Ngọc Thụy – Long Biên: UBND Phường Ngọc Thụy thông báo trả lời có viện dẫn đúng luật hay không?

MTXD- Công trình số 30 ngõ 366 đường Ngọc Thuỵ, phường Ngọc Thuỵ, Quận Long Biên (dãy B khu tập thể K94 BTL Thông tin liên lạc) của hộ gia đình ông Nguyễn Minh Quang đã xây dựng sai phép, không tuân thủ thiết kế ban đầu, phá vỡ hiện trạng không đảm bảo an toàn khi thi công, mở cửa đằng sau xâm phạm ngõ đi chung dãy A khu tập thể K94 BTL Thông tin liên lạc. Trước tình trạng trên UBND Phường Ngọc T

MTXD- Công trình số 30 ngõ 366 đường Ngọc Thuỵ, phường Ngọc Thuỵ, Quận Long Biên (dãy B khu tập thể K94 BTL Thông tin liên lạc) của hộ gia đình ông Nguyễn Minh Quang đã xây dựng sai phép, không tuân thủ thiết kế ban đầu, phá vỡ hiện trạng không đảm bảo an toàn khi thi công, mở cửa đằng sau xâm phạm ngõ đi chung dãy A khu tập thể K94 BTL Thông tin liên lạc. Trước tình trạng trên UBND Phường Ngọc Thụy đã ra thông báo số Số 366/TB-UBND liệu đã đúng luật?

Trong khi lãnh đạo TP. Hà Nội đang quyết liệt chỉ đạo các quận, huyện phải xử lý nghiêm tình trạng vi phạm TTXD, tránh tái diễn, kéo dài… thì tại phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên lại vẫn tồn tại các công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm TTXD, không đảm bảo an toàn trong quá trình thi công gây bức xúc trong nhân dân địa phương .

Cụ thể, Tòa soạn Môi trường Xây dựng điện tử nhận được đơn khiếu nại phản ánh về công trình có địa chỉ tại số nhà 30 ngõ 366 đường Ngọc Thuỵ, phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên của hộ gia đình ông Nguyễn Minh Quang đang trong tình trạng xây dựng, cải tạo sai mật độ, thiết kế, vi phạm TTXD trổ cửa đi trái phép trên khu đất của các hộ dân dãy A khu tập thể K94 BTL Thông tin liên lạc. Để tìm hiểu thực tế PV Môi trường Xây dựng đã có buổi khảo sát thực tế tại đây và nhận thấy những gì người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

Mặt trước hộ gia đình ông Nguyễn Minh Quang, số nhà 30 ngõ 366 đường Ngọc Thuỵ , phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên, TP. Hà Nội

Theo quan sát, công trình số 30 ngõ 366 đường Ngọc Thuỵ gồm 2 mặt, một mặt ngõ phía  366 đường Ngọc Thuỵ (dãy B) được phép mở cửa chính, một mặt ngách phía 22/366 đường Ngọc Thuỵ (dãy A) được phép 1 cửa sổ và 1 cửa thoát hiểm. Trong qua trình cải tạo sửa chữa, hộ gia đình ông Nguyễn Minh Quang đã tự động thay đổi thiết kế “hô biến” cửa sổ và cửa thoát hiểm thành cửa chính mà không cần xin phép, gây ảnh hưởng đến lối đi chung cùa các hộ dân dãy A khu tập thể K94 BTL Thông tin liên lạc.

Mặt sau hộ gia đình ông Nguyễn Minh Quang, số nhà 30 ngõ 366 đường Ngọc Thuỵ, phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên, TP. Hà Nội trong quá trình sửa chữa.

Ngoài ra, theo phản ánh của người dân, trong quá trình thi công hộ gia đình ông Nguyễn Minh Quang đã nhiều lần làm rơi, vãi công cụ thi công, gạch đá xuống ngõ trước mặt mọi người đi lại và các nhà hộ dân lân cận gây thiệt hại về tài sản của những hộ xung quanh. Mặc dù, rất nhiều lần người dân góp ý với hộ gia đình ông Quang, không những không tiếp thu ý kiến của người dân ông Quang còn có hành vi thuê những đối tượng “xăm trổ” bặm trợn uy hiếp, đe doạ các hộ gia đình xung quanh.

Những đối tượng lạ mặt, xăm trổ thường xuyên ra vào nhà ông Nguyễn Minh Quang – gây mất an toàn, ảnh hưởng đến những hộ gia đình xung quanh. Ảnh cắt clip.

Ông Nguyễn Minh Quang thường xuyên gây gổ với các hộ dân. Ảnh cắt clip.

 Phá hoại tài sản của các hộ dân. Ảnh cắt clip.

