Hà Nội: Chính thức thông xe đường Vành đai 2 trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở
MTXD - Sáng 11-1, UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ thông xe dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2, đoạn cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở kết hợp với mở rộng theo quy hoạch bằng hình thức hợp đồng BT (Hợp đồng xây dựng – chuyển giao).
Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy; Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội; Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội. Cùng dự còn có lãnh đạo, đại diện các sở ngành chức năng thành phố và Tập đoàn Vingroup.
Các đại biểu cắt băng thông xe
Tại buổi lễ, đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, Chủ đầu tư dự án thông tin, dự án đường Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, bao gồm cả đường trên cao và dưới thấp nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường, xây dựng đồng bộ đoạn tuyến đường Vành đai 2; tạo sự thông suốt và thuận lợi cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến, giảm chi phí và thời gian chờ đợi do ùn tắc giao thông; góp phần từng bước giải quyết những vấn đề cấp bách về giao thông đô thị và tình hình hạ tầng giao thông của TP Hà Nội; tạo tiền đề để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Dự án cũng đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và Đông Bắc, đặc biệt khi đưa dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 vào khai thác.
Đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở có chiều dài hơn 5km, quy mô mặt cắt ngang 19m. Dự án được khởi công vào ngày 22-4-2018. Tổng mức đầu tư đoạn dưới thấp và trên cao xấp xỉ 10.000 tỷ đồng theo hình thức BT do Tập đoàn Vingroup thực hiện.
Đồng chí Dương Đức Tuấn phát biểu tại lễ thông xe
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, toàn bộ tuyến Vành đai 2 Hà Nội theo quy hoạch có chiều dài hơn 43km, quy mô mặt cắt 50-72,5m; là tuyến giao thông nội đô chạy qua Vĩnh Tuy - Minh Khai - Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở - Láng - Cầu Giấy - Võ Chí Công - Trường Sa - Nguyễn Văn Linh - Vĩnh Tuy, tạo thành vành đai khép kín. Hiện nay, tuyến đường Vành đai 2 đã đầu tư hoàn thiện được 32km trong đó có 3 cầu lớn là Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Đông Trù.
Với dự án đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp sau hơn 4 năm nỗ lực triển khai, giải quyết khối lượng rất lớn, đặc biệt công tác giải phóng mặt bằng (với chi phí khoảng 6.600 tỷ đồng), UBND các quận có tuyến đường đi qua đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong 2 năm đối với 78 tổ chức, 1.854 hộ dân; bố trí tái định cư khoảng 800 hộ (trong đó có 50 hộ nhận nhà còn lại tái định cư bằng tiền), di chuyển rất nhiều các công trình ngầm nổi (điện, nước, viễn thông...) mà không làm gián đoạn khai thác).
Cùng với đó, công tác triển khai các công trình hạng mục BT được tổ chức thi công quyết liệt 3 ca, bàn giao mặt bằng đến đâu tổ chức thi công đến đó, vừa tổ chức thi công vừa đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện qua khu vực dự án. Việc thông xe dự án có ý nghĩa rất quan trọng, giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc giao thông tại một trong những tuyến đường vành đai phức tạp, có lưu lượng tham gia giao thông rất lớn hiện nay.
Đường Vành đai 2 trên cao giúp giải quyết hàng loạt vấn đề giao thông cấp bách của Thủ đô trong thời gian tới
Sau thông xe, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố chủ trì cùng các sở chức năng, chuyên ngành phối hợp với nhà đầu tư (Tập đoàn Vingroup) sớm hoàn thành những nội dung cần hoàn thiện theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn về xây dựng; tổ chức bàn giao các hạng mục của công trình đã hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng cho các đơn vị quản lý để tiếp nhận và thực hiện công tác duy tu, duy trì đảm bảo an toàn giao thông; tổ chức thực hiện nghiệm thu, quyết toán các hạng mục công trình đã hoàn thành theo quy định.
Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội tổ chức thực hiện kiểm tra tiếp nhận bàn giao để thực hiện tổ chức giao thông, quản lý, duy tu, duy trì hạng mục đường trên cao; có phương án tổ chức giao thông hợp lý đảm bảo an toàn, thuận lợi, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Theo Tin, ảnh: TUẤN SƠN - qdnd.vn
Các tin khác
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.