Đắk Lắk: Xây dựng trường học xâm phạm vào hành lang bảo vệ đường tỉnh lộ 2

MTXD - Chủ đầu tư xây dựng đã hoàn thành các công trình, đưa vào sử dụng sau đó mới báo cáo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk. Việc “tiền trảm, hậu tấu” này đã không được cơ quan chức năng chấp thuận, từ đó đến nay, mặc dù Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk đã nhiều lần yêu cầu xử lý, thực hiện nghiêm túc quy trình nhưng Chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện…

MTXD - Chủ đầu tư xây dựng đã hoàn thành các công trình, đưa vào sử dụng sau đó mới báo cáo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk. Việc “tiền trảm, hậu tấu” này đã không được cơ quan chức năng chấp thuận, từ đó đến nay, mặc dù Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk đã nhiều lần yêu cầu xử lý, thực hiện nghiêm túc quy trình nhưng Chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện…

Theo đó, Công trình trường THCS Lê Văn Tám có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Ana. Tổ chức tư vấn lập báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình: Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Tuấn Tú.

Công trình có tổng mức đầu tư: 8.140.000.000 đồng. (Bằng chữ: Tám tỷ, một trăm bốn mươi triệu đồng) từ nguồn vốn ngân sách của huyện.

Công trình xây dựng tự ý đấu nối, xâm phạm vào hành lang an toàn đường bộ

Tại công trình trên, ngày 20/12/2022, Sở Giao thông vận tải đã chủ trì phối hợp với UBND xã Bình Hòa và các bên liên quan kiểm tra hiện trường Tỉnh lộ 2 đoạn từ Km27+910 - Km28+000, phạm vi phía trước trường THCS Lê Văn Tám, xã Bình Hòa, huyện Krông Ana. Tại thời điểm kiểm tra hiện trường, đơn vị thi công đã thi công một số các hạng mục công trình khi chưa có ý kiến chấp thuận của Sở Giao thông vận tải, như: Đã san lấp mặt bằng, đổ bê tông xi măng tới mép mặt đường nhựa Tỉnh lộ 2; Xây dựng rãnh dọc hình hộp bên trái tuyến Tỉnh lộ 2; Xây dựng hố trồng cây, gờ chắn bê tông.

Điều kỳ lạ là theo Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình trên thì Cổng trường, tường rào: - Hàng rào phía bên trái: Xây mới móng BTCT đá 1x2 mác 200; Móng đá hộc VXM mác 50 kết hợp giằng tường đá 1x2 mác 200; Tường xây gạch xi măng cốt liệu 8x8x18 VXM mác 50. - Hàng rào phía trước: Móng BTCT đá 1x2 mác 200; Móng đá hộc VXM mác 50 kết hợp giằng tường đá 1x2 mác 200; Tường xây gạch xi măng cột liệu 8x8x18 VXM mác 50 phía dưới, trên song sắt thoáng; Trụ cổng móng BTCT đá 1x2 mác 200, ốp gạch xi măng cốt liệu 8x8x18 tiết diện 700x700 VXM mác 50, ốp đá Granite, mái cổng lợp ngói; Toàn bộ tường, cột, trụ bả và sơn 03 nước; Cửa cổng thép hộp, tole phẳng dày 1ly dập nổi hai mặt, chiều cao cửa h=2,2m; tất cả các cấu kiện thép đều sơn chống rỉ 03 nước.

Còn hạng mục còn lại phía trước cổng trường là Đào và làm mới mương thoát nước phía ngoài hàng rào đoạn mặt trước; Thành và đáy mương đổ BTCT đá 1x2 mác 200; Trên lắp dựng tấn đan BTCT đá 1x2 mác 200.

Như vậy, liệu đơn vị thi công có tuân thủ đúng thiết kế được phê duyệt hay không ?

Trao đổi với cơ quan chức năng huyện Krong Ana, đại diện chủ đầu tư xây dựng công trình trường THCS Lê Văn Tám cho biết : “Việc xây dựng này nhằm mục đích tạo cảnh quan đẹp cho trường, cho các cháu học sinh đi lại đỡ nguy hiểm…việc xây dựng hoàn toàn tuân theo bản vẽ thiết kế…”

Trong khi đó, Ngày 16/01/2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Ana có Báo cáo số 02/BC-BQLDA, về tình hình thực hiện đảm bảo ATGT khu vực trước trường THCS Lê Văn Tám, xã Bình Hòa, đoạn Km27+910 - Km28+00 Tỉnh lộ 2. Theo đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Ana có ý kiến giải trình về thiếu sót trong việc thực hiện các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; đồng thời, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Ana sẽ hoàn thiện phương án xử lý, bảo đảm giao thông gửi đến Sở Giao thông vận tải trước ngày 31/01/2023. Tuy nhiên đến nay, Sở Giao thông vận tải chưa nhận được hồ sơ như Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Ana đã nêu.

Dư luận địa phương đặt câu hỏi, có hay không việc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Ana thiếu nghiêm túc trong việc thực hiện yêu cầu của cơ quan chức năng ?

Tạp chí Môi trường Xây dựng điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Trần Đạt - Trung Thịnh

 

Các tin khác

Tạp chí đang tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan chủ quản để hoàn thiện công tác nhân sự.
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm

MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng

MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.

Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam

MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3

​MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.