Quảng Ninh: Khánh thành giai đoạn 2 dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả hơn 3.000 tỷ đồng

​MTXD - Sáng 30/4, UBND TP Hạ Long phối hợp cùng UBND TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã long trọng tổ chức lễ cắt băng khánh thành giai đoạn 2 dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, đẹp nhất Việt Nam với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

MTXD - Sáng 30/4, UBND TP Hạ Long phối hợp cùng UBND TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã long trọng tổ chức lễ cắt băng khánh thành giai đoạn 2 dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, đẹp nhất Việt Nam với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

Các đại biểu cắt băng khánh thành giai đoạn 2 dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả

Dự án đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả được phê duyệt đầu tư từ ngày 31/10/2018 có tổng chiều dài là 18,69km. Điểm đầu kết nối thông suốt với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, TP Hạ Long, đi qua các phường của TP Hạ Long và Cẩm Phả, kết thúc tại cảng Km6 của TP Cẩm Phả.

Đây được xem là tuyến đường du lịch ven biển hiện đại, độc đáo ở Việt Nam bởi có sự kết hợp của núi và biển với những cảnh quan đặc sắc, phong phú. Công trình có tổng mức đầu tư trên 3.136 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 2.290 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh đã khánh thành giai đoạn I vào ngày 26/1/2022, giai đoạn 2 là trên 846 tỷ đồng được giao cho TP Hạ Long và TP Cẩm Phả làm chủ đầu tư, khánh thành ngày 30/4/2023.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Cao Tường Huy phát biểu tại buổi lễ khánh thành

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Cao Tường Huy, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng của TP Hạ Long, TP Cẩm Phả, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Ông Huy nhấn mạnh: Việc khánh thành dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng; hình thành hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo đột phá về không gian phát triển kinh tế - xã hội của TP Hạ Long và TP Cẩm Phả; giảm tải lưu lượng giao thông trên quốc lộ 18A.

Đồng thời, tạo thêm các điều kiện để thu hút các nhà đầu tư, mở ra cơ hội mới trong phát triển du lịch, thương mại và phát triển không gian đô thị cho hai thành phố bên bờ di sản; tạo nên trục đường ven biển cảnh quan đẹp, ấn tượng, hai bên tuyến là núi đá, biển và các khu đô thị hiện đại.

Ngoài vai trò kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế, công trình còn là điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan, là điểm tham quan cho du khách đến ngắm cảnh, trải nghiệm…

"Để công trình khai thác tối đa hiệu quả, yêu cầu các chủ đầu tư cùng các nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát kiểm tra, rà soát và hoàn tất các thủ tục để bàn giao công trình đưa vào sử dụng; thực hiện việc tiếp nhận quản lý, bảo trì, vận hành công trình đúng quy định, phát huy tối đa hiệu quả sau đầu tư…", quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu.

Quang cảnh lễ khánh thành

Một góc tuyến đường bao biển được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam

 

Cảnh quan sinh thái, rừng ngập mặn được bảo vệ tối đa trong quá trình khảo sát, thiết kế và thi công tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả

Sau 8 tháng thi công, dự án đường ven biển giai đoạn 2 đã hoàn thiện mặt đường quy mô 6 làn xe đồng bộ về hạ tầng, cảnh quan hai bên tuyến đường. Trong đó, đoạn qua TP Hạ Long có tổng chiều dài 8,1km, tổng mức đầu tư trên 321 tỷ đồng, đoạn qua địa bàn TP Cẩm Phả có tổng chiều dài 10,7km, tổng mức đầu tư gần 525 tỷ đồng.

Ở giữa tuyến đường còn có hệ thống hầm xuyên núi giảm quãng đường phải đi vòng

Điểm nhấn của công trình là đường hầm xuyên núi, mỗi ống có 3 làn xe, là hầm đường bộ dài nhất tỉnh Quảng Ninh. Đường bao biển chạy xuyên qua rừng ngập mặn. Khi thi công tuyến đường này, tỉnh Quảng Ninh chủ trương hạn chế tác động vào cảnh quan của vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.

Với hạ tầng vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng đồng bộ, hai bên đường được trồng các loại cây hoa ban tím, chà là, cọ và cây sưa trắng… Ngoài ra, bên cạnh tuyến đường còn có hành lang nằm giữa tuyến kè bao biển và hệ thống cây xanh để người đi bộ ngắm cảnh.

Hệ thống vỉa hè, cây xanh, đường đi bộ được đầu tư đồng bộ

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả khi đưa vào sử dụng không chỉ giảm tải lưu lượng giao thông cho quốc lộ 18A, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách nội vùng mà còn giúp tăng khả năng khai thác các tiềm năng về thương mại, dịch vụ, du lịch kết nối hai di sản vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long. Bên cạnh đó, tuyến giao thông này góp phần tạo động lực thúc đẩy mở rộng không gian phát triển đô thị và thu hút đầu tư phát triển dịch vụ, du lịch của tỉnh. Ngoài ra, tuyến đường đi vào hoạt động cũng sẽ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong tổng thể tuyến đường bộ ven biển Việt Nam.

Ngọc Sơn

 

Các tin khác

Tạp chí đang tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan chủ quản để hoàn thiện công tác nhân sự.
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm

MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng

MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.

Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam

MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3

​MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.