Quảng Ninh: Các trạm BOT đồng loạt tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ
MTXD - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn về việc điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí BOT cầu Bạch Đằng, các trạm thu phí thuộc dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18, đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo đó, UBND tỉnh đồng ý với đề xuất của Sở Giao thông vận tải(GTVT) Quảng Ninh về việc tăng giá 18% so với mức hiện nay đối với các loại phương tiện khi qua các trạm BOT nói trên. Thời gian điều chỉnh giá là sau 30 ngày kể từ khi các đơn vị quản lý các trạm BOT tiến hành thông báo, niêm yết công khai để người dân nắm được thông tin.
Trạm thu phí BOT cầu Bạch Đằng.
Theo công văn, lý giải về việc tăng giá vé, Sở GTVT Quảng Ninh cho rằng, các dự án BOT nói trên được đưa vào sử dụng từ năm 2018 và 2019. Theo hợp đồng đã ký kết giữa UBND tỉnh Quảng Ninh và các nhà đầu tư, trong đó nêu rõ, mức giá dịch vụ quy định được điều chỉnh tăng 3 năm/lần, mỗi lần tăng không quá 18% so với mức giá lần trước.
Như vậy, theo hợp đồng thì lộ trình tăng giá phí dịch vụ được thực hiện vào các năm 2021 và 2022. Tuy nhiên, nhằm đồng hành cùng các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/T-Ttg, ngày 4/3/2020, nên các trạm thu phí trên toàn quốc nói chung, trên địa bàn Quảng Ninh nói riêng đã chưa thực hiện tăng giá phí dịch vụ theo đúng lộ trình của hợp đồng đã ký kết.
Bảng niêm yết giá vé của trạm BOT cầu Bạch Đằng sau khi được tăng.
Mặt khác, theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Ninh ngày 5/1/2024, thì do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh thu thực tế của các trạm BOT trên địa bàn thấp hơn nhiều so với doanh thu dự kiến trong phương án tài chính của hợp đồng dự án.
Cụ thể, trong giai đoạn 2018-2023, dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến có doanh thu thực tế đạt từ 22,63% đến 38,96% so với phương án tài chính; Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18, đoạn Hạ Long - Mông Dương chỉ có doanh thu thực tế đạt từ 31,03% đến 61,3% so với phương án tài chính…
UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giao Sở GTVT Quảng Ninh chủ trì phối hợp với các sở, ngành, UBND các địa phương liên quan kiểm tra giám sát việc thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo quy định tại hợp đồng và các quy định của pháp luật hiện hành.
Trung Kiên
Các tin khác
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.