Đắk Lắk: Hàng loạt vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng ở huyện Ea Kar
MTXD - Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk mới ban hành Kết luận thanh tra số 1368: /KL-TTr việc, thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động đầu tư xây dựng tại UBND huyện Ea Kar. Qua đó đã chỉ ra hàng loạt những vi phạm.
Theo Kết luận, để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư, UBND huyện Ea Kar thành lập Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ea Kar (Ban QLDA ĐTXD huyện) tại Quyết định số 186/QĐ-UBND ngày 15/3/2017. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Ban QLDA ĐTXD huyện thực hiện theo quy định tại Quyết định số 765/QĐ- UBND ngày 11/11/2020 của Chủ tịch UBND huyện Ea Kar về việc tổ chức lại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ea Kar trên cơ sở sáp nhập Ban quản lý cụm công nghiệp Ea Đar vào Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng. Trong đó có chức năng làm chủ đầu tư một số dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, ngoài ngân sách do người quyết định đầu tư giao.
UBND huyện Ea Kar đã để xảy ra nhiều vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng.
Ngoài Ban QLDA ĐTXD huyện được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư, UBND huyện Ea Kar còn giao cho UBND các xã, thị trấn và các phòng, ban của huyện làm chủ đầu tư một số công trình.
Theo đó, tổng số công trình đã và đang triển khai từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2023: 279 công trình. Trong đó: Công trình đã nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng: 215 công trình; Công trình đang thi công xây dựng: 60 công trình; Công trình chưa thi công xây dựng: 04 công trình.
Trong số các đơn vị được UBND huyện Ea Kar giao làm chủ đầu tư, Đoàn thanh tra chọn ngẫu nhiên 15 công trình do Ban QLDA ĐTXD huyện làm chủ đầu tư để thực hiện thanh tra.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vẫn còn một số vi phạm, cụ thể như sau:
Việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình: Lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế công trình 2 không đảm bảo quy định về các thông số kỹ thuật của đường theo Tiêu chuẩn TCVN 10380:2014 - Đường giao thông nông thôn - Yêu cầu thiết kế, cụ thể: Thiết kế bán kính đường cong nằm tại các đỉnh Đ23, Đ27, Đ28, Đ29, Đ30, Đ31 nhỏ hơn bán kính tối thiểu quy định là 30m (Nguyên nhân: Tại một số vị trí mặt bằng tuyến bị hạn chế do không giải phóng được mặt bằng nên tim tuyến đi theo tim đường hiện trạng; chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn khảo sát, UBND xã Ea Pal thống nhất tại Biên bản xác nhận mặt bằng tuyến ngày 10/7/2023).
Việc lập, quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình: Lập, thẩm định, phê duyệt dự toán xây dựng các công trình có khối lượng tính sai; áp dụng, vận dụng định mức không phù hợp đối với một số nội dung công việc, không đúng quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng tại Điều 12, 13, 14 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP, dẫn đến làm chênh lệch tăng giá trị dự toán với số tiền là: 763.747.000 đồng.
Ngoài ra, đề nghị Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc kiểm tra, rà soát, tính toán lại cho phù hợp để thực hiện đảm bảo theo đúng quy định và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật trong việc sử dụng đơn giá, định mức bê tông gờ chắn, lan can cho công tác bê tông bó vỉa tại công trình:
Đường N6 khu trung tâm hành chính mới huyện Ea Kar; sử dụng đơn giá, định mức mã hiệu AB cho công tác vận chuyển đất đổ đi tại bãi thải, đối với các công trình, cụ thể: (1) Đường N6 khu trung tâm hành chính mới huyện Ea Kar; (2) Đường trục nhà văn hoá xã Cư Huê, huyện Ea Kar; (3) Đầu tư xây kè và san nền khu trung tâm hành chính huyện Ea Kar.
