Đà Nẵng: Hoạt động vận tải đất cát dư thừa tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường

MTXD - Mỗi ngày có hàng chục lượt xe chở đất cát từ dự án Trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và nhà ở Tuyên Sơn Đà Nẵng (phường Hoà Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đến các dự án nằm trên địa bàn phường Hoà Quý, quận Ngũ Hành Sơn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

MTXD - Mỗi ngày có hàng chục lượt xe chở đất cát từ dự án Trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và nhà ở Tuyên Sơn Đà Nẵng (phường Hoà Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đến các dự án nằm trên địa bàn phường Hoà Quý (quận Ngũ Hành Sơn) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Lượng đất cát dư thừa được tận thu để làm vật liệu san lấp thì phải được cơ quan chức năng mà cụ thể là UBND tỉnh/thành phố cho phép.

Được biết, dự án Trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và nhà ở Tuyên Sơn Đà Nẵng có tên thương mại là The Estuary có tổng đầu tư 2.300 tỷ đồng tại khu đất đối diện Cung Tuyên Sơn (quận Hải Châu, Đà Nẵng). Theo công bố, Công ty Cổ phần Xây dựng Central và Công ty TNHH Phát triển Nhà Tuyên Sơn đã khởi công Trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và nhà ở Tuyên Sơn Đà Nẵng, trong đó chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển Nhà Tuyên Sơn. Dự án có diện tích khoảng 1,8ha, bao gồm 2 block cao 40 tầng và 2 tầng hầm. Dự án hứa hẹn mang lại hàng ngàn căn hộ cho người dân. Tuy nhiên, việc thi công dự án, đặc biệt là việc vận tải chở đất cát dư thừa từ việc khoan cọc nhồi, đào móng diễn ra quá rầm rộ đang khiến người dân e ngại, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Việc thi công dự án, đặc biệt là việc vận tải chở đất cát dư thừa từ việc khoan cọc nhồi, đào móng khiến người dân e ngại, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Theo ghi nhận, thời gian gần đây, mỗi ngày có hàng chục lượt xe, trong đó có rất nhiều xe tải trọng lớn đi vào dự án để chở đất cát xây dựng móng công trình. Sau khi chất đầy, các xe này băng qua cầu Tiên Sơn, dọc theo các tuyến đường lớn của quận Ngũ Hành Sơn hướng đến các công trình trên địa bàn phường Hoà Quý để đổ đất cát. Những địa điểm “tiếp nhận” lượng đất cát dư thừa có thể điểm đến như dự án nằm ven sông Đô Toả (gần cầu Khuê Đông), giáp với tuyến đường Võ Chí Công và một dự án đang trong quá trình san lấp trên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Nhiều xe tải vận chuyển đất cát tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với PV, ông Trần Lành, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận thông tin và sẽ cho kiểm tra việc vận tải đất cát ở dự án, sau đó phản hồi thông tin đến báo chí.

Theo quy định, việc đổ đất cát dư thừa dự án ra ngoài được quy định chặt chẽ theo quy định pháp luật, có thể theo 2 phương án. Thứ nhất, việc đổ thải phải được đổ ở các bãi rác để xử lý theo quy định. Trong đó việc đổ ở bãi rác thì đơn vị thi công phải hợp đồng với đơn vị xử lý rác thải để đơn vị này giám sát xử lý. Thứ hai, nếu lượng đất cát dư thừa được tận thu để làm vật liệu san lấp thì phải được cơ quan chức năng mà cụ thể là UBND tỉnh/thành phố cho phép, đơn vị tận thu phải khai báo số lượng để cơ quan chức năng kiểm tra theo quy định. Cùng với đó, đơn vị tận thu phải đóng thuế và các nghĩa vụ khác.

Việc đổ thải đất cát phải theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo môi trường.

Nếu phương án này chưa đủ điều kiện để thực hiện thì lượng đất dư thừa từ quá trình thi công móng nhà phải được vận chuyển đến bãi thải tạm được cấp phép và chờ để hoàn thiện thủ tục xin tận thu. "Việc xe tải chở đất cát dư thừa dự án này ra ngoài đổ ở nhiều nơi cũng cần xem lại giấy phép được cấp hay chưa, có hợp đồng với đơn vị xử lý hay không", một người dân nghi vấn cho biết.

Nhiều xe tải vận chuyển đất cát tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Chúng tôi xin kính chuyển nội dung thông tin trên đến cơ quan Tài nguyên Môi trường, Thanh tra Giao thông, các cơ quan hữu trách tại Đà Nẵng để xem xét kiểm tra, xử lý.

Nhóm PV

Các tin khác

Tạp chí đang tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan chủ quản để hoàn thiện công tác nhân sự.
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm

MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng

MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.

Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam

MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3

​MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.