Quảng Ngãi triển khai hàng loạt dự án nâng cấp, mở rộng hạ tầng cảng cá
MTXD - Quảng Ngãi đang triển khai hàng loạt các dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Dự án xây dựng các hạng mục công trình kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật cảng cá và nạo vét các tuyến luồng đảm bảo tàu thuận lợi ra vào, neo đậu tránh trú.
Nhiều ngư dân phản ánh các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi có luồng lạch ra vào rất khó khăn, neo đậu dễ bị va đập. Do vậy, suốt nhiều năm nay, các tàu cá ngư dân Quảng Ngãi thường bán cá ở các tỉnh bạn và ra khơi, ít về cảng nhà. Quảng Ngãi là địa phương số lượng tàu thuyền lớn với 4.500 tàu cá, trong đó hơn 3.300 tàu có chiều dài trên 15m. Tỉnh có 5 cảng, trong đó có 2 cảng cá là Sa Huỳnh và Cảng Tịnh Kỳ và 3 cảng neo trú tàu thuyền gồm cảng Lý Sơn, Mỹ Á, Tịnh Hòa nhưng chỉ đáp ứng cho 1.750 tàu thuyền neo đậu, tránh trú. Sau chuyến khai thác hải sản trên biển, nhiều ngư dân Quảng Ngãi không trở về neo đậu và bán cá tại cảng cá địa phương mà thường về cảng tại Đà Nẵng, Bình Định. Nhiều ngư dân cho biết các cảng cá ở Quảng Ngãi ra vào rất khó khăn, luồng lạch cạn, dễ xảy ra tai nạn, mấy năm qua, tàu của tôi thường cập cảng các các tỉnh khác.
Nhiều cảng cá tại Quảng Ngãi chỉ có tàu công suất nhỏ cập cảng để bán hải sản, các tàu lớn không về cảng do luồng lạch thường xuyên bị bồi lấp.
Theo nhiều ngư dân, luồng lạch ở một số cảng cá như Cổ Lũy, Mỹ Á, Tịnh Hòa... thường xuyên bị bồi lấp, ngư dân ra khơi rất khó do bị mắc kẹt ở trong cửa biển dù tỉnh Quảng Ngãi đã thường xuyên nạo vét, khơi thông luồng lạch. Nhiều năm nay, các tàu cá địa phương xã Nghĩa An và Nghĩa Phú thường không về cập cảng để bán hải sản tại quê nhà. Tương tự, tại cảng cá Sa Huỳnh (thị xã Đức Phổ), vào mùa khai thác hải sản, nơi đây chỉ có 30 tàu công suất nhỏ cập cảng để bán hải sản, các tàu không về cảng do luồng lạch thường xuyên bị bồi lấp.
Hạ tầng nghề cá nhiều bất cập, ít được đầu tư nâng cấp khiến cho mỗi năm sản lượng hải sản qua cảng chỉ đạt khoảng 1/10 so với sản lượng hải sản khai thác toàn tỉnh, kéo theo các dịch vụ hậu cần cảng cá không phát triển. Ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hạ tầng các cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền trên địa bàn tỉnh chỉ đáp ứng 30% nhu cầu của ngư dân. Vì vậy, thời gian qua, tỉnh tập trung nâng cấp hạ tầng cảng cá để phấn đấu đáp ứng từ 80 - 90% nhu cầu neo đậu tàu thuyền của ngư dân.
Quảng Ngãi đang triển khai hàng loạt các dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng khu neo đậu, tránh trú tàu thuyền. Trong đó, dự án “Nâng cấp, mở rộng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa” được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt với tổng mức đầu tư 460 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 400 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 – 2026. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi (Chủ đầu tư) đang lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa. Đây là công trình trọng điểm của Quảng Ngãi trong lĩnh vực thủy sản, nâng cao năng lực neo trú từ 350 tàu lên 1.150 tàu. Hiện nay, tỉnh đang tập trung thực hiện. Dự án sẽ xây mới bến cảng cá có công suất phục vụ 15 ngàn tấn hàng thủy sản mỗi năm. Khu cảng và hệ thống kè bảo vệ, đảm bảo cho 1.500 tàu cá neo đậu tránh trú bão. Dự án cũng xây dựng các hạng mục công trình kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật cảng cá và nạo vét các tuyến luồng đảm bảo tàu thuận lợi ra vào, neo đậu tránh trú.
Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa.
Tỉnh Quảng Ngãi cũng đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng và dịch vụ hậu cần các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá theo Chương trình phát triển thủy sản tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cụ thể, nâng cấp, mở rộng, sửa chữa, hoàn thiện cơ sở hạ tầng các khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá gồm cảng Tịnh Hòa, Lý Sơn, Sa Huỳnh, Sa Kỳ, Tịnh Hòa, Mỹ Á, Cổ Lũy (Cửa Đại), Sa Cần, Đức Lợi và cảng cá sông Trà Bồng.
Tiếp đó, tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Đê chắn cát, giảm sóng và nạo vét thông luồng vào khu neo đậu tránh trú bão cảng cá Sa Huỳnh (thị xã Đức Phổ) với tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh.
Tỉnh Quảng Ngãi đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng và dịch vụ hậu cần các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá.
Tỉnh Quảng Ngãi cũng thực hiện triển khai dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Cổ Lũy (TP Quảng Ngãi), giai đoạn 1 dự án triển khai thực hiện các hạng mục xây dựng đê chắn sóng, ngăn cát phía Bắc, phía Nam và kè bảo vệ chống xói lở gốc đê phía Nam. Tổng mức đầu tư dự án là 157 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2022 - 2023. Theo Chương trình phát triển thủy sản tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh Quảng Ngãi đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng và dịch vụ hậu cần các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá.
Nhuận Mẫn
Các tin khác
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.