Xây dựng hệ sinh thái xanh trong ngành logistics

MTXD - Chiều 14/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), Công ty Vinexad phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức “Toạ đàm giới thiệu Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam 2024”.

MTXD - Chiều 14/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), Công ty Vinexad phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức “Toạ đàm giới thiệu Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam 2024”.

Phát biểu tại toạ đàm, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết Việt Nam được đánh giá có nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics. Cụ thể, Việt Nam hiện có hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, cảng hàng không, cảng biển, kho bãi, hạ tầng thương mại, trung tâm logistics không ngừng được mở rộng với quy mô lớn, rộng khắp.

  Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết Việt Nam phát biểu. 

Cùng với đó, các dịch vụ đi kèm đã, đang đáp ứng kịp thời những yêu cầu hết sức đa dạng của thị trường. Các thủ tục, thời gian thông quan đối với hàng xuất khẩu cũng đã cải thiện đáng kể. Theo dự báo mới nhất của Standard Chartered, Việt Nam sẽ là một trong những nhân tố chính đóng góp vào tăng trưởng thương mại toàn cầu với kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 618 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7%.

Đặc biệt, thời gian gần đây đã có sự bùng nổ về thương mại điện tử và logistics cho thương mại điện tử. Riêng năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Với kết quả đó, Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới (tính đến thời điểm hiện tại - theo Statista).

Trong khi đó, VILOG 2023 mặc dù được tổ chức lần đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh nhưng đã đạt nhiều kết quả ấn tượng với sự tham gia của 256 doanh nghiệp đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, thu hút hơn 25.000 lượt khách tham quan và đạt khối lượng giao dịch thương mại cao trong 3 ngày triển lãm. Kết quả này cho thấy sức hút và sự sôi động của ngành, là một dấu ấn đáng ghi nhận trong tiến trình hội nhập quốc tế của ngành dịch vụ logistics Việt Nam.

"VILOG2024 sẽ tiếp tục được mở rộng, phát huy và mang lại nhiều hơn nữa giá trị cho các doanh nghiệp và khách mời tham dự, khẳng định vai trò là triển lãm lớn nhất về logistics của Việt Nam, giúp thúc đẩy ngành dịch vụ logistics Việt Nam phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có, đồng thời, tạo tiếng vang kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài, chuyển giao công nghệ vận hành, đào tạo nhân lực, thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics,".

Theo ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), với ngành logistics, “xanh hóa” không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp. Doanh nghiệp logistics Việt cần tận dụng lợi thế, đưa xanh hóa thành động lực, yêu cầu bức thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hình ảnh thương hiệu, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện hơn trong hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu toàn cầu.

Báo cáo logistics 2022 cho thấy có tới 73,2% doanh nghiệp cho biết logistics xanh đã nằm trong chiến lược kinh doanh của họ. Điều này cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được về vai trò logistics xanh trong phát triển bền vững để có định hướng phát triển đối với hoạt động này.

Tuy nhiên, theo đại diện VLA, dù đã có cơ chế cho phát triển nhưng việc thực hiện các quy định trong thực tế vẫn đạt hiệu quả chưa cao. Bên cạnh đó, các quy định và chính sách hiện tại của Chính phủ Việt Nam mới chỉ tập trung vào vận tải đường bộ. Việc hạn chế các quy định liên quan đến các loại cơ sở hạ tầng logistics khác như kho bãi hay hệ thống công nghệ thông tin dẫn đến tình trạng thiếu đồng bộ trong việc áp dụng và thực hiện logistics xanh.

Toàn cảnh toạ đàm. 

Ngoài ra, những chính sách về quy trình sản xuất để đảm bảo phát triển logistics xanh còn rất hạn chế, đặc biệt là những quy định về việc tái chế, sửa chữa và phục hồi chất thải, tái chế và phát triển bao bì thân thiện môi trường… Đặc biệt, cơ sở hạ tầng logistics hạn chế liên quan phương tiện vận chuyển và mạng lưới giao thông vận tải cũng là điểm nghẽn. Việt Nam mới chủ yếu phát triển vận tải bộ trong khi đây là loại hình chiếm tỷ trọng 85% lượng khí phát thải...

Từ đó, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho rằng với mong muốn tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp trong ngành, đồng thời thể hiện sự cam kết đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và ngành logistics với mục tiêu phát triển bền vững của Chính phủ, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2-VILOG 2024 lựa chọn chủ đề "Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững."

VILOG 2024 với quy mô dự kiến 480 gian hàng từ 350 doanh nghiệp và diện tích trưng bày. Tham gia Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2, các doanh nghiệp sẽ giới thiệu các giải pháp “Xanh hóa” logistics qua năm lĩnh vực chính, gồm: Vận tải & Chuyển phát; Công nghệ nhà kho thông minh; Chuỗi lạnh; Công nghệ thông tin và Hàng không.

Văn Trì

Các tin khác

Lâm Đồng: Chấn chỉnh thực hiện hợp đồng dịch vụ đo đạc tại một số Chi nhánh VPĐK cấp huyện, thành phố
Lâm Đồng: Chấn chỉnh thực hiện hợp đồng dịch vụ đo đạc tại một số Chi nhánh VPĐK cấp huyện, thành phố

MTXD - Ông Huỳnh Ngọc Hải Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành văn bản Số: 1284/STNMT-VP V/v tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ tại hệ thống Văn phòng ĐKĐĐ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Nhiều công nghệ mới được trang bị cho Hyundai Accent tại thị trường Việt Nam
Nhiều công nghệ mới được trang bị cho Hyundai Accent tại thị trường Việt Nam

MTXD - Ngày 30/5, tại Hà Nội, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam mẫu xe sedan Accent thế hệ hoàn toàn mới với giá bán từ 439 – 569 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT), cùng 4 phiên bản khác nhau và 7 lựa chọn màu sắc. Xe được bảo hành 5 năm h

Bình Thuận: Sở Xây dựng đề nghị rà soát các dự án ven biển để đảm bảo an toàn cho dân
Bình Thuận: Sở Xây dựng đề nghị rà soát các dự án ven biển để đảm bảo an toàn cho dân

MTXD – Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản đề nghị các UBND các huyện, thị xã La Gi, TP Phan Thiết và các chủ đầu tư dự án ven biển rà soát hồ sơ thiết kế của các công trình, hạng mục công trình để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Bảo Lộc (Lâm Đồng): Chỉ đạo lập chuyên án đấu tranh, xử lý việc khai thác khoáng sản trái phép
Bảo Lộc (Lâm Đồng): Chỉ đạo lập chuyên án đấu tranh, xử lý việc khai thác khoáng sản trái phép

MTXD - Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc ( Lâm Đồng ) vừa ký và cho ban hành Văn bản số: 1156/UBND-VP chỉ đạo, Trưởng Công an thành phố Bảo Lộc, lập chuyên án đấu tranh, xử lý nghiêm hành vi khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn thành phố.

Việt Yên (Bắc Giang): Chính quyền có thờ ơ trước vấn đề ô nhiễm môi trường ?
Việt Yên (Bắc Giang): Chính quyền có thờ ơ trước vấn đề ô nhiễm môi trường ?

​MTXD - Mặc dù nằm trong hành lang đê thoát lũ, chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền...