Hà Nội sẽ có thêm 6 tuyến đường sắt ngầm dài 86,5 km
MTXD - Hà Nội định hướng quy hoạch thêm 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm với tổng chiều dài khoảng 86,5km, sâu trung bình khoảng 20m.
Chiều 12/4, Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QHKT) Hà Nội phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, các quận huyện, thị xã tổ chức Hội nghị công bố công khai hai đồ án quy hoạch quan trọng nhằm xây dựng phát triển Thủ đô hiện đại bền vững.
Các nội dung nghiên cứu lập quy hoạch xây dựng ngầm đô thị trung tâm - TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gồm: Giao thông ngầm (đường bộ ngầm; đường sắt đô thị ngầm; lối đi bộ ngầm); Bãi đỗ xe công cộng ngầm; Hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm (theo tuyến - hào KT, tuy-nen KT; công trình đầu mối - xử lý nước thải; trạm biến áp cao thế); Công trình công cộng ngầm.
Trong đó, Hà Nội định hướng giao thông ngầm chủ yếu là hệ thống các tuyến đường sắt đô thị xây dựng ngầm, gồm 6 tuyến (2, 3, 4, 5, 7, 8) với tổng chiều dài khoảng 86,5km, sâu trung bình 20m. Dự kiến, quy hoạch gồm 81 ga ngầm, trong đó 7 ga tuyến số 2 và số 4 là ga kết hợp.
Mạng lưới giao thông ngầm với 6 tuyến metro theo quy hoạch
Cụ thể, gồm có tuyến số 2 Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Hàng Bài - Đại Cồ Việt - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Hoàng Quốc Việt dài 21,8 km với 20 ga ngầm.
Tuyến số 3 Khách sạn Daewoo - ga Hà Nội - Kim Ngưu dài 10,9 km với 11 ga.
Tuyến số 4 Nguyễn Trãi - Tây Hồ Tây dài 18 km với 18 ga ngầm.
Tuyến số 5 Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - đại lộ Thăng Long dài 6,5 km với 6 ga ngầm.
Tuyến số 7 đô thị mới Nhổn - Vân Canh - Dương Nội - Hà Đông dài 13 km với 13 ga ngầm.
Tuyến số 8 Mai Dịch - vành đai 3 - Lĩnh Nam dài 16,3 km với 13 ga ngầm.
Cùng với đó, thành phố cũng sẽ quy hoạch 78 bãi đỗ xe công cộng ngầm với tổng diện tích sàn là hơn 104ha, chủ yếu bố trí tại khu vực 4 quận nội thành cũ. Công trình bãi xe ngầm được định hướng xây dựng từ 3 - 4 tầng hầm (tối đa đến 5 tầng hầm và bố trí kết hợp với các chức năng thương mại dịch vụ).
Theo quy hoạch, các bến xe khách, xe tải liên tỉnh được bố trí trên các trục hướng tâm tại cửa ngõ giao với Vành đai 4, theo các hướng đông, tây, nam, bắc. Các bến xe khách liên tỉnh xây dựng mới được kết hợp với các điểm đầu cuối của hệ thống xe buýt công cộng và gần các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị nhằm kết nối, vận chuyển hành khách vào khu vực nội đô và ngược lại. Từng bước thay thế các bến xe khách hiện có nằm sâu trong nội đô.
MAI YÊN NGỌC
Các tin khác
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.