Sau khi nhận được phản ảnh của người dân, Tòa soạn Môi trường Xây dựng điện tử đã nhiều lần mời ông Nguyễn Minh Quang lên cơ quan làm việc, lấy thông tin nhưng ông Quang không những không hợp tác mà còn có hành vi côn đồ, thách thức, lăng mạ PV. Thường xuyên gọi điện bất kể ngày hay đêm vào đường dây “nóng” của cơ quan, tòa soạn có những lời lẽ thóa mạ, xúc phạm nhằm gây áp lực với tòa soạn Môi trường Xây dựng. Ngày 02/12/2021, ông Quang và một người phụ nữ không rõ danh tính, đến tòa soạn Môi trường Xây dựng gây rối, mất trật tự với những lời lẽ thách thức, hống hách, lộng ngôn. Đến đây dư luận có quyền đặt ra câu hỏi, với đạo đức, lý lịch bất hảo như vậy, ông Quang có đang cư xử đúng với tư cách đảng viên không? Có đúng với tư cách của lãnh đạo phòng Lao động thương binh & xã hội - Quận Đống Đa không?

UBND Phường Ngọc Thụy có đang hiểu sai luật

Trước tình trạng trên, các hộ gia đình ngách 22/366 đường Ngọc Thuỵ, phường Ngọc Thuỵ đã nhiều lần gửi khiếu nại lên UBND phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên nhưng vẫn không được giải quyết. Ngược lại, sau “rất nhiều” lần gửi đơn khiếu nại, ngày 28/10/2021, UBND phường Ngọc Thụy “mới” ra thông báo Số 366/TB-UBND với nội dung như sau:

“Nội dung kiến nghị hộ Ông Nguyễn Minh Quang tại số nhà 30 ngõ 366 đường Ngọc Thụy, tổ 18, phương Ngọc Thụy sửa chữa nhà không có Giấy phép xây dựng: Đối chiếu quy định tại Điều 89, Khoản 2, Điểm g, Điềm h, Luật xây dựng năm 2014, công trình cải tạo sửa chữa, chỉnh trang của ông Nguyễn Minh Quang thuộc diện miễn giấy phép xây dựng. Nội dung kiến nghị gia đình Ông Nguyễn Minh Quang sửa chữa mở cửa đi ra tại đường ngách 366/22 không đúng quy định của pháp luật. Căn cứ kết quả xác minh và đối chiếu quy định tại Điều 178 Bộ Luật dân sự; tại Mục 6.4.3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9411:2012, gia đình Ông Nguyễn Minh Quang sửa chữa mở cửa đi  ra tuyến đườn nội bộ của cả khu vực là phù hợp quy định pháp luật. Liên quan đến việc tôn tạo đường đi chung, đề nghị ban lãnh đạo tổ dân phố 18 làm việc với các bên để thống nhất giải quyết”.

Thế nhưng hộ gia đình ông Nguyễn Minh Quang đang vi phạm Khoản 8 Điều 12 Luật xây dựng 2014, vì gia đình ông Quang đã có cửa chính dẫn ra ngõ 366 đường Ngọc Thụy.

Thông báo số 366/TB-UBND phường Ngọc Thụy, ngày 25//10/2021

Điều 254 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Quyền về lối đi qua

1. Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ.

Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.

Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác xác định.

3. Trường hợp bất động sản được chia thành nhiều phần cho các chủ sở hữu, chủ sử dụng khác nhau thì khi chia phải dành lối đi cần thiết cho người phía trong theo quy định tại khoản 2 Điều này mà không có đền bù.”

Theo quy định của Điều 7 Quy chuẩn xây dựng Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 682/BXD-CSXD ngày 14/12/1996 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng thì: “Chủ sở hữu nhà chỉ được trổ cửa sổ, lỗ thông hơi, lỗ thông gió theo quy định sau:

Khoản 8 Điều 12 Luật xây dựng 2014 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm: “Xây dựng công trình không tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được lựa chọn áp dụng cho công trình.”

Theo điểm 1, khoản 7.12.2, Điều 7.12 quy chuẩn xây dựng Việt Nam, phần quy định về kiến thức đô thị thì:

“Từ tầng hai trở lên, trên các bức tường cách ranh giới đất với công trình bên cạnh không được mở của đi, cửa sổ, lỗ thông hơi (chỉ được mở các cửa đi, cửa sổ, lỗ thông hơi trên các bức tường cách ranh giới đất với nhà bên cạnh ít nhất 2m). Khi mở cửa cần có biện pháp tránh tia nhìn trực tiếp vào nội thất nhà bên cạnh. Mép ngoài cùng của ban công trông sang nhà hàng xóm phải cách ranh giới đất giữa hai nhà ít nhất là 2m”.

Theo luật sư Nguyễn Doãn Hùng, hiện chưa có quy định điều chỉnh chi tiết về việc trổ cửa đi, cửa phụ ra đường ngách công cộng.

Ngõ, ngách vốn là đường công cộng, là lối đi chung của người dân không những trong ngách mà còn của cả khách vãng lai. Những căn nhà giáp ngách, đường tuy không có cửa trổ ra nhưng cũng bị ảnh hưởng của quy hoạch lộ giới, hẻm giới, bị ảnh hưởng tiếng ồn từ những hoạt động trong ngách...

