Xây dựng điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch tàu biển đến Huế và miền Trung

MTXD - Ngành du lịch rất quan tâm đến việc hút khách du lịch tàu biển còn về lâu dài, ngành du lịch Huế cần chủ động kết nối, làm việc với các hãng tàu, các công ty lữ hành để Huế là sự lựa chọn trong kế hoạch xây dựng điểm đến trên cung đường du lịch tàu biển quốc tế.

MTXD – Thời gian sau dịch Covid -19, Du lịch dần phục hồi, lượng du khách đến Huế bằng tàu biển có dấu hiệu tăng lên. Nhanh chóng nắm bắt cơ hội, ngành du lịch cùng các đơn vị liên quan cần chủ động phương án để đưa được dòng khách hạng sang cập cảng Chân Mây đến với Huế và miền Trung tham quan, nghỉ dưỡng, mua sắm...

Sở Du lịch vừa phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế các đơn vị liên quan tổ chức đón đoàn khách tàu biển quốc tế đến tham quan Cố đô Huế trên siêu du thuyền Diamond Princess cập cảng Chân Mây. Lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Chương trình đón đoàn khách tàu biển, hãng tàu du lịch lớn trên thế giới có hành trình trở lại Việt Nam du lịch sau hơn 3 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”.

Diamond Princess - một trong những du thuyền sang trọng bậc nhất trong khu vực, dự kiến sẽ cập cảng Chân Mây 3 lần trong tháng 12/2023. 

Tàu Diamond Princess - một trong những du thuyền sang trọng bậc nhất trong khu vực, với hải trình dạo quanh những vùng biển ở Đông Á trong những tháng mùa hè và thực hiện các chuyến tham quan đến vùng biển Đông Nam Á vào mùa đông. Với thiết kế 12 boong tàu, Diamond Princess như một khách sạn năm sao quy mô lớn. Nhiều du khách còn ví du thuyền này như một thành phố trên biển. Điều ấn tượng là khách trên siêu du thuyền ghé thăm Huế các ngày 10, 19 và 29/12 với số lượng dự kiến 300 - 400 khách/ngày. Trong 3 chuyến đến Thừa Thiên Huế lần này có rất nhiều du khách đã từng theo tàu đến miền Trung tháng 2/2020 nhưng không thể cập cảng Chân Mây do phòng, chống dịch Covid -19 và phải lênh đênh ngoài khơi từ Vịnh Bắc Bộ đến Nhật Bản. Sau 3 năm chờ đợi, rất nhiều khách trong số đó đang thực hiện lại hành trình đến Huế và miền Trung đã bị bỏ lỡ.

Theo thông tin từ lãnh đạo cảng Chân Mây; từ tháng 12/2023 có 9 du tàu lớn cập cảng Chân Mây, đưa hơn 36.000 khách và 16.000 thủy thủ đoàn, riêng du thuyền Diamond Princess sẽ cập cảng Chân Mây 3 lần trong tháng 12/2023, mỗi đợt có 2.800 khách và 1.000 thủy thủ trên tàu. Sẽ có trên 50% số khách lên bờ đi theo các tour đến Huế, Đà Nẵng hoặc Đà Nẵng - Hội An. Riêng khách đi tour chiếm tổng số khoảng 35 - 40% trong 3 tour đi từ cảng Chân Mây.

Đón đoàn khách trên siêu du thuyền Diamond Princess cập cảng Chân Mây đến tham quan Cố đô Huế.

Dự kiến, năm 2024 và 2025 sẽ có nhiều du tàu lớn đăng ký đến cảng Chân Mây hơn năm 2023. Các hãng du lịch, lữ hành đang quan tâm đến 1 điểm dừng nghỉ ăn uống, mua sắm kết hợp trải nghiệm văn hóa địa phương.

Lãnh đạo Sở du lịch, các ban ngành liên qua đang cùng cảng Chân Mây nỗ lực xây dựng Huế trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút, níu chân du khách. Đặc biệt, là dòng khách tới Huế bằng đường biển trên các du thuyền hạng sang. Do đó, đòi hỏi Huế phải có những sản phẩm hấp dẫn và có trung tâm mua sắm đẳng cấp. Đây là điều mà ngành du lịch tỉnh nhà vẫn còn rất trăn trở. Thực tế từ nhiều năm cho thấy, rất nhiều tàu cập cảng Chân Mây vào buổi tối, ở lại một đêm và sáng mai tiếp tục hành trình. Do bị đánh giá là du lịch đêm ở Huế chưa sôi động, chưa có các trung tâm mua sắm đẳng cấp, dịch vụ về đêm tại Huế còn nghèo nàn nên chưa hút dòng khách hạng sang này lên Huế trong nhiều lần các siêu tàu cập cảng.

Diamond Princess như một khách sạn năm sao quy mô lớn. Nhiều du khách còn ví du thuyền này như một thành phố trên biển.

Hiện nay, ngành du lịch rất quan tâm đến việc hút khách du lịch tàu biển còn về lâu dài, ngành du lịch Huế cần chủ động kết nối, làm việc với các hãng tàu, các công ty lữ hành để Huế là sự lựa chọn trong kế hoạch xây dựng điểm đến trên cung đường du lịch tàu biển quốc tế. Quan tâm khâu thủ tục cấp phép thông quan phải nhanh gọn, tránh tình trạng chồng chéo gây phiền hà cho khách. Ngoài ra, các đơn vị liên quan nên nghiên cứu giảm chi phí vào cảng Chân Mây, tạo sức hút với các hãng tàu quốc tế.

Theo các chuyên gia du lịch, thời kỳ sau dịch Covid-19, thị trường du lịch Việt Nam đã dần khôi phục trở lại. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn còn ít. Để phục hồi và phát triển mạnh mẽ ngành du lịch như khi chưa có dịch bệnh, thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam ngoài việc tháo gỡ “nút thắt” từ visa, cơ sở hạ tầng, còn phải bổ sung thêm nhiều nhân lực chất lượng cao cũng như nâng cấp chất lượng dịch vụ tại các điểm đến.

Hữu Văn

Các tin khác

Tạp chí đang tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan chủ quản để hoàn thiện công tác nhân sự.
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm

MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng

MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.

Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam

MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3

​MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.