Để hạn chế tai nạn, mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn cần khoảng 6.500 tỷ đồng
MTXD - Theo tính toán sơ bộ, việc mở rộng tuyến đường này từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe tiêu chuẩn, có làn dừng khẩn cấp liên tục cần khoảng 6.500 tỷ đồng.
Trong 20 ngày qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra 2 vụ TNGT làm 5 người chết, nhiều người bị thương. Theo đó, vào khoảng 19h40 ngày 10/3, tài xế Lê Hoàng Quân (51 tuổi, trú tại xã Đắk Lao, huyện Đăk Mil, tỉnh Đắk Nông) điều khiển xe khách 51B-26149 chở 42 hành khách lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn chạy hướng Quảng Trị vào Đà Nẵng. Khi đến Km58, đoạn qua thôn Sơn Quả (xã phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thì xe khách xảy ra va chạm với ô tô tải 75C-016.91 do tài xế Phan Đình Thành (38 tuổi, trú phường An Hòa, thành phố Huế) điều khiển, đang dừng bên đường theo hướng cùng chiều.
Vụ tai nạn nghiêm trọng tối 10/3 khiến 2 người tử vong, 9 người bị thương.
Sau cú va chạm mạnh, một số hành khách ngồi phần giữa và cuối xe bị văng khỏi cửa, rơi xuống mặt đường. Hậu quả vụ tai nạn làm 2 người (1 nam, 1 nữ) tử vong, 4 người trên xe khách bị thương và được Trung tâm cấp cứu 115 tỉnh Thừa Thiên Huế đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đóng tại xã Phong An, huyện Phong Điền. Ngoài ra, 9 người bị thương khác cũng cùng quê Nghệ An. Hầu hết mọi người đang trên đường xa quê, vào Nam đi làm kinh tế.
Trước đó, ngày 18/2, tại Km48+200 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua xã Phong Mỹ (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế) đã xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe ô tô 36A-485.67 và một xe container làm ba mẹ con trên xe ô tô 7 chỗ tử vong.
Vụ tai nạn nghiêm trọng ngày 18/2 khiến 3 người tử vong.
Từ thực trạng trên, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị điều chỉnh vạch sơn phân làn giữa lề gia cố với làn đường xe chạy, từ nét liền thành nét đứt, cho phép phương tiện đi vào lề gia cố khi cần tránh vượt, tăng hiệu quả lưu thông. Về đề xuất của một số chuyên gia thay vạch sơn nét liền giữa đường hai làn xe bằng nét đứt tại các đoạn tầm nhìn thoáng, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết phải khảo sát tại từng vị trí mới đưa ra phương án điều chỉnh. Cùng với rà soát, tổ chức giao thông khoa học, hiệu quả, nâng cao điều kiện ATGT, Cục Đường bộ đề nghị tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên tuyến Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Hòa Liên.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có quyết định giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đoạn Cam Lộ - La Sơn của cao tốc Bắc Nam phía Đông. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2025.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 98 km, được đưa vào khai thác từ đầu năm 2023, đầu tư phân kỳ quy mô hai làn xe, không có dải phân cách cứng ở giữa. Hiện cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 đang bố trí hai làn xe với nền đường rộng 12 m. Trong đó, mặt đường xe chạy 7 m (mỗi chiều một làn xe); lề gia cố (lề đường) hai bên rộng 2 m, có kết cấu như mặt đường xe cơ giới; lề đất mỗi bên rộng 1 m. Làn xe chạy được phân cách với lề gia cố bằng vạch sơn nét liền nên ảnh hưởng đến lưu thông của dòng phương tiện. Cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện nay chưa đạt tiêu chuẩn cao tốc do thiếu dải phân cách giữa, thiếu làn dừng khẩn cấp. Các chuyên gia giao thông cho rằng, hạ tầng hạn chế nên tuyến cao tốc cần được tổ chức giao thông hiệu quả để đảm bảo an toàn.
Từ thực tế khai thác các cao tốc đầu tư phân kỳ hai làn xe và các vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam rà soát lại những vấn đề hạ tầng kỹ thuật liên quan; Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trình danh mục chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 mở rộng 4 làn xe để bố trí vốn. Theo tính toán sơ bộ, việc mở rộng tuyến đường này từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe tiêu chuẩn, có làn dừng khẩn cấp liên tục cần khoảng 6.500 tỷ đồng.
Để hạn chế tai nạn, mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn cần khoảng 6.500 tỷ đồng.
Trước đó, tại Công điện số 16, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với ngay các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản nêu trên; trong đổ tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe. Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến (như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ,...); báo cáo Thủ tướng trong tháng 3/2024.
Tiêu Dao
Các tin khác
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.