Đà Nẵng: Hoạt động vận tải đất cát dư thừa tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường

MTXD - Mỗi ngày có hàng chục lượt xe chở đất cát từ dự án Trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và nhà ở Tuyên Sơn Đà Nẵng (phường Hoà Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đến các dự án nằm trên địa bàn phường Hoà Quý, quận Ngũ Hành Sơn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

MTXD - Mỗi ngày có hàng chục lượt xe chở đất cát từ dự án Trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và nhà ở Tuyên Sơn Đà Nẵng (phường Hoà Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đến các dự án nằm trên địa bàn phường Hoà Quý (quận Ngũ Hành Sơn) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Lượng đất cát dư thừa được tận thu để làm vật liệu san lấp thì phải được cơ quan chức năng mà cụ thể là UBND tỉnh/thành phố cho phép.

Được biết, dự án Trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và nhà ở Tuyên Sơn Đà Nẵng có tên thương mại là The Estuary có tổng đầu tư 2.300 tỷ đồng tại khu đất đối diện Cung Tuyên Sơn (quận Hải Châu, Đà Nẵng). Theo công bố, Công ty Cổ phần Xây dựng Central và Công ty TNHH Phát triển Nhà Tuyên Sơn đã khởi công Trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và nhà ở Tuyên Sơn Đà Nẵng, trong đó chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển Nhà Tuyên Sơn. Dự án có diện tích khoảng 1,8ha, bao gồm 2 block cao 40 tầng và 2 tầng hầm. Dự án hứa hẹn mang lại hàng ngàn căn hộ cho người dân. Tuy nhiên, việc thi công dự án, đặc biệt là việc vận tải chở đất cát dư thừa từ việc khoan cọc nhồi, đào móng diễn ra quá rầm rộ đang khiến người dân e ngại, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Việc thi công dự án, đặc biệt là việc vận tải chở đất cát dư thừa từ việc khoan cọc nhồi, đào móng khiến người dân e ngại, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Theo ghi nhận, thời gian gần đây, mỗi ngày có hàng chục lượt xe, trong đó có rất nhiều xe tải trọng lớn đi vào dự án để chở đất cát xây dựng móng công trình. Sau khi chất đầy, các xe này băng qua cầu Tiên Sơn, dọc theo các tuyến đường lớn của quận Ngũ Hành Sơn hướng đến các công trình trên địa bàn phường Hoà Quý để đổ đất cát. Những địa điểm “tiếp nhận” lượng đất cát dư thừa có thể điểm đến như dự án nằm ven sông Đô Toả (gần cầu Khuê Đông), giáp với tuyến đường Võ Chí Công và một dự án đang trong quá trình san lấp trên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Nhiều xe tải vận chuyển đất cát tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với PV, ông Trần Lành, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận thông tin và sẽ cho kiểm tra việc vận tải đất cát ở dự án, sau đó phản hồi thông tin đến báo chí.

Theo quy định, việc đổ đất cát dư thừa dự án ra ngoài được quy định chặt chẽ theo quy định pháp luật, có thể theo 2 phương án. Thứ nhất, việc đổ thải phải được đổ ở các bãi rác để xử lý theo quy định. Trong đó việc đổ ở bãi rác thì đơn vị thi công phải hợp đồng với đơn vị xử lý rác thải để đơn vị này giám sát xử lý. Thứ hai, nếu lượng đất cát dư thừa được tận thu để làm vật liệu san lấp thì phải được cơ quan chức năng mà cụ thể là UBND tỉnh/thành phố cho phép, đơn vị tận thu phải khai báo số lượng để cơ quan chức năng kiểm tra theo quy định. Cùng với đó, đơn vị tận thu phải đóng thuế và các nghĩa vụ khác.

Việc đổ thải đất cát phải theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo môi trường.

Nếu phương án này chưa đủ điều kiện để thực hiện thì lượng đất dư thừa từ quá trình thi công móng nhà phải được vận chuyển đến bãi thải tạm được cấp phép và chờ để hoàn thiện thủ tục xin tận thu. "Việc xe tải chở đất cát dư thừa dự án này ra ngoài đổ ở nhiều nơi cũng cần xem lại giấy phép được cấp hay chưa, có hợp đồng với đơn vị xử lý hay không", một người dân nghi vấn cho biết.

Nhiều xe tải vận chuyển đất cát tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Chúng tôi xin kính chuyển nội dung thông tin trên đến cơ quan Tài nguyên Môi trường, Thanh tra Giao thông, các cơ quan hữu trách tại Đà Nẵng để xem xét kiểm tra, xử lý.

Nhóm PV

Các tin khác

Bảo tồn di sản để phục vụ du lịch: Bài học kinh nghiệm quốc tế
Bảo tồn di sản để phục vụ du lịch: Bài học kinh nghiệm quốc tế

MTXD - Cầu Long Biên với các giá trị đã được xác định và thừa nhận từ rất nhiều nguồn dẫn...

Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ
Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ

MTXD - Đến nay, trong số 29 dự án giao thông quan trọng, liên kết vùng Đông Nam Bộ, đã có 4 dự án khởi công, 5 dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư và 20 dự án đang được nghiên cứu, trong đó có tuyến Vành đai 4 TPHCM dài khoảng 206 km và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050: Tổ chức thành 02 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng
Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050: Tổ chức thành 02 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng

MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày...

Cải tạo đô thị, nhìn từ “chuyện nhỏ xíu”
Cải tạo đô thị, nhìn từ “chuyện nhỏ xíu”

​MTXD - Kể từ đầu tháng 3-2024, du khách đến Nhật Bản có thêm lựa chọn trải nghiệm du lịch đặc biệt: tour tham quan 17 nhà vệ sinh công cộng độc đáo tại phường Shibuya, thủ đô Tokyo.

Thanh Hóa: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu đô thị số 13 Khu kinh tế Nghi Sơn
Thanh Hóa: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu đô thị số 13 Khu kinh tế Nghi Sơn

MTXD - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1759/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 13 (DT - 13), Khu kinh tế Nghi Sơn có quy mô diện tích lập quy hoạch khoảng 390 ha.