồ. Hàng ngày vẫn có hàng chục xe tải loại 3 chân, 4 chân ra vào lấy cát. Trong đó, có thể kể đến nhất là bến Bến Bình Trị Thượng (Lê Thị Tiện - Công ty TNHH MTV Mai Thiên Kim (thôn Nhị Dinh 1, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn). Bến bãi này hết phép từ ngày 30/6, như vậy tính đến nay đã được nửa tháng. Trong quá trình đó, núi cát khổng lồ vẫn mọc sừng sững ở bến và xe tải vào ra tấp nập lấy cát. Chính tình trạng khi bến thủy hết phép nhưng vẫn cho tồn tại bãi tập kết cát ngay bến thủy đã khiến dư luận cho rằng đây là chuyện “đánh lận con đen”, gây khó khăn trong quản lý tài nguyên khoáng sản, kiểm soát bến thủy nội địa.

Nhiều bến thủy nội địa vẫn lén lút hoạt động trái phép.

Cụ thể hơn, khi bến thủy hết phép nhưng cạnh bến thủy còn khu tập kết cát sẽ vô tình tiếp tay cho cát tặc. Dư luận đặt câu hỏi ban ngày các bến thủy có thể đóng cửa nhưng ban đêm cát tặc có thể hút rồi đưa cát về các bến này rồi tập kết lên bãi. Bởi, đêm tối lại ở sông nước nên rất khó để cơ quan chức năng phát giác ra điều này. Và rõ ràng bãi cát ấy sẽ như “niêu cơm thạch sanh” mãi không hết. Do đó, khi bến thủy hết phép lực lượng thanh tra, quản lý TNMT cần có động thái quản lý chặt hơn như rào barie, kiểm tra camera…

Theo ghi nhận, việc quản lý bến thủy nội địa ở Quảng Nam, Sở GTVT Quảng Nam đã tích cực, trách nhiệm. Lực lượng Thanh tra GTVT Quảng Nam đã tiến hành kiểm tra hoạt động các bến thủy nội địa trên địa bàn thị xã Điện Bàn. Tại các bến bãi, cơ quan chức năng kiểm tra trạm cân tải trọng xe, hệ thống camera giám sát, yêu cầu các phương tiện vận chuyển chở đúng kích thước thùng hàng...

Phản hồi của Sở GTVT Quảng Nam trước sự việc các bến thủy nội địa hoạt động trái phép, hết giấy phép.

Tại Công văn 2007/SGTVT-QLCLCT ngày 6/7 của Sở GTVT Quảng Nam về việc thông tin quản lý hoạt động các bến thủy nội địa phục vụ tập kết cát, sỏi trên địa bàn tỉnh thể hiện, danh sách các bến đã được công bố hoạt động và còn thời hạn có 10 bến (huyện Đại Lộc 3 bến, huyện Duy Xuyên 4 bến, thị xã Điện Bàn 1 bến, Tp.Hội An 2 bến). Danh sách các bến đã được công bố hoạt động và hết thời hạn có tổng cộng có 4 bến (huyện Duy Xuyên 1 bến, thị xã Điện Bàn 2 bến và huyện Nông Sơn 1 bến).

Trong 4 bến này 3 bến đã hết hạn từ năm 2021, còn bến hộ Lê Thị Tiện vừa hết hạn ngày 30/6 như chúng tôi đã nêu ở trên. Sở GTVT Quảng Nam thông tin để các cơ quan, địa phương được biết, đồng thời, đề nghị các cơ quan, địa phương phối hợp cung cấp thông tin sai phạm (nếu có) để Sở tổng hợp, xử lý theo quy định thuộc chức năng, thẩm quyền.

Nhóm PV

Các tin khác

Tạp chí đang tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan chủ quản để hoàn thiện công tác nhân sự.
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm

MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng

MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.

Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam

MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3

​MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.