Những quy định mới về cấp giấy phép môi trường

​MTXD - Giấy phép môi trường là công cụ bảo đảm điều kiện cần và đủ, cho phép các cơ sở trước khi đi vào vận hành hoạt động phải thực hiện đúng các yêu cầu, điều kiện để phòng ngừa, giảm thiểu, loại bỏ ô nhiễm.

MTXD - Giấy phép môi trường là công cụ bảo đảm điều kiện cần và đủ, cho phép các cơ sở trước khi đi vào vận hành hoạt động phải thực hiện đúng các yêu cầu, điều kiện để phòng ngừa, giảm thiểu, loại bỏ ô nhiễm.

Điều 39 Luật BVMT 2020. Đối tượng phải có giấy phép môi trường

1. Dự án đầu tư nhóm I, nhóm II và nhóm III có phát sinh nước thải, bụi, khí thải xả ra môi trường phải được xử lý hoặc phát sinh chất thải nguy hại phải được quản lý theo quy định về quản lý chất thải khi đi vào vận hành chính thức.

2. Dự án đầu tư, cơ sở, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp hoạt động trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành có tiêu chí về môi trường như đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này

3. Đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này thuộc trường hợp dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công được miễn giấy phép môi trường.

Theo quy định, những dự án đầu tư nhóm I là các dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao. Dự án nhóm II là dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường và nhóm III là dự án ít có nguy cơ tác động xấu đến môi trường nhưng có phát sinh nước thải, bụi, khí thải xả ra môi trường... Các nhóm dự án này khi đi vào vận hành chính thức đều phải có giấy phép môi trường.

Thời điểm nộp hồ sơ xin cấp phép

Về thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường, Nghị định 08/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường quy định 4 thời điểm theo 4 loại dự án khác nhau.

Chủ dự án đầu tư thuộc đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường sau khi đã hoàn thành công trình xử lý chất thải cho toàn bộ dự án hoặc cho từng phân kỳ đầu tư của dự án (nếu dự án có phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn) hoặc cho hạng mục công trình xử lý chất thải độc lập của dự án.

Chủ dự án đầu tư không thuộc đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường tự quyết định thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường sau khi có đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Chủ dự án đầu tư, cơ sở, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp hoạt động trước ngày Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực thi hành (1-1-2022) có tiêu chí về môi trường như dự án nhóm I, II, III đang vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải theo quy định của pháp tự quyết định thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường để bảo đảm thời điểm phải có giấy phép môi trường sau khi kết thúc vận hành thử nghiệm nhưng chậm nhất trước 45 ngày đối với trường hợp thuộc thẩm quyền cấp giấy phép môi trường của cấp bộ, trước 30 ngày đối với trường hợp thuộc thẩm quyền cấp giấy phép môi trường của UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện, tính đến thời điểm phải có giấy phép môi trường.

Chủ cơ sở, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp tự quyết định thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường để bảo đảm thời điểm phải có giấy phép môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Nghị định này nhưng chậm nhất trước 45 ngày đối với trường hợp thuộc thẩm quyền cấp giấy phép môi trường của cấp bộ, trước 30 ngày đối với trường hợp thuộc thẩm quyền UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện, tính đến thời điểm phải có giấy phép môi trường.

Thời hạn và chi phí cấp phép môi trường

Để triển khai những quy định mới về cấp phép môi trường, hiện nay, một số địa phương đã ban hành quyết định về việc thay đổi một số thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực môi trường thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường/UBND cấp huyện/UBND cấp xã trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy phép môi trường do cơ quan Trung ương thực hiện.

Cụ thể, phí thẩm định cấp, cấp lại giấy phép môi trường như sau: Đối với các dự án hoặc cơ sở thuộc nhóm I (trừ một số dự án) có mức phí là 50 triệu đồng/giấy phép; đối với các dự án thuộc nhóm II hoặc các dự án, cơ sở nằm trên địa bàn từ 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên hoặc nằm trên vùng biên chưa xác định trách nhiệm quản lý hành chính của UBND cấp tỉnh có mức phí là 45 triệu đồng/giấy phép. Phí thẩm định cấp điều chỉnh giấy phép môi trường là 15 triệu đồng/giấy phép/dự án/cơ sở...

HUYỀN VŨ

Các tin khác

Tăng cường quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Yên Giả - thị xã Quế Võ - tỉnh Bắc Ninh.
Tăng cường quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Yên Giả - thị xã Quế Võ - tỉnh Bắc Ninh.

MTXD – Thời gian vừa qua, trên địa bàn xã Yên Giả, tx Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh khi dự án xây dựng đường tỉnh lộ 287 đi qua đã làm thay đổi hiện trạng sử dụng đất của nhiều hộ dân đang sản xuất, chăn nuôi tại đây. Từ đó, nhiều ngôi nhà được xây dựng dọc hai bên đường, làm thay đổi cảnh quan, môi trường

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

​MTXD - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển.

Phường Phú Đô (Nam Từ Liêm- Hà Nội): Nhiều dấu hiệu vi phạm môi trường, trật tự xây dựng
Phường Phú Đô (Nam Từ Liêm- Hà Nội): Nhiều dấu hiệu vi phạm môi trường, trật tự xây dựng

MTXD - Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo, quản lý điều hành quyết liệt của Thành uỷ, Ủy ban Nhân dân và các cấp chính quyền trên địa bàn Thủ đô, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, đô thị và trật tự xây dựng của Thành phố Hà Nội đã có nhều chuyển biến tích cực, dần đi vào nề nếp. Diện mạo đô

Bắc Giang: Nhà thầu “quen mặt” Hải Long thi công xây dựng ra sao
Bắc Giang: Nhà thầu “quen mặt” Hải Long thi công xây dựng ra sao

​MTXD - Trong “làng” xây dựng tại Bắc Giang, tên Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hải Long...

Đà Lạt-Lâm Đồng: Cần kiểm tra hiện trang lấn chiếm đất công tại đường Tô Hiến Thành, phường 3
Đà Lạt-Lâm Đồng: Cần kiểm tra hiện trang lấn chiếm đất công tại đường Tô Hiến Thành, phường 3

MTXD-Theo thông tin người dân cung cấp, tình trạng cơi nới lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép tại khu vực đường Tô Hiến Thành, phường 3 đã xảy ra nhiều năm nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý dứt điểm khiến tình trạng trở nên phổ biến, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước