Krông Búk –Đắk Lắk: Cần kiểm tra tình trạng xuống cấp tuyến đường giao thông liên xã Cư Né đến trung tâm xã Cư Pơng

MTXD - Theo thông tin của người dân xã Cư Né (huyện Krông Búk), công trình nâng cấp tuyến đường giao thông liên xã Cư Né đến trung tâm xã Cư Pơng dù mới được xây dựng hơn một năm nhưng đã có nhiều vị trí xuống cấp...

MTXD - Theo thông tin của người dân xã Cư Né (huyện Krông Búk), công trình nâng cấp tuyến đường giao thông liên xã Cư Né đến trung tâm xã Cư Pơng dù mới được xây dựng hơn một năm nhưng đã có nhiều vị trí xuống cấp...

Công trình nâng cấp tuyến đường giao thông liên xã từ thôn 6, xã Cư Né đến trung tâm xã Cư Pơng huyện Krông Buk do Ban Quản Lý Dự Án Đầu Tư Xây Dựng huyện Krông Buk  làm chủ đầu tư; nhà thầu thi công: Liên doanh Công ty TNHH Xuân Tùng, Công ty TNHH MTV Việt Thịnh và Công ty TNHH xây dựng dịch vụ Thảo Nguyên; đơn vị tư vấn giám sát: Công ty trách TNHH tư vấn xây dựng Thái Sơn thời gian thi công dự án là 360 ngày.

Mục tiêu thực hiện công trình là nâng cấp tuyến đường giao thông liên xã từ thôn 6 xã Cư Né đến trung tâm xã Cư Pơng nhằm đảm bảo cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân trong xã. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 28/2, nhiều đoạn đã hư hỏng phần mặt đường , nứt nẻ, bong chóc được nhà thầu thi công “vá” bằng nhựa đường.

Anh N.Q.H ( người dân địa phương ) cho biết : “ tuyến đường này có khoảng 30 m là đường bê tông...có nhiều đoạn nứt ngang, có nhiều đoạn bị chóc xi măng ở đầu tấm, đoạn ghép nối bê tông  khiến đá dăm, cát bong ra, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông...”

Làm việc với phóng viên, ông Trần Thành, Giám đốc ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Buk cho biết: công trình này khởi công trước lúc ông về đây nhận công tác, hiện nay công trình đang trong thời gian bảo hành…

Trong khi đó, theo một chuyên gia lĩnh vực xây dựng tại địa phương cho biết: “Tây Nguyên chuẩn bị bước vào mùa mưa, các tuyến đường không đảm bảo chất lượng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, hầu hết các hư hỏng liên quan đến việc thiết kế thành phần cấp phối (nước, cốt liệu, xi măng thiết kế không đúng dẫn đến bê tông xi măng không đủ cường độ), công tác bảo dưỡng bê tông thực hiện sơ sài dẫn đến bê tông bị mất nước nhanh, bê tông co ngót đột ngột gây nứt nẻ làm chất lượng bề mặt bê tông giảm.

 Cũng có trường hợp bong tróc do xe quá tải chạy qua thường xuyên.

 Một số dấu hiệu của bê tông kém chất lượng:

Vỡ góc - Vỡ nông: nguyên nhân hư hỏng có thể do lỗi của công nhân trong khi làm các mối nối ướt hoặc cắt mối nối quá sớm, các lỗi này chưa thể phát hiện cho tới khi đưa công trình vào sử dụng, một số ứng suất cục bộ sẽ làm cho kết cấu yếu đi.

- Vỡ sâu: loại vết vỡ này phát triển bên dưới chiều sâu của rãnh thậm chí còn dưới cả thanh chốt, do một số nguyên nhân sau đây: + Khe giảm vết nứt đáy bị lệch so với rãnh; + Quá trình tích lũy mảnh vụn trong toàn bộ chiều sâu mối nối; + Thanh chốt bị lệch; + Thi công không đảm bảo chất lượng; + Tải trọng vượt tải; + Hư hỏng lề mặt đê.

Nứt ngang - Chiều dài phần không có cốt quá lớn, điều này liên quan đến khối lượng cốt liệu sử dụng; - Thiếu bố trí cốt liệu; - Mối nối không dịch chuyển tự do được; - Cắt mối nối quá muộn; - Mức độ cản trở cao tại mặt tiếp giáp tấm bản và đáy móng; - Thiếu sự phân bố tải trọng tại mối nối; - Tải trọng vượt tải.

Gãy, vỡ tấm - Do tải trọng vượt tải; - Do móng của tấm BTXM không đảm bảo, không đồng nhất dẫn đến hiện tượng phát sinh ứng suất cục bộ gây vỡ tấm; - Do thi công tấm BTXM không đủ cường độ; - Do hư hỏng lề mặt đê dẫn đến móng đê phía lề yếu gây gẫy vỡ tấm; - Ngoài ra cũng có thể do chiều dày tấm và kích thước tấm không đúng.

Nguyên nhân của việc đường bê tông liên xã Cư Né đến trung tâm xã Cư Pơng bong chóc, chắp vá là gì ? Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu thông tin tại cơ quan chức năng địa phương và thông tin đến bạn đọc.

Ảnh công trình

Nhóm PV Tây Nguyên

Các tin khác

Nguyên nhân nào khiến chung cư Hà Nội 'sốt giá'?
Nguyên nhân nào khiến chung cư Hà Nội 'sốt giá'?

​MTXD - Nhu cầu về nhà ở không ngừng tăng, gây áp lực lên nguồn cung và thúc đẩy giá bất động sản nói chung liên tục thiết lập mặt bằng mới, sau cao hơn trước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt

MTXD - Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban...

Biến đổi khí hậu: Mưa lũ và sóng nhiệt bao trùm châu Á và châu Phi
Biến đổi khí hậu: Mưa lũ và sóng nhiệt bao trùm châu Á và châu Phi

​MTXD - Mưa lũ khắc nghiệt thời gian gần đây đã cướp đi nhiều sinh mạng, gây thiệt hại kinh tế và nông nghiệp ở Đông Phi và một số khu vực thuộc bán đảo Arab.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, chỉ đạo công tác chống hạn tại Ninh Thuận
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, chỉ đạo công tác chống hạn tại Ninh Thuận

MTXD - Trong chương trình công tác tại các tỉnh Nam Trung Bộ, trước tình hình nắng nóng,...

Từ một tỉnh 'khó, khô, khổ', Ninh Thuận đã vươn lên, tiến kịp, đi cùng
Từ một tỉnh 'khó, khô, khổ', Ninh Thuận đã vươn lên, tiến kịp, đi cùng

MTXD - Sáng 28/4, dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm...