TP.HCM: Nghiên cứu, bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn

​MTXD - Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, Thành ủy, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và lãnh đạo các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ đặt ra yêu cầu sớm triển khai chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, tạo cảnh quan, phát triển du lịch, dịch vụ ven sông.

MTXD - Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, Thành ủy, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và lãnh đạo các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ đặt ra yêu cầu sớm triển khai chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, tạo cảnh quan, phát triển du lịch, dịch vụ ven sông.

TP.HCM đang tập trung rà soát, cập nhật và hoàn thiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thành phố đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060; Sở Quy hoạch – Kiến trúc đang triển khai Đề án phát triển kinh tế ven sông Sài Gòn theo định hướng khai thác hiệu quả giá trị sinh thái sông nước tự nhiên, tạo hành lang cảnh quan đô thị dọc hai bên bờ sông. Do đó, việc nghiên cứu, cập nhật, bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn trong giai đoạn hiện nay là phù hợp và rất cần thiết.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề nghị Sở Quy hoạch-Kiến trúc hỗ trợ, cung cấp thông tin, tài liệu liên để hoàn thiện phương án hướng tuyến đường ven sông Sài Gòn đảm bảo hài hòa, đồng bộ và phù hợp với quan điểm, định hướng quy hoạch khai thác hiệu quả giá trị sinh thái sông nước tự nhiên. Dự kiến, phạm vi nghiên cứu đường ven sông Sài Gòn đến giáp ranh giới tỉnh Tây Ninh và nghiên cứu giải pháp kết nối với mạng lưới giao thông tỉnh Tây Ninh để phát huy hiệu quả khai thác tuyến đường, tăng cường khả năng kết nối vùng.

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Tuyến này sẽ tận dụng tối đa các tuyến đường hiện hữu chạy dọc sông Sài Gòn (đã được đầu tư) để hoạch định hướng tuyến quy hoạch một cách linh hoạt, phù hợp với hiện trạng, cảnh quan đô thị dọc sông; Mục tiêu là hình thành trục đường ven sông Sài Gòn.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng đề nghị Sở GTVT, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương hỗ trợ cung cấp thông tin tài liệu liên quan đến quy hoạch đường ven sông Sài Gòn trên địa bàn tỉnh Bình Dương để hoàn thiện phương án quy hoạch đường ven sông Sài Gòn đảm bảo kết nối hài hòa giữa hai địa phương.

Về tiến độ thực hiện, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM sẽ nghiên cứu, hoàn thiện phương án đề xuất bổ sung, điều chỉnh quy hoạch đường ven sông Sài Gòn trong tháng 7/2023, gửi lấy ý kiến các sở, ngành, các quận, huyện liên quan để hoàn thiện báo cáo UBND TP.HCM vào đầu tháng 8 tới đây.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, cùng với đường ven sông, TP.HCM cũng khẩn trương khẩn trương nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường trên cao trong giai đoạn hiện nay nhằm phù hợp với tình hình thực tế và kịp thời cập nhật vào quy hoạch. Khi các tuyến cao tốc, vành đai đang dần dược hình thành và khép kín, việc nghiên cứu hình thành các tuyến đường trên cao xuyên tâm, hướng tâm sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở các đầu mối giao thông cửa ngõ và khu vực nội đô của thành phố.

Việc bổ sung, điều chỉnh các tuyến đường trên cao sẽ giúp hình thành các trục Bắc-Nam, Đông-Tây kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận, phù hợp với định hướng phát triển giao thông của các địa phương. Một số tuyến được nghiên cứu như trục Bắc-Nam phía Tây (tuyến Bắc-Nam 1), từ Vành đai 3 (Quốc lộ 22) đến cao tốc Bến Lức-Long Thành (đường Nguyễn Hữu Thọ); trục Bắc-Nam phía Đông (tuyến Bắc-Nam 2), từ nút giao Quốc lộ 13 với đường Vành đai 3 (địa bàn tỉnh Bình Dương) đến đường Nguyễn Văn Linh (nút giao cầu Phú Mỹ).

Trục Đông-Tây phía Bắc (tuyến Đông-Tây), từ Vành đai 3-nhánh phía Tây (địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh) đi xuyên tâm, kéo dài kết nối với Quốc lộ 1K đến giao với Vành đai 3 (tỉnh Bình Dương); tuyến trên cao dọc Vành đai 2, đi dọc theo hành lang khép kín tuyến Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh; bổ sung tuyến trên cao từ nút giao cao tốc Bến Lức-Long Thành (đường Rừng Sác) đến khu đô thị lấn biến Cần Giờ và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Nguyễn Sơn -TH

 

Các tin khác

Tạp chí đang tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan chủ quản để hoàn thiện công tác nhân sự.
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm
Yên Mô – Ninh Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống từ xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Lâm

MTXD - Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, xóm đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân đến năm 2024 xã Yên Lâm, huyện Yên Mô đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng
Hiện thực hóa quy hoạch đô thị sông Hồng

MTXD - Có thể nói Hà Nội ngày nay đang hội tụ đầy đủ trong mình nhiều yếu tố gồm cả thế và lực để hiện thực hóa khát vọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng không gian hai bên sông Hồng trở thành “Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô”.

Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam
Đô thị nén sự lựa chọn hình thái của các đô thị phát triển theo hướng sinh thái ở Việt Nam

MTXD - QCVN 01:2019 đã làm rõ nội dung về kiểm soát mật độ dân số trong các đồ án quy...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 3

​MTXD - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3-9-2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.