Đam Rông (Lâm Đồng): Tăng cường công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân

MTXD- Nhằm chấn chỉnh công tác đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện và nâng cao hiệu quả quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn

MTXD- Nhằm chấn chỉnh công tác đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện và nâng cao hiệu quả quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và đúng theo các quy định của pháp luật. 

Ảnh minh hoạ

Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu: 

1.Phòng Tài nguyên và Môi trường, chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện, văn phòng HĐND & UBND huyện và UBND các xã: Triển khai thực hiện các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, thủ tục và thời gian giải quyết theo Quyết định số 1961/QĐUBND ngày 12/10/2023 của UBND tỉnh về việc Phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh và đúng theo các quy định của pháp luật. 

Thực hiện đúng thời gian, nội dung lấy ý kiến khi giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 04/2017/QĐ-UBND ngày 19/01/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế phối hợp giữa Sở Tài nguyên và Môi trường, chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh Lâm Đồng. Thực hiện thao tác đồng bộ giữa hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử, chấm dứt tình trạng kết thúc trước trên hệ thống nhưng chưa có hồ sơ giấy hoặc hồ sơ giấy đúng hạn nhưng kết thúc trễ hạn trên hệ thống.

Số hóa toàn bộ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Hạn chế thấp nhất tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn. Thực hiện đúng quy định văn bản xin lỗi người dân, tổ chức đối với 100% hồ sơ giải quyết quá hạn. Chấm dứt tình trạng trả hồ sơ hoặc hướng dẫn người dân rút hồ sơ không đúng quy định. Khi trả hồ sơ phải có văn bản theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một 2 cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. 

Người dân chỉ rút hồ sơ khi không còn nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính và phải có đơn xin rút hồ sơ đúng theo quy định. Đối với các hồ sơ có tính chất phức tạp, cần nhiều thời gian để xác minh, khi tạm dừng hồ sơ thì đơn vị đang thực hiện giải quyết thủ tục hành chính phải có văn bản thông báo tạm dừng gửi đến chủ hồ sơ đồng thời đính kèm văn bản lên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính. Thường xuyên rà soát, đánh giá các quy trình thực hiện thủ tục hành chính về đất đai; kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc về những bất cập trong cơ chế, quy định pháp luật (bằng văn bản) về UBND huyện. 

2.Chủ tịch UBND các xã kiểm tra, rà soát và có biện pháp xử lý dứt điểm các hồ sơ thủ tục hành chính đất đai còn tồn đọng (nếu có); làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với cán bộ, công chức có liên quan trong việc chậm giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Kịp thời phối hợp xác nhận các văn bản, thành phần hồ sơ liên quan trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai (xác nhận nguồn gốc đất, xác nhận trực tiếp sản xuất nông nghiệp đối với trường hợp đăng ký quyền sử dụng đất nông nghiệp hoặc nhận chuyển nhượng đất lúa, xác nhận các mẫu đơn đăng ký,...). Thực hiện chính xác, đảm bảo thời gian, đúng quy định của pháp luật đối với việc thiết lập hồ sơ ban đầu của công chức địa chính cấp xã, chấm dứt tình trạng hồ sơ bị trả về nhiều lần do sai sót. 

Khi người dân nộp hồ sơ thực hiện thủ tục Đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bộ phận Một cửa cấp xã, công chức tiếp nhận hồ sơ phải nhập hồ sơ vào hệ thống Một cửa điện tử và trao giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả cho người dân theo đúng quy định. Công khai tại Bộ phận Một cửa cấp xã số điện thoại đường dây nóng của tỉnh, huyện tiếp nhận về phản ánh, xử lý kiến nghị của người dân về thủ tục hành chính. 

3. Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn cho công chức địa chính cấp xã để thống nhất cách thực hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết tất cả các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai trên toàn huyện. Thời gian thực hiện trong quý 1 năm 2024. Phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại toàn bộ các quy hoạch đã được phê duyệt nhưng còn chồng chéo, bất cập báo cáo UBND huyện để xem xét, xử lý theo quy định. 

4. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện: Chuyển thông tin nghĩa vụ tài chính các thủ tục hành chính về đất đai kịp thời. Thực hiện hồ sơ đo đạc và các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính khác về lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền của đơn vị đảm bảo thời gian theo phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả, đảm bảo sự hài lòng của người dân và tổ chức. 

Thực hiện báo cáo công tác chuyên môn theo định kỳ hàng quý và năm về UBND huyện theo đúng quy định tại Quyết định số 04/2017/QĐ-UBND ngày 19/01/2017 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Thời gian gửi báo cáo quý và năm thực hiện theo văn bản số 1014/UBND-TH ngày 24/5/2023 của UBND huyện về việc thực hiện chế độ báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, công tác chỉ đạo điều hành trên địa bàn huyện. 

5. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã chấm dứt tình trạng nhận hồ sơ ngoài quy định thủ tục hành chính; không nhận thành phần hồ sơ đã khai thác được thông tin trên Cơ sở dữ liệu dân cư (sổ hộ khẩu, các giấy tờ về cư trú,...). Thực hiện tiếp nhận hồ sơ trên hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh, số hóa toàn bộ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Hướng dẫn đầy dủ chính xác hồ sơ của người dân, tổ chức tại khâu tiếp nhận, chấm dứt tình trạng trả hồ sơ, bổ sung nhiều lần. Triển khai các giải pháp tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến đối với các thủ tục hành chính có phí, lệ phí. 

6. Văn phòng HĐND và UBND huyện theo dõi, đôn đốc các cơ quan đơn vị trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm túc các quy định của Chính phủ, của tỉnh về thực hiện cơ chế một cửa liên thông tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Tiếp tục tham mưu các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện./.

PV

Các tin khác

Tạp chí đang tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan chủ quản để hoàn thiện công tác nhân sự.
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm

MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng

MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.

Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam

MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3

​MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.