Tổng công ty vận tải Hà Nội Transerco: Biến tướng bãi đỗ xe thành sàn bất động sản cho thuê mặt bằng kinh doanh?

MTXD - Theo thông tin từ sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội thì dự án này là dự án bãi đỗ xe thông minh, thực hiện mục đích góp phần xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ quy hoạch kiến trúc - hạ tầng kỹ thuật khu vực đô thị nhằm góp phần phát triển quỹ đất giao thông tĩnh của Thành phố; giải quyết nhu cầu đỗ xe đang tăng cao của nhân dân; góp phần tăng cường quản lý giao thông; giảm thiểu ùn tắc giao

MTXD - Theo thông tin từ sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội thì Dự án bãi đỗ xe thông minh tại khu đô thị Đền Lừ II  là dự án bãi đỗ xe thông minh, thực hiện mục đích góp phần xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ quy hoạch kiến trúc - hạ tầng kỹ thuật khu vực đô thị nhằm góp phần phát triển quỹ đất giao thông tĩnh của thành phố; giải quyết nhu cầu đỗ xe đang tăng cao của nhân dân; góp phần tăng cường quản lý giao thông; giảm thiểu ùn tắc giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn TP Hà Nội nói chung và quận Hoàng Mai nói riêng, tuy nhiên bãi đỗ xe này đang bị biến tướng thành mục đích khác để trục lợi.

Dự án bãi đỗ xe thông minh tại khu đô thị Đền Lừ II, phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có diện tích khoảng 1.155,3 m2. Mục tiêu đầu tư: Đầu tư xây dựng bãi đỗ xe hiện đại sử dụng công nghệ cao, kết nối hệ thống Iparking của TP Hà Nội (chỉ đầu tư bãi đỗ xe, tuyệt đối không đầu tư dịch vụ thương mại); góp phần xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ quy hoạch kiến trúc - hạ tầng kỹ thuật khu vực đô thị nhằm góp phần phát triển quỹ đất giao thông tĩnh của thành phố; giải quyết nhu cầu đỗ xe đang tăng cao của nhân dân; góp phần tăng cường quản lý giao thông; giảm thiểu ùn tắc giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn TP Hà Nội nói chung và quận Hoàng Mai nói riêng.

Dự án bãi đỗ xe thông minh tại khu đô thị Đền Lừ II, phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Quy mô đầu tư dự án: Xây dựng trên diện tích khoảng 1.155,3 m2 với hệ thống thiết bị đỗ xe cao tầng tự động; tổng công suất đỗ xe khoảng 116 chỗ đỗ xe. Tổng vốn đầu tư của dự án: Khoảng 25 tỷ đồng với nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách, nhưng hiện trạng đang có 7 dãy nhà xưởng với hơn 8000m2 đang cho thuê. Theo nguồn tin riêng của Phóng viên (PV) Môi trường Xây dựng điện tử thì đơn vị này đang thu khoảng 900.000.000 VNĐ (Chín trăm triệu đồng/năm) cho các đơn vị thuê làm kho hàng.

Qua khảo sát thực tiễn, PV ghi nhận hiện trạng tại khu đất thuộc dự án bãi đỗ xe thông minh, ngoài diện tích đậu xe của một số xe buýt thì bên cạnh đó là những dãy nhà xưởng được xây dựng kiên cố từ lâu, nhưng không vấp phải sự ngăn chặn xử lý vi phạm từ chính quyền địa phương.

 Hình ảnh dãy nhà xưởng trong khu đất thuộc dự án bãi đỗ xe, đang được cho thuê làm kho hàng, hàng ngày xe ra vào bốc xếp hàng hóa nhộn nhịp.

Trao đổi với một người phụ nữ tên Thảo, tự xưng là Phó Giám đốc chi nhánh của Tổng công ty vận tải Hà Nội Transerco, bà cũng thừa nhận những thông tin trên là đúng. Bà cũng chia sẻ: Nguyên nhân cho thuê nhà xưởng là do 02 năm trở lại đây doanh nghiệp quá khó khăn nên đã đệ trình và cũng được sự chấp thuận của UBND quận Hoàng Mai cho phép khai thác, sử dụng với mục đích thương mại?!.