Công tác quản lý chất lượng khảo sát xây dựng: Lập nhiệm vụ khảo sát, phương án kỹ thuật khảo sát áp dụng Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về khảo sát không phù hợp theo quy định tại khoản 4 Điều 26 và khoản 2 Điều 27 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP6, cụ thể: Theo quy định phải sử dụng Tiêu chuẩn khảo sát đường ô tô TCCS 31:2020/TCĐBVN, tuy nhiên hồ sơ lập và phê duyệt áp dụng Quy trình khảo sát đường ô tô 22 TCN 263-2000.
Công tác quản lý chất lượng thi công xây dựng: Hồ sơ quản lý chất lượng thi công xây dựng các công trình về cơ bản phù hợp với quy định tại Nghị định số 06/2021/NĐ-CP, tuy nhiên còn tồn tại một số nội dung trong quá trình kiểm tra hiện trường các công trình, cụ thể:
Công trình: Đường giao thông liên xã Ea Pal đi Ea Ô (Đoạn từ nhà ông Hanh Vị thôn 14 đến nhà ông Bảy Mười thôn 8): Quan sát hiện trường đoạn tuyến phạm vi tại Km1+720 (cọc 62), nhận thấy phạm vi này đã sạt lở vào gần phạm vi mặt đường bê tông xi măng đã thi công.
Công trình: Đường giao thông thôn 23 đi trung tâm xã Cư Bông, huyện Ea Kar: Kiểm tra xác suất tại một số vị trí trên tuyến, và đối chiếu với hồ sơ thiết kế được duyệt, nhận thấy mặt đường bê tông xi măng đoạn Km1+580 đến Km1+600 xuất hiện vết nứt dọc ở một số tấm bê tông với chiều rộng nứt khoảng 0,5cm và chiều dài nứt khoảng từ 0,5 - 1m.
Công trình: Đường giao thông trục chính trung tâm xã Cư Prông đi buôn M'um, huyện Ea Kar: Kiểm tra xác suất tại một số vị trí trên tuyến, và đối chiếu với hồ sơ thiết kế được duyệt, nhận thấy một số hạng mục công việc thi công thực tế còn chưa phù hợp so với hồ sơ thiết kế, cụ thể: Tường cánh hạ lưu các cống bản thực tế thi công thẳng (theo thiết kế mở chéo ra 2 bên), dẫn tới sân cống hạ lưu bị thu hẹp, làm ảnh hưởng khả năng thoát nước.
Công trình: Cải tạo, nâng cấp đường liên xã Cư Ni đi xã Ea Pal và xây dựng mới các trục đường khu dân cư xã Cư Ni, huyện Ea Kar: Kiểm tra xác suất tại một số vị trí trên tuyến, và đối chiếu với hồ sơ thiết kế được duyệt, nhận thấy một số hạng mục công việc còn chưa phù hợp về kích thước so với hồ sơ thiết kế, cụ thể: Chiều dài các giếng thu chưa phù hợp theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt là 1,55m.
Ngoài ra, do vướng mặt bằng (theo ý kiến chủ đầu tư do hiện tại chưa vận động được người dân bàn giao mặt bằng để thi công) nên chiều rộng lề đường tại các trục đường số 2, 4 đang thi công chưa đảm bảo theo hồ sơ thiết kế là 4,75m (chiều rộng lề đường đã thi công khoảng 2m).
Công trình: Đường trục nhà văn hoá xã Cư Huê, huyện Ea Kar: Kiểm tra xác suất tại một số vị trí trên tuyến, và đối chiếu với hồ sơ thiết kế được duyệt, nhận thấy một số nội dung công việc còn chưa phù hợp về kích thước so với hồ sơ thiết kế, như: Chiều dài rãnh gia cố tại nút giao D1; khoảng cách giữa 2 tấm đan bê tông rãnh gia cố; lề đường gia cố bê tông xi măng. Ngoài ra, do vướng mặt bằng nên các cọc tiêu đã thi công, trụ điện hiện trạng nằm trong phạm vi rãnh gia cố là không đảm bảo yêu cầu theo quy định.