“Vì Vậy quyền được trổ cửa ra hẻm của ch nhà cần được xem xét một cách công bằng. Nếu như chủ nhà muốn trổ cửa thỏa thuận được với những hộ khác trong ngách thì rất tốt, cơ quan chức năng nên cho phép họ trổ cửa không cần những điều kiện khác. Tuy nhiên việc quy định phải có sự đồng ý của các hộ dân trong ngách là rất khó, chủ quan và tùy nghi, chưa kể “chín người mười ý”, cho nên rất cần phải có một văn bản quy định điều kiện chung để áp dụng”- Luật sư Hùng nhận định

Đáng chú ý, dấu hiệu sai phạm TTXD đã rõ nhưng không hiểu vì lý do gì mà lực lượng chức năng và chính quyền sở tại lại không có động thái xử lý. Ngược lại, UBND phường Ngọc Thụy lại ra thông báo với nội dung nêu phía trên có phải đang “chơi chữ” hay biện dẫn sai luật. Sửa chữa cửa thoát hiểm thành cửa đi chính ảnh hưởng đến lối đi chung cùa các hộ dân dãy A khu tập thể K94 BTL Thông tin liên lạc mà “không cần phải xin phép”. Phải chăng chính quyền địa phương đang có dấu hiệu buông lỏng quản lý để dẫn đến những sai phạm về TTXD trên địa bàn? Chúng tôi xin gửi những câu hỏi này đến người đứng đầu của UBND quận Long Biên.

Để xác minh, làm rõ thông tin phản ánh, PV Tòa soạn Môi truòng Xây dựng điện tử đã “nhiều lần” đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND phường Ngọc Thụy ngày 17/11/2021 và ngày 30/11/2021. Tuy nhiên, cho đến nay, lãnh đạo UBND phường Ngọc Thụy, UBND Quận Long Biên vẫn “vẫn bặt vô âm tín”.

Việc, để xảy ra tình trạng trên khiến dư luận vô cùng bức xúc, hoài nghi về việc có sự “bao che” của chính quyền sở tại ?. Khi mà việc vi phạm TTXD đã quá rõ ràng mà vẫn không những không được xử lý mà còn hợp thức hóa vi phạm bằng cách ra “thông báo”. Đến đây dư luận có quyền đặt câu hỏi: UBND phường Ngọc Thụy có đang hiểu sai luật hay đang chống lưng cho ông Nguyễn Minh Quang không? Vì sao chính quyền địa phương thờ ơ với những khiếu nại, phản ành của người dân? Quy trình xử lý khiếu nại, phản ánh của người dân có đang được coi trọng không?

Kính đề nghị UBND Quận Long Biên, UBND TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm những vi phạm nêu trên, đồng thời có những hình thức kỷ luật nghiêm với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm, thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp.

Tòa soạn Môi trường Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

                                                                                                                               Nhóm PV

Các tin khác

Viện KSND tỉnh Lâm Đồng: Kiến nghị những vi phạm trong hòa giải tranh chấp đất đai
Viện KSND tỉnh Lâm Đồng: Kiến nghị những vi phạm trong hòa giải tranh chấp đất đai

MTXD - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Văn bản Số: 94/KN- LDVKS, kiến nghị về việc, hoà giải tranh chấp đất đai tại UBND xã, phường, thị trấn gửi Chủ tịch UBND các huyện, TP. Đà Lạt và Bảo Lộc.

Chính phủ đề xuất Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm từ ngày 1/7
Chính phủ đề xuất Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm từ ngày 1/7

​MTXD – Chiều 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, tức là sớm hơn 6 tháng so với hiệu lực hiện tại.

Khu Y tế Kỹ thuật cao hô biến đất trường học thành “biệt phủ”
Khu Y tế Kỹ thuật cao hô biến đất trường học thành “biệt phủ”

MTXD - Theo Quy hoạch ban đầu, toàn bộ “đất vàng” của dự án Khu Trung tâm Y tế Kỹ thuật cao chỉ phục vụ cho mục đích y tế. Thế nhưng, Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm - Shangri - La đã có nhiều lần điều chỉnh Quy hoạch dự án theo hướng thương mại.

Hà Nội: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng xây nhà trái phép trên  đất nông nghiệp
Hà Nội: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp

​MTXD – Xây dựng công trình trên đất nông nghiệp bị yêu cầu tháo dỡ, Nguyễn Thị Hồng và Nguyễn Ngọc Tuấn đã không chấp hành mà còn có hành vi lăng mạ, chống đối cán bộ xã tại trụ sở UBND làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Quản lý chặt khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù
Quản lý chặt khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

MTXD - Bộ GTVT chỉ đạo các ban quản lý dự án phối hợp với địa phương siết chặt quản lý hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại các mỏ đặc thù được cấp phép phục vụ thi công các dự án giao thông.