Bắc Giang: 76 bến thủy nội địa không phép tiềm ẩn nhiều nguy cơ
MTXD - Theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 23 Chương III (Bảo vệ và sử dụng đê điều) Luật Đê điều, hành lang bảo vệ đê là từ chân đê ra sông là 20m. Căn cứ Điều 33 Nghị định 08/2021/NĐ-CP (Nghị định quy định quản lý hành lang bảo vệ luồng đường thủy) quy định rõ, hành lang bảo vệ luồng đường thủy được tính từ mép nước vào bờ 10m. Trong diện tích này các tổ chức, cá nhân liên quan không được phép xây dựng công trình, chất tải vật liệu, trừ vật tư trữ phòng, chống lụt, bão.
Hiện nay, toàn tỉnh Bắc Giang có 76 bến thủy nội địa hoạt động không phép. Mặc dù đã bị cơ quan chức năng phát hiện, đình chỉ, xử lý, nhưng trên địa bàn tỉnh này, đến nay, nhiều tổ chức, cá nhân vẫn tự ý lập bến thủy nội địa và vận hành có vi phạm quy định về hành lang bảo vệ luồng thủy và đê điều… Việc xây dựng mố, trụ cẩu ra lòng sông sẽ cản trở, làm thay đổi dòng chảy con sông. Quá trình vận chuyển, bốc xếp vật liệu có thể làm rơi vãi, bồi lắng lòng sông, cản trở, gây nguy hiểm khi tàu thuyền, phà lưu thông. Thực trạng trên tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới đê điều, mất an toàn giao thông đường thủy nội địa. Hơn thế nữa, hàng hóa thông quan, phương tiện vào, rời bến không được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông, gian lận thương mại có thể xảy ra.
Ngày 15/8/2023, Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang đã có Báo cáo số 74/BC-TTrS về tình hình hoạt động các bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Theo đó, toàn tỉnh Bắc Giang chỉ có 9 bến thuỷ nội địa có giấy phép hoạt động còn hiệu lực, 22 bến thuỷ nội địa có giấy phép hoạt động đã hết hiệu lực. Đáng chú ý, tỉnh này có tới 76 bến thuỷ nội địa không có giấy phép.
Tại văn bản này, Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng đã nêu ra một số nguyên nhân cơ bản khiến Bắc Giang còn nhiều bến thuỷ nội địa không phép. Một số nguyên nhân cơ bản là: Một số bến thuỷ nội địa không có giấy phép vẫn hoạt động cầm chừng trong khi chờ hoàn thiện các thủ tục. Các dự án đầu tư xây dựng bến thuỷ nội địa phần lớn là các dự án nhỏ lẻ, được hình thành từ tập quán kinh doanh của các hộ gia đình cá nhân, các chủ bến, chưa có nhiều hiểu biết pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng dự án. Việc giải tỏa các bến thuỷ nội địa không phù hợp với quy hoạch hoặc chưa được chấp thuận đầu tư chưa được các địa phương thực hiện nghiêm túc, quyết liệt dẫn đến còn nhiều bến thuỷ nội địa không phép hoạt động. Việc phối hợp giải quyết các vướng mắc cho nhà đầu tư của các cơ quan chức năng còn chưa kịp thời và chưa hiệu quả, nhất là việc chấp thuận đầu tư, cấp phép xây dựng bến thuỷ nội địa.
Từ thực trạng nêu trên, có thể thấy, tình trạng không cấp phép được cho các bến thuỷ nội địa bao gồm nhiều nguyên nhân, trong đó có cả từ phía doanh nghiệp lẫn chính quyền dẫn đến 98 bến thuỷ nội địa không có giấy phép hoặc giấy phép hết hạn. Để giải quyết tình trạng này, UBND tỉnh Bắc Giang nên có hướng dẫn cụ thể cho các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương rà soát hồ sơ, giải quyết cho các doanh nghiệp đã đủ điều kiện nhưng còn vướng mắc nhỏ. Đối với những bến thuỷ nội địa không thể cấp phép do nguyên nhân không phù hợp với quy hoạch hoặc do địa hình không thể xây dựng thì cần kiên quyết đình chỉ hoạt động, đồng thời yêu cầu chủ thể vi phạm có biện pháp dỡ bỏ và khắc phục hậu quả.
Nhóm PV
Các tin khác
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.