Transerco thuộc sở hữu của UBND TP. Hà Nội, quản lý hệ thống xe buýt trên toàn thành phố. Doanh nghiệp này cũng nằm trong Ðề án Tái cơ cấu các Doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011-2015 và hướng đến năm 2020 của Chính phủ và TP. Hà Nội. Tính đến năm 2016, Transerco đã thoái vốn Nhà nước tại bốn công ty “con” của mình.

Được xem như một điển hình của quá trình, thoái vốn tại doanh nghiệp Nhà nước suốt thời gian qua, Transerco nằm trong danh mục doanh nghiệp sẽ thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020, theo Quyết định số 26/2019/QĐ-TTg ngày 15/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, việc thực hiện cổ phần hoá của Transerco lại được thực hiện rất chậm chạp và hiện vẫn chưa hoàn thành.

Nhờ hoạt động trong lĩnh vực vận tải, khai thác bến xe và điểm đỗ nên Transerco quản lý và sử dụng quỹ đất gồm nhiều khu “đất vàng” rộng hàng nghìn mét vuông, có vị trí đắc địa trên địa bàn TP. Hà Nội. Tận dụng lợi thế này, Transerco đã và đang ra đời các dự án bất động sản tầm cỡ. Việc sử dụng đất sai mục đích, “xẻ thịt” đất công để cho thuê thu về nguồn lợi lớn cho doanh nghiệp nhưng lại gây thất thoát tài sản của Nhà nước?

Từ những nội dung trên, chúng tôi đề nghị UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Hoàng Văn Thụ trả lời bạn đọc về việc chấp thuận cho đơn vị này được dựng nhà xưởng thực hiện cho mục đích kinh doanh thương mại có đi ngược lại với chỉ đạo của UBND TP Hà Nội ?

Đề nghị UBND TP Hà Nội thanh, kiểm tra lại nội dung phản ánh của bạn đọc, và có biện pháp xử lý, ngăn chặn hành vi trục lợi gây thất thoát tài sản Nhà nước, trách nhiệm của cán bộ quản lý địa bàn để xảy ra vi phạm kéo dài nhiều năm liền.

Môi trường Xây dựng điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

NHÓM PV

Ý kiến bạn đọc

Các tin khác

 Trường hợp nào sổ hồng, sổ đỏ đã cấp sẽ bị thu hồi?
Trường hợp nào sổ hồng, sổ đỏ đã cấp sẽ bị thu hồi?

​MTXD - Các quy định về sổ hồng, sổ đỏ đã cấp không đúng đối tượng, không đúng diện tích, không đúng mục đích sử dụng đất sẽ bị thu hồi.

TP. Hồ Chí Minh: Bao giờ xử lý dứt điểm công trình lấn chiếm đất nông nghiệp tại Quận 12 ?
TP. Hồ Chí Minh: Bao giờ xử lý dứt điểm công trình lấn chiếm đất nông nghiệp tại Quận 12 ?

​MTXD - Dù đã quyết liệt ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc...

Long An: Quảng cáo không đúng sự thật, công ty Đức Hoà Đông bị xử phạt 110 triệu
Long An: Quảng cáo không đúng sự thật, công ty Đức Hoà Đông bị xử phạt 110 triệu

​MTXD - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính...

Hà Tĩnh: Cần mạnh tay xử lý các bãi tập kết vật liệu xây dựng tự phát
Hà Tĩnh: Cần mạnh tay xử lý các bãi tập kết vật liệu xây dựng tự phát

​MTXD - Hàng trăm điểm tập kết vật liệu xây dựng trái phép mọc tràn lan tại Hà Tĩnh không chỉ làm mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường mà còn gây thất thoát tài nguyên.

Gia Lai: Xây dựng khu du lịch trái phép, chủ đầu tư bị buộc tạm dừng
Gia Lai: Xây dựng khu du lịch trái phép, chủ đầu tư bị buộc tạm dừng

​MTXD - Chủ đầu tư đã ngang nhiên xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình thiết yếu trên đất nông nghiệp rồi bắt đầu kinh doanh phục vụ hoạt động du lịch từ đầu năm 2021 đến nay nhưng không hề bị bất kỳ cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.