Cẩn trọng trước việc giao dịch với Công ty cổ phần TMS Bất động sản

MTXD – Trong những ngày vừa qua, tòa soạn Môi trường Xây dựng điện tử nhận được phản ánh bạn đọc liên quan đến việc: Công ty cổ phần TMS Bất động sản (Công ty TMS) có dấu hiệu huy động vốn trái phép khi chưa hoàn thiện hồ sơ mở bán dự án Khu đô thị TMS Land Đầm Cói tại phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên và xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc (tên thương mại là “TMS Homes Wonder World”).

MTXD – Trong những ngày vừa qua, tòa soạn Môi trường Xây dựng điện tử nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan đến việc: Công ty cổ phần TMS Bất động sản (Công ty TMS) có dấu hiệu huy động vốn trái phép khi chưa hoàn thiện hồ sơ mở bán dự án Khu đô thị TMS Land Đầm Cói tại phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên và xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc (tên thương mại là “TMS Homes Wonder World”).

Dự án Khu đô thị TMS Land Đầm Cói của công ty Cổ phần TMS Bất Động Sản làm chủ đầu tư tại phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên và xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc (tên thương mại là “TMS Homes Wonder World”) mới có Quyết định giao đất số 1476/QĐ-UBND ngày 23/06/2020 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Sau đó, ngày 25/06/2020, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc đã ra giấy phép xây dựng số 59-GPXD cho một số hạng mục hạ tầng của dự án như: San nền, mương thoát nước... Tuy nhiên, theo như phản ánh của độc giả thì đến tháng 07 năm 2020 phía chủ đầu tư của dự án này đã nhận đặt chỗ thiện chí của các lô liền kề, biệt thự... khi chưa đủ điều kiện mở bán.

Dự án đang trong giai đoạn san lấp ngổn ngang nhưng đã mở cửa đón khách đặt chỗ.

Nguy cơ mất vốn của người dân bằng những hợp đồng liên kết lỏng lẻo

Song song với quá trình nhận đăng kí đặt chỗ thiện chí thì người dân được kí nhận kèm một bản hợp đồng cho vay vốn với Công ty cổ phần Green Homes huy động vốn dưới dạng hợp đồng vay vốn, ép khách hàng “cho vay” theo giai đoạn dự án, nếu không cho vay đúng tiến độ sẽ bị phạt 100 triệu đồng/lần (Điều 5.3 tại hợp đồng vay vốn do công ty này phát hành) được ký kết song song với phiếu đặt chỗ. Trong điều khoản ghi rất rõ khách hàng hoàn toàn tự nguyện cho vay, không được dừng giải ngân, đồng thời có lãi suất thỏa thuận, tuy nhiên điều đáng nói công ty cổ phần Green Homes có chung địa chỉ đăng kí kinh doanh với công ty TMS Bất động sản chỉ mới vừa thành lập ngày 22/05/2020 chưa có nhiều hoạt động kinh doanh. Ngay sau khi dự án trên được phê duyệt hiệu chỉnh QHCT 1/500, chưa kể trong các giao dịch song song này phía công ty cổ phần TMS cũng không đưa ra hồ sơ pháp lý nào chứng minh công ty cổ phần Green Homes (Green Homes) có liên kết với công ty TMS tại dự án này, cũng như trách nhiệm, quyền lợi của Green Homes tại dự án thì lấy cơ sở nào đảm bảo khoản cho vay của khách hàng không bị bốc hơi.

Sử dụng vật liệu thi công dự án không có nguồn gốc rõ ràng

Chưa dừng lại ở những nghi vấn trên, theo nghi nhận và tìm hiểu của PV Toà soạn Môi trường Xây dựng điện tử thì dự án đang trong quá trình san lấp, nhưng nguồn vật liệu san lấp là đất san lấp được vận chuyển từ nguồn đất nghi là trái phép được chở từ huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc về. Trong quá trình vận chuyển và thi công cũng chưa đảm bảo yêu cầu về giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường do bụi rơi vãi khi ra, vào dự án.

Xe chở vật liệu san lấp ra vào gây bụi, thùng xe che đậy không kĩ càng, có dấu hiệu vượt tải.

Để làm rõ những nội dung trên kính đề nghị các cơ quan chức năng, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND huyện Yên Lạc tiến hành thanh tra, kiểm tra để làm rõ các nội dung sau: Tiến độ thực hiện Dự án Khu đô thị TMS Land Đầm Cói tại phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên và xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc (tên thương mại là “TMS Homes Wonder World”) được triển khai thực hiện như thế nào? Thông tin phản ánh trên của độc giả có cơ sở hay không? Quá trình giải phóng mặt bằng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất của dự án đã hoàn thiện hay chưa?

