Quảng Ngãi: Chợ Sa Huỳnh bị bỏ hoang, tiểu thương tràn ra đường buôn bán

​MTXD - Chợ Sa Huỳnh ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) được đầu tư xây dựng theo hình thức xã hội hóa. Mặc dù chợ đã hoàn thành từ cuối năm 2018, nhưng đến nay hàng trăm tiểu thương ở chợ cũ vẫn chưa đồng thuận chuyển vào chợ mới để buôn bán.

MTXD - Chợ Sa Huỳnh ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) được đầu tư xây dựng theo hình thức xã hội hóa. Mặc dù chợ đã hoàn thành từ cuối năm 2018, nhưng đến nay hàng trăm tiểu thương ở chợ cũ vẫn chưa đồng thuận chuyển vào chợ mới để buôn bán.

Chợ Sa Huỳnh cũ được đầu tư xây dựng từ năm 1990 (tổng diện tích 1.942m2, là chợ hạng III), có khoảng 160 tiểu thương buôn bán, đến nay đã xuống cấp. Do đó, việc xây dựng chợ mới với quy mô là chợ hạng II nhằm đảm bảo thuận lợi cho việc kinh doanh trên địa bàn xã, đồng thời đáp ứng tiêu chí về thương mại đối với đô thị loại IV theo Đề án công nhận xã Phổ Thạnh thành phường.

Chợ Sa Huỳnh mới xây với vốn đầu tư hơn 31 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, trong 2 năm đầu chủ đầu tư sẽ miễn tiền cho thuê mặt bằng buôn bán đối với các tiểu thương chuyển từ chợ cũ sang chợ mới, nhưng đến nay hàng trăm tiểu thương vẫn chưa chấp thuận.

Tiểu thương chưa chuyển vào chợ mới để buôn bán, xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Nhiều tiểu thương cho rằng: Chợ cũ là chợ Nhà nước đầu tư, nên buôn bán không phải trả tiền thuê mặt bằng, đỡ tốn kém cho tiểu thương. Trong khi đó, chợ mới có nhiều phần đất do người dân hiến tặng, để làm sân vận động nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi thể thao của con em địa phương. Tuy nhiên chợ mới lại xây dựng ngay tại địa điểm đó, địa phương không có sân để đá bóng phải đi tận vào xã Phổ Châu để đá, phải tốn tiền phí. Người dân địa phương đã phản ánh lên chính quyền địa phương về sự việc này nhưng nhận được câu trả lời xác đáng.

Được miễn phí 2 năm, nhưng tiêu thương vẫn không mặn mà với chợ mới khiến chợ này bỏ hoang gần 2 năm qua.

Đến thời điểm hiện tại, khu chợ cũ đã xuống cấp trầm trọng, trong khi chợ mới với vốn đầu tư hơn 31 tỷ đồng xây xong gần 3 năm nay không mở cửa, nên việc mua bán của các tiểu thương chủ yếu dưới lòng đường, làm mất mỹ quang đô thị, gây ách tắc giao thông. 

Ngoài ra, từ khi chợ mới hoàn thành, có một số ít người dân phản đối việc buôn bán tại chợ mới, gây mất an ninh trật tự, nên tiểu thương ngại vào chợ mới. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, việc chợ mới Sa Huỳnh được xây dựng khang trang, góp phần tạo diện mạo mới ở xã Phổ Thạnh, nên một bộ phận người dân đồng tình, ủng hộ.

Ông Nguyễn Văn Lượng,Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh cho biết, việc các tiểu thương mua bán dưới lòng đường và khu chợ mới phường đã nắm bắt và cũng đã cho xử lý. "Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ vận động người dân thống nhất phương án để khu chợ mới sớm đi vào hoạt động”, ông Lượng chia sẻ thêm.

                                                                                                                                  MINH NGỌC

 

 

 

 

Các tin khác

Các yếu tố tác động kiểm soát giá vật liệu xây dựng đối với dự án xây dựng đường bộ cao tốc tại Việt Nam
Các yếu tố tác động kiểm soát giá vật liệu xây dựng đối với dự án xây dựng đường bộ cao tốc tại Việt Nam

MTXD - Đầu tư xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam đang được triển khai với quy mô rất lớn trên khắp cả nước đi qua nhiều địa phương. Quản lý chi phí đầu tư xây dựng là nội dung của dự án xây dựng, tỷ trọng chi phí vật liệu chiếm tới hơn 40% đến 70% tổng chi phí trong dự án.

TP.HCM: Khi nào thu hồi khu đất vàng 152 Trần Phú?
TP.HCM: Khi nào thu hồi khu đất vàng 152 Trần Phú?

MTXD – Mới đây, lãnh đạo TP.HCM tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc thu hồi khu đất vàng 152 đường Trần Phú (phường 4, quận 5) và giao nhiệm vụ thực hiện thủ tục cưỡng chế cho UBNDquận 5 phải tiến hành các công việc trong thời gian sớm nhất.

Hải Phòng: Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ huyện An Lão
Hải Phòng: Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ huyện An Lão

​MTXD - Chiều 19/4, Hội nghị công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ huyện An Lão.

Long An: UBND tỉnh công bố tình huống thiên tai xâm nhập mặn trên địa bàn
Long An: UBND tỉnh công bố tình huống thiên tai xâm nhập mặn trên địa bàn

MTXD – Ngày 17/4, UBND tỉnh Long An vừa ban hành quyết định số 3695/QĐ-UBND về việc công bố tình huống thiên tai xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Long An. Theo đó, cấp độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn thuộc cấp độ 4.

Lai Châu: Khởi tố 07 bị can cố ý gây thương tích vì tranh chấp đất nương
Lai Châu: Khởi tố 07 bị can cố ý gây thương tích vì tranh chấp đất nương

​MTXD – Tranh chấp trong quá trình phát nương sản xuất tại khu vực Háng Lìa Già thuộc bản Nả Kế 3, xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu giữa gia đình Giàng A Thanh và anh em nhà Giàng A Lồng dẫn đến xô xát, hậu quả làm 7 người bị thương tích từ 5 đến 11%.