Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ khởi công trong quý IV-2023
MTXD - Ngày 11/5, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cuộc họp thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, làm cơ sở để UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt dự án và khởi công trong quý IV/2023.
Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh Cao Bằng, ý kiến của các Bộ, ngành và ý kiến làm rõ của UBND tỉnh Cao Bằng đối với các ý kiến của hội đồng thẩm định, về cơ bản nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi đáp ứng yêu cầu theo quy định pháp luật về dự án PPP, các thành viên Hội đồng thẩm định cơ bản đồng thuận với nội dung hồ sơ báo cáo.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ KHĐT cho biết, Cao Bằng là địa phương còn nhiều khó khăn, thiếu hệ thống giao thông đồng bộ để tăng cường kết nối thông thương với các tỉnh lân cận và trong khu vực. Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã được tỉnh Cao Bằng đề xuất từ 2018 và tiếp tục bám sát đề xuất đến nay. “Bộ KHĐT thấy được sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh Cao Bằng và hoàn toàn ủng hộ địa phương triển khai dự án này. Đề nghị các thành viên Hội đồng thẩm định là các Bộ/ngành liên quan ủng hộ hướng dẫn UBND tỉnh hoàn thiện các thủ tục phê duyệt, triển khai dự án”, ông Trần Quốc Phương nhấn mạnh.
Phối cảnh 3 D công trình hầm trên tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.
Nhiều ý kiến tại cuộc họp nhận định, trong bối cảnh khó khăn về tín dụng, trái phiếu như hiện nay, việc bổ sung ngân sách Nhà nước để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) như là một dự án độc lập, phần ngân sách Nhà nước đã bố trí cho dự án theo quyết định chủ trương sẽ dành cho phần xây dựng công trình sẽ mang lại hiệu quả đầu tư lớn hơn nhiều, hấp dẫn nhà đầu tư và ngân hàng.
Bộ KHĐT thể hiện quan điểm cần thiết đẩy nhanh thủ tục dự án, đảm bảo quy định của pháp luật hiện hành. Hội đồng thẩm định liên ngành sẽ thông báo ý kiến thẩm định tới UBND tỉnh Cao Bằng vào tháng 7/2023. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Cao Bằng cập nhật báo cáo nghiên cứu khả thi và phê duyệt dự án, làm căn cứ để thực hiện công tác GPMB, lựa chọn nhà đầu tư và có thể khởi công dự án trong quý IV/2023.
Theo ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, hiện nay tỉnh đã phê duyệt cấp phép 11 mỏ vật liệu phục vụ dự án, cùng với các công việc khác để sẵn sàng các bước thực hiện dự án ngày sau khi có kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi. Công tác GPMB giai đoạn 1, tại địa phận của dự án huyện Thạch An đã cắm 242/363 cọc, tại địa phận huyện Quảng Hòa đã cắm 199/337 cọc, Ban Quản lý dự án đã nghiệm thu hiện trường.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 10/8/2020 về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư và ngày 16/01/2023 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 20/QĐ-TTg về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này. Đồng thời nhấn mạnh, Cao Bằng là địa phương còn nhiều khó khăn, với vị trí địa lý “xa xôi”, vậy nên việc đầu tư xây dựng dự án phát triển hạ tầng kết nối của tỉnh đóng vai trò rất quan trọng, liên kết để tạo cơ hội phát triển.
Mục tiêu dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia.
Phát biểu tại phiên họp, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ giúp đỡ, đồng hành của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành liên quan. Theo ông Hoàng Xuân Ánh, Cao Bằng là tỉnh miền núi biên giới xa xôi, là quê hương cách mạng nhưng đến nay vẫn còn là tỉnh nghèo, quy mô nền kinh tế còn nhỏ, chưa khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương.
“Điểm nghẽn lớn nhất là kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối. Do vậy, dự án có ý nghĩa lớn đối trong việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh không chỉ với tỉnh mà còn đối với Vùng”- Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng nêu rõ. Đồng thời, nhấn mạnh, tỉnh Cao Bằng mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến ủng hộ, giúp đỡ, đưa ra các vấn đề cụ thể để tỉnh sớm hoàn thiện báo cáo trình cấp có thẩm quyền theo quy định; khẳng định, tỉnh sẽ quyết tâm, quyết liệt huy động mọi nguồn lực, tháo gỡ mọi khó khăn để thực hiện dự án một cách hiệu quả nhất.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài khoảng 121,06 km, trong đó, địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52 km (đi qua huyện Văn Lãng, huyện Tràng Định) và địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 69,06 km (đi qua huyện Thạch An, huyện Quảng Hòa, huyện Trùng Khánh).
Dự án được phân kỳ 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93,35 km (từ Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đến khoảng Km93+350 điểm giao với quốc lộ 3 huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng), thực hiện từ năm 2020 2025; giai đoạn 2 đầu tư tiếp khoảng 27,71 km (từ khoảng Km93+350 điểm cuối giai đoạn 1 đến Km121+060, điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh), thực hiện sau năm 2025.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là 22.690 tỷ đồng bao gồm 13.174 tỷ đồng cho giai đoạn 1 và 9.516 tỷ đồng cho giai đoạn 2. Cơ cấu nguồn vốn giai đoạn 1 bao gồm 6.580 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước, 6.594 tỷ đồng nhà đầu tư và các nguồn vốn huy động khác.
Thảo Mai – TH
( Nguồn: xaydung.vn)
Các tin khác
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.