Ảnh hợp đồng vay vốn và phiếu đặt chỗ tại dự án (Nguồn: Cắt từ clip của PV).

Theo khoản b, Điều 41 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai quy định Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải nhưng đã nhận đặt chỗ như vậy có đúng quy định của pháp luật hay không? Hành vi huy động vốn trái phép (nếu có) sẽ được xử lý giải quyết như thế nào? Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc có nắm bắt được việc liên danh đặt chỗ và vay vốn của các doanh nghiệp này hay không?

Tòa soạn Môi trường Xây dựng điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

                                                                                                                                                                          NHÓM PV

Huy động vốn trái phép của chủ đầu tư là việc chủ đầu tư khi chưa đủ điều kiện để được huy động vốn đã huy động vốn của khách hàng. Trường hợp này, các hợp đồng ký kết sẽ không được pháp luật công nhận, chủ đầu tư bị xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại cho người tham gia góp vốn.

Chủ đầu tư huy động vốn trái phép, xử lý thế nào?

Thứ nhất, huy động vốn trái phép của chủ đầu tư là việc chủ đầu tư khi chưa đủ điều kiện để được huy động vốn đã huy động vốn của khách hàng. Trường hợp này, các hợp đồng ký kết sẽ không được pháp luật công nhận, chủ đầu tư bị xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại cho người tham gia góp vốn.

Thứ hai, chủ đầu tư sử dụng vốn huy động sai mục đích nguồn vốn huy động hoặc chiếm dụng vốn đã huy động hoặc huy động vượt quá số tiền mua, thuê mua nhà ở ứng trước của khách hàng thì phải hoàn lại số tiền đã huy động sai quy định, phải bồi thường (nếu gây thiệt hại) và bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật, cụ thể:

Khoản 3 Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở: “3. Phạt tiền từ 250.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định”.

Trường hợp cá nhân, chủ đầu tư có dấu hiệu huy động vốn không nhằm phục vụ dự án, có tính chất lừa đảo, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Điều 174. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản: 1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm…”

Các tin khác

TP.HCM: Trao danh hiệu Doanh nghiệp Xanh năm 2024
TP.HCM: Trao danh hiệu Doanh nghiệp Xanh năm 2024

MTXD - Ngày 29/8/2024, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và Báo Sài Gòn Giải Phóng, tổ chức Lễ trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024”. Đây là hoạt động hướng đến Diễn đàn kinh tế thành phố lần thứ 5 diễn ra từ 24/9/2024 đến 27/9/2024.

Dùng phế phẩm sản xuất dung dịch tẩy rửa hữu cơ thân thiện môi trường
Dùng phế phẩm sản xuất dung dịch tẩy rửa hữu cơ thân thiện môi trường

MTXD - Nhóm bạn trẻ đã sử dụng các loại nguyên liệu từ rác hữu cơ như các loại rau xanh, vỏ trái cây và mật mía làm nguyên liệu tạo dung dịch enzyme tẩy rửa đa năng an toàn cho người sử dụng và góp phần bảo vệ môi trường.

Hoàng Mai- Hà Nội: Cần quyết liệt xử lý các trạm trộn bê tông, nhà xưởng xây dựng trái phép
Hoàng Mai- Hà Nội: Cần quyết liệt xử lý các trạm trộn bê tông, nhà xưởng xây dựng trái phép

Hiện nay, tại khu vực ven sông Hồng thuộc địa bàn phường Trần Phú và phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Tp.Hà Nội hàng loạt trạm trộn bê tông, nhà xưởng hoạt động rầm rộ nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, vi phạm pháp luật về đê điều, đất đai và không tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường,

Long Châu ra mắt dịch vụ vaccine ‘Mua trọn gói - trả từng phần’
Long Châu ra mắt dịch vụ vaccine ‘Mua trọn gói - trả từng phần’

MTXD - Với mong muốn góp phần giúp đỡ các gia đình có con nhỏ giảm nhẹ gánh nặng chi phí tiêm chủng, đồng thời nâng cao tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ và đúng hạn cho người dân tại Việt Nam, Tiêm chủng Long Châu cho ra mắt dịch vụ “Mua trọn gói - Trả từng phần” với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Tổng Công ty Điện lực miền Trung bị đề nghị xử lý vi phạm về đất đai
Tổng Công ty Điện lực miền Trung bị đề nghị xử lý vi phạm về đất đai

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum mới ban hành Kết luận thanh tra về việc, giao đất cho Công ty Điện lực 3 Đà Nẵng ( Nay là Tổng Công ty Điện lực miền Trung) theo Quyết định số 552/QĐ-UBND ngày 26/51994 của UBND tỉnh.