Đối với các nội dung còn tồn tại trong quá trình kiểm tra hiện trường này, do các công trình này đang trong quá trình thi công, vì vậy yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tư vấn giám sát thi công phối hợp cùng nhà thầu thi công tổ chức rà soát, kiểm tra lại theo thực tế thi công công trình để khắc phục trước khi nghiệm thu hoàn thành các công trình và bàn giao đưa vào sử dụng. Trong trường hợp không khắc phục được (việc này do chủ đầu tư chịu trách nhiệm xác định), thì lưu ý việc thực hiện giảm trừ phần khối lượng tương ứng theo thực tế thi công trong quá trình nghiệm thu, thanh toán về sau, đồng thời các đơn vị hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kiểm tra, khắc phục và nghiệm thu này.
Công tác nghiệm thu, thanh, quyết toán công trình: Qua kiểm tra và đối chiếu với hồ sơ nghiệm thu, thanh, quyết toán các công trình thì khối lượng nghiệm thu, thanh, quyết toán hoàn thành của một số công trình còn nhiều hơn khối lượng thực tế đã thực hiện với tổng giá trị là: 24.027.000 đồng.
Ngoài ra, trong quá trình nghiệm thu, thanh toán các công trình, đề nghị Chủ đầu tư chịu trách nhiệm thực hiện việc giảm trừ thuế giá trị gia tăng theo đúng quy định về chính sách miễn, giảm thuế của Chính phủ đối với các nội dung công việc đã thực hiện hoàn thành trong thời điểm các quy định có hiệu lực thi hành.
Từ căn cứ trên, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk kiến nghị, đối với Chủ tịch UBND huyện Ea Kar: Tổ chức họp nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác phê duyệt Báo cáo KT-KT đầu tư xây dựng các công trình (đối với lãnh đạo UBND huyện Ea Kar thực hiện việc phê duyệt Báo cáo KT-KT đầu tư xây dựng).
Chấn chỉnh hoạt động của các Chủ đầu tư, các phòng, ban và các đơn vị liên quan phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật về hoạt động đầu tư xây dựng, nhất là công tác lập, thẩm định và trình phê duyệt dự toán xây dựng.
Chỉ đạo phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện: Tổ chức họp nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các cá nhân, tổ chức liên quan đến tồn tại, thiếu sót đã được chỉ ra ở trên về trách nhiệm của cơ quan thực hiện công tác thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán các công trình.
Chỉ đạo Ban QLDA ĐTXD huyện Ea Kar: Tổ chức họp nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các cá nhân, tổ chức liên quan trong việc thực hiện quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình do đơn vị làm chủ đầu tư có liên quan đến tồn tại, thiếu sót đã được chỉ ra ở trên, đặc biệt trong công tác tổ chức lập, trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán các công trình.
Kiểm tra lại chất lượng các hồ sơ thiết kế, dự toán của các công trình do các đơn vị tư vấn lập. Tăng cường kiểm tra năng lực các đơn vị tư vấn khi xem xét lựa chọn nhà thầu tư vấn theo hình thức chỉ định thầu, đấu thầu để hạn chế sai sót trong quản lý đầu tư xây dựng, tiết kiệm chi phí và tăng cường hiệu quả đầu tư; các đơn vị tư vấn hạn chế, yếu kém về năng lực, để xảy ra nhiều sai sót thì kiên quyết không giao thầu thực hiện các công trình thuộc phạm vi quản lý của UBND huyện.
Chủ trì, cùng với sự phối hợp của các đơn vị và các nhà thầu có liên quan tổ chức thực hiện, khắc phục các nội dung còn tồn tại đã được chỉ ra ở trên và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật cho việc khắc phục này.
Trên cơ sở các sai sót về công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng và công tác nghiệm thu, thanh, quyết toán đã được Đoàn thanh tra chỉ ra, chủ trì, phối hợp với các đơn vị, nhà thầu có liên quan thống nhất thực hiện xử lý tài chính với tổng số tiền là: 787.774.000 đồng (chi tiết có phụ lục số 04 kèm theo), gồm: Giảm trừ giá trị thanh, quyết toán: 732.853.000 đồng; Thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước: 54.921.000 đồng.
