Huyện Quan Hóa (Thanh Hóa): Cần sớm xử lý dự án đường giao thông có dấu hiệu thi công ẩu, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường
MTXD - Trong quá trình thực hiện dự án đường giao thông từ bản Bâu, xã Nam Động đi bản Sủa, xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa do Công ty Cổ phần Đông Bắc thi công, đã khiến một lượng lớn đất thải tràn xuống sông Luồng, tiềm ẩn nguy cơ ách tắc dòng chảy, ô nhiễm môi trường, cần sớm được cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương của người dân trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Nhà nước đã thường xuyên rót vốn ngân sách từ Trung ương nhằm quan tâm đầu tư tu sửa, mở rộng, xây dựng thi công nhiều tuyến đường. Một số địa phương đã thực hiện tốt trong lĩnh vực đầu tư môi trường xây dựng, tuy nhiên cũng có địa phương thực hiện dự án xây dựng vẫn chưa đảm bảo quy định của pháp luật.
Điển hình, theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường Xây dựng, trong quá trình thực hiện dự án đường giao thông từ bản Bâu, xã Nam Động đi bản Sủa, xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa đơn vị thi công có dấu hiệu chưa tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế (biện pháp thi công) đã được phê duyệt.
Đất thải tràn xuống sông Luồng, cần sớm được cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm
Cụ thể, công tác bảo vệ môi trường trong quá trình thi công không được đảm bảo, dẫn đến việc một lượng lớn đất, đá thải từ hoạt động phá tuyến, mở rộng nền đường đã tràn xuống sông Luồng. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến dòng chảy tự nhiên của con sông mà còn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Được biết, ngày 16/11/2023, Ban quản lý dự án ĐTXD huyện Quan Hóa đã ban hành văn bản Số: 830/QĐ-BQLDA, V/v phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 05: Thi công xây dựng công trình và bảo hiểm công trình: Đường giao thông từ bản Bâu, xã Nam Động đi bản Sủa, xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn do ông Phạm Bá Thoại – Giám đốc Ban ký.
Ban quản lý dự án ĐTXD huyện Quan Hóa phê duyệt cho Công ty Cổ phần Đông Bắc trúng giá gói thầu hơn 20 tỷ đồng
Theo hồ sơ thiết kế, tổng chiều dài tuyến khoảng 2,136km, bố trí 4 điểm tránh xe khoảng cách trung bình 500m/điểm. Kết cấu áo đường, mặt đường toàn tuyến phạm vi mở rộng tương đương tuyến chính, chiều rộng nền đường mở thêm 2-3m, chiều dài đoạn tránh xe từ 10-15m kể cả đoạn vuốt nối. Đây là việc ưu tiên hàng đầu để giải quyết vấn đề giao thông cho các phương tiện đi lại tạm thời.
Tổng mức đầu tư của dự án hơn 25,3 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng hơn 17,9 tỷ đồng). Đây là loại công trình giao thông cấp IV, do Công ty Cổ phần Đông Bắc có mã số thuế: 2800722417, địa chỉ tại Lô 42-No2 Khu đô thị Đông Bắc Ga, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa là nhà thầu thi công và Công ty Cổ phần Sông Hồng Hà có địa chỉ tại đường Dương Đình Nghệ, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa là đơn vị tư vấn giám sát.
Tại một số điểm lòng sông bị thu hẹp, dòng chảy bị ảnh hưởng do đất thải tràn xuống sông Luồng
Trao đổi với ông Phạm Bá Thoại - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Quan Hóa, về việc nhà thầu thi công chưa đảm bảo biện pháp thi công dẫn đến đất đá thải tràn xuống sông, ông Thoại xác nhận: “Có 3 đoạn tràn xuống lòng sông, Chủ tịch huyện Quan Hoá đã chỉ đạo các phòng Kinh tế và Hạ tầng, Tài nguyên và Môi trường cùng Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện đi kiểm tra công trình thi công. Tuy nhiên, dự án mới ở giai đoạn phá tuyến, nên còn nhiều bất cập. Về 4 tuyến đường tránh, dự án chưa xong, chưa nối sang địa bàn nào nên khi hoàn thành mới bố trí các điểm tránh xe".
Cả đoạn đường dài, chưa có tuyến đường tránh theo hồ sơ thiết kế cho phương tiện đi lại tạm thời
Qua đó, dư luận cũng đặt ra câu hỏi, việc đơn vị thi công để đất đá tràn xuống sông, tiềm ẩn nguy cơ ách tắc dòng chảy, ô nhiễm môi trường đã đúng với hồ sơ thiết kế hay không? Trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị giám sát như thế nào khi để xảy ra thực trạng trên?
Trước thực trạng trên, kính chuyển nội dung thông tin đến UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Quan Hóa cùng các cơ quan chức năng có liên quan, sớm vào cuộc xử lý cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm (nếu có), nhằm đảm bảo chất lượng công trình.
Đinh Đức
Các tin khác
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.