Tàu cá nằm bờ vì giá xăng dầu tăng cao
MTXD - Giá xăng dầu tăng mạnh đã ảnh hưởng trực tiếp tới việc đánh bắt cá của ngư dân các tỉnh miền Trung. Nhiều chủ tàu cá đành “nằm bờ” vì không trụ nổi do chi phí tăng cao.
Giá xăng dầu liên tục tăng khiến hoạt động đánh bắt của ngư dân các tỉnh miền Trung gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều chủ tàu trong tình trạng thấp thỏm trước nguy cơ lỗ nặng, một số người đã cho tàu nằm bờ chờ giá dầu hạ nhiệt. Trên nét mặt của mỗi ngư dân hiện rõ nỗi lo lắng, họ khó có thể ra khơi khi mà giá xăng ngày một tăng. Nguy cơ thua lỗ là điều trông thấy trước mắt, nếu chuyến đánh bắt không đạt kết quả tốt. Bởi vì chi phí bỏ ra cho mỗi chuyến ra khơi thời điểm này đã đội lên rất nhiều so với trước đây. Nhiều ngư dân cho biết, trước kia trung bình mỗi chuyến biển chi phí ra khơi tàu cá tốn khoảng 700 triệu, nhưng gần đây đã tăng gần 1 tỷ đồng
.
Nhiều tàu cá nằm bờ tại cảng cá Thọ Quang do giá xăng dầu tăng cao không đủ chi phí để ra khơi.
Ông Ngô Ri (60 tuổi), trú xã đảo Tam Hải (Quảng Nam), chủ tàu cá QNa 91559 TS, công suất 825CV cho hay, thời điểm này, ngư dân gặp khó khăn là do giá xăng dầu tăng cao liên tục, kéo theo chi phí cho mỗi chuyến vươn khơi đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa (Việt Nam). Trong khi đó, ngư trường khai thác ngày càng cạn kiệt nên tàu đi biển nhiều ngày hơn và xa hơn, dẫn đến chi phí xăng dầu cũng tăng lên, trong khi giá mua hải sản vẫn thấp. “Đi về lỗ vốn, tiền chia cho bạn thuyền ít hơn nên nhiều người cũng không muốn đi biển. Hiện giờ, nhiều chủ tàu đánh bắt xa bờ đang tạm nghỉ” – ông Ri cho biết.
Đang mùa đánh bắt nhưng tại tỉnh Quảng Ngãi, hàng trăm tàu cá phải neo bờ do giá dầu tăng cao. Mấy năm trước, mỗi phiên biển, anh em bạn chài thu nhập trên dưới 10 triệu đồng nhưng nay giá xăng dầu tăng cao, đa số các chuyến ra khơi đều thua lỗ. Thu nhập giảm nên nhiều ngư dân bỏ biển tìm kiếm nghề khác khiến chủ tàu đỏ mắt tìm bạn chài. Nhiều ngư dân phải rao bán tàu để trả nợ ngân hàng. Ông Nguyễn Tèo - chủ tàu cá QNg 94917 (Quảng Ngãi) cho biết, tàu của ông đã nằm bờ hơn 7 tháng qua khi giá nhiên liệu tăng, đánh bắt không đủ bù chi phí. Theo ông Tèo, giá hải sản vẫn giữ nguyên trong khi xăng dầu liên tục tăng đã kéo theo nhiều mặt hàng tăng theo khiến ngư dân rơi vào cảnh chưa ra khơi đã lo lỗ. Mỗi chuyến ra khơi kéo dài khoảng 1 tháng ông mua khoảng 31.000 lít dầu.
Thời điểm đầu năm với giá dầu gần 19.000 đồng/lít ông bỏ ra gần 600 triệu đồng cho một chuyến đi biển, nhưng nay khi giá dầu tăng lên gần 27.000 đồng/lít thì số tiền bỏ ra mua dầu đã hơn 834 triệu đồng một chuyến đi biển. “Tính sơ thế thì thấy số tiền mua dầu mỗi chuyến đi biển của tôi đã tăng thêm hơn 230 triệu đồng. Chưa kể các chi phí như đá, thức ăn, ngư lưới cụ cũng tăng theo do tăng theo giá xăng. hải sản vẫn giữ nguyên trong khi xăng dầu, vật tư tăng đã khiến ngư dân chịu thiệt rất lớn”, ông Tèo cho biết.
Tàu cá nằm bờ, chi phí bảo dưỡng cũng là số tiền không nhỏ với ngư dân.
Tại Quảng Bình, toàn tỉnh có 6.790 tàu thuyền, trong đó có hơn 1.200 tàu có chiều dài từ 15m trở lên. Giá xăng dầu tăng khiến gần 30% tàu thuyền phải tạm thời nằm bờ. Tại Nghệ An, cảng cá Nghi Thủy dù là một cảng cá vốn nhộn nhịp trên địa bàn thị xã Cửa Lò (Nghệ An), nhưng khung cảnh nơi đây nay vắng vẻ, đìu hiu khác thường. Nhiều ki-ốt cửa chốt then cài, tàu thuyền của ngư dân nối nhau nằm dài bên bờ, không ra khơi. Không chỉ tại Thị xã Cửa Lò, việc giá nhiên liệu tăng cao kỷ lục hiện nay cũng khiến nhiều ngư dân ở các vùng biển khác như Thị xã Hoàng Mai, Diễn Châu, Quỳnh Lưu… không "mặn mà" ra khơi ở thời điểm này.
Tại Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng, so với mọi năm không khí vắng lặng hơn. Dưới cái nắng gay gắt ngư dân thêm phần mệt mỏi. Mong muốn ra khơi nhưng lại lo bị thua lỗ là tâm trạng chung của các ngư dân hiện nay. Theo Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, hiện có hơn 1.200 tàu thuyền thường xuyên hoạt động khai thác hải sản trên biển, trong đó có 600 tàu đánh bắt xa bờ. Giá xăng dầu tăng cao thời gian gần đây đã đẩy các chủ thuyền vào thế khó. Hiện nhiều tàu thuyền nằm bờ và ngư dân cũng đang tính toán xem làm sao để đảm bảo những chuyến biển mang lại hiệu quả.
: Cảng cá Tịnh Hòa (Quảng Ngãi) có nhiều tàu nằm bờ đã 2-3 tháng.
Trong khi đó, ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch Hội Nghề cá TP.Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước - cho biết công ty ông chuyên xuất khẩu hải sản. Giá xăng tăng cao, chi phí thu mua chắc chắn sẽ tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu, lợi nhuận. Nếu giá cả tăng cao trong thời gian dài, công ty buộc phải thương thảo lại các hợp đồng với đối tác, đương nhiên sẽ giảm sức cạnh tranh so với các công ty khác.
Nhiều ngư dân miền Trung bày tỏ, nếu giá xăng dầu vẫn tiếp tục tăng, chắc chắn họ phải tính đến việc tạm nghỉ nghề, cho tàu nằm bờ. Mong sao, thời gian tới cơ quan chức năng có phương án hỗ trợ kịp thời để ngư dân còn có động lực bám ngư trường, đánh bắt hải sản, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
MINH NGỌC
Các tin khác
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.