Sau khi làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức nêu trên, Chủ tịch UBND huyện Ea Kar chủ trì, tổ chức làm việc để xác định rõ các cá nhân, đơn vị (bao gồm: phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, Ban QLDA ĐTXD huyện, các nhà thầu tham gia,...) đã để xảy ra sai phạm và chỉ đạo thực hiện: Lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với các đơn vị có vi phạm theo quy định (nếu có); Kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định (nếu có).
Đối với các đơn vị tư vấn lập Báo cáo KT-KT đầu tư xây dựng: Yêu cầu Chủ đầu tư chủ trì, tổ chức họp nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các đơn vị này về công tác lập hồ sơ thiết kế, dự toán công trình do các đơn vị thực hiện; đồng thời, phối hợp với UBND huyện Ea Kar trong việc kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính (nếu có) đối với một số nội dung tồn tại do các đơn vị thực hiện, nhằm đảm bảo công tác xử lý vi phạm hành chính được kịp thời, nghiêm minh.
Giao Thanh tra Sở: Theo dõi, giám sát việc thực hiện khắc phục những thiếu sót, tồn tại nêu trên của Chủ đầu tư; kịp thời báo cáo Lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng chỉ đạo, xử lý những vướng mắc có liên quan đến Kết luận này (nếu có)./.
Việt Hồng- Trần Quỳnh
Các tin khác
Công ty điện lực Kon Tum (KTPC) phản hồi thông tin Tổng CTy Điện lực miền Trung bị đề nghị xử lý vi phạm về đất đai
MTXD - Trước đó, Tạp chí điện tử Môi trường Xây dựng đã có bài viết đề cập việc UBND tỉnh Kon Tum giao đất cho Công ty Điện lực 3 Đà Nẵng (nay là Tổng công ty Điện lực miền Trung) theo Quyết định số 552/QĐ-UBND ngày 26/51994 của UBND tỉnh, Tổng công ty phải chuyển từ hình thức giao đất không thu tiề
Huyện Lâm Hà (Lâm Đồng): Quyết liệt chỉ đạo UBND xã Gia Lâm xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng
MTXD - Xét báo cáo số 86/BC-KTHT ngày 01/8/2024 của Phòng Kinh tế và Hạ tầng về kết quả kiểm tra việc xây dựng các công trình trên đất nông nghiệp của hộ ông Trần Cao Cường tại thôn 4, xã Gia Lâm; trên cơ sở ý kiến thống nhất của tập thể Lãnh đạo UBND huyện tại Hội nghị giao ban tuần UBND huyện ngày
Đắk Nông: Xử phạt trường hợp vi phạm các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy
MTXD - Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình hình cháy, nổ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, UBND tỉnh Đắk Nông vừa ban hành Kế hoạch số 434/KH-UBND về việc thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà
Lai Châu : UBND huyện Phong Thổ chưa trả lời đơn thư liên quan đến công trình vi phạm TTXD của công ty Lan Anh
MTXD - Việc trả lời chậm trễ này của UBND huyện Phong Thổ khiến nhiều người dân bức xúc cho rằng, cơ quan này đang không quyết liệt trong công tác xử lý vi phạm TTXD, tạo điều kiện cho sai phạm tồn tại.
Huyện Cam Lộ (Quảng Trị): Chính quyền địa phương thông tin sự việc xây nhà thờ họ trên đất nông nghiệp
MTXD - Ngay sau khi nội dung sai phạm tại công trình “nhà thờ họ Trần Thọ” được đăng tải, dư luận địa phương đã có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh sự việc. Để có thông tin khách quan, nhóm PV đã liên hệ với chính quyền địa phương để tìm câu trả lời cho việc xử lý dứt điểm công trình.