Hội An mùa lụt vẫn đẹp đến nao lòng

MTXD - Ở Hội An có một “mùa nước nổi”, đó là mùa lụt vào những ngày cuối năm khi ảnh hưởng ATND hay bão. Nhưng trong những ngày lụt, khung cảnh vốn hữu tình khiến Hội An có chút gì đó vừa tình, vừa buồn man mác.

MTXD - Ở Hội An có một “mùa nước nổi”, đó là mùa lụt vào những ngày cuối năm khi ảnh hưởng ATND hay bão. Nhưng trong những ngày lụt, khung cảnh vốn hữu tình khiến Hội An có chút gì đó vừa tình, vừa buồn man mác.

 Những ngày đầu cuối tháng 11, ảnh hưởng bởi mưa lớn nên nhiều đường phố Hội An bị ngập.

Ở Hội An (Quảng Nam) mùa lụt những ngày cuối tháng 11 đầu tháng 12/2021, do ảnh hưởng của mưa lớn, nước từ thượng nguồn đổ về cuối nguồn sông Hoài khiến phố cổ Hội An ngập ở nhiều nơi.

Nhiều năm qua, nước lũ sau những trận mưa và bão đã khiến người dân quen với cảnh "sống chung với lũ" một cách triệt để. Ngay cả việc đi chợ hay buôn bán cũng vẫn cùng chung với dòng nước lũ giữa phố cổ. Do mưa lớn kéo dài gần 3 ngày qua, nên nhiều nơi ở phố cổ Hội An giờ đang ngập sâu trong nước lụt. Người dân hối hả dọn dẹp đồ đạc để đề phòng nước lụt dâng cao.

Những chiếc thuyền chở khách du lịch bập bềnh trên mặt nước.

Ngày 30/11, nước từ dưới sông Hoài đã tràn lên một số tuyến đường trong khu phố cổ như: Bạch Đằng, Lê Lợi, Hoàng Văn Thụ. Trên tuyến đường Bạch Đằng, có đoạn ngập sâu từ 30-40cm. Nhiều tuyến phố trong khu vực phố cổ ngập nặng, người dân phải đội mưa, chèo thuyền đi mua thực phẩm. Có người thì lội trong dòng nước để đi đến chợ mua thực phẩm về cho gia đình.

Chị Hoài (44 tuổi, trú đường Bạch Đằng, TP Hội An) cho biết, bình thường hằng năm, khi những mùa nước lũ đổ về cũng là mùa du lịch đặc biệt của Hội An, gọi là du lịch mùa lụt. Không chỉ khách Việt Nam, nhiều khách nước ngoài cũng háo hức chọn tour khám phá phố cổ Hội An mùa lụt bằng thuyền trong mùa lũ vì quá đặc biệt!”.

Những năm trước, ngoài đi thuyền, nhiều du khách chọn cho mình phương thức khám phá phố cổ bằng cách lội bộ hoặc đi xe đạp, xe máy. Cảm giác như tất cả du khách đều đổ ra đường để xem phố cổ ngập lụt. Ai cũng vui vẻ và phấn khích trước vẻ khác lạ và hấp dẫn của Hội An mùa lụt. Để phục vụ du khách đi thuyền khám phá Hội An mùa lụt, nước vẫn còn dâng ngập một số nơi quanh phố như khu vực An Hội và các tuyến đường Bạch Đằng, Nguyễn Thái Học, Công Nữ Ngọc Hoa, Nguyễn Thị Minh Khai, một phần đường Lê Lợi, Phan Châu Trinh, Trần Hưng Đạo… Ngoài “bến thuyền” tại Chùa Cầu, xung quanh Hội An còn xuất hiện một số “bến thuyền” khác tại ngã ba Trần Hưng Đạo - Hai Bà Trưng, đường Phan Châu Trinh, Trần Phú - Lê Lợi, bên hông chợ Hội An…

Nhiều du khách thích thù trải nghiệm du lịch mùa lụt ở Hội An.

Tuy nhiên năm nay, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến việc đón khách du lịch không thể thực hiện được trong thời điểm này. Chính vì thế, đặc sản “du lịch mùa lũ ở Hội An đang “thất thu”.

Ông Nhanh (người chèo ghe bên bên sông Hoài) cho biết, so với mọi năm, lượng khách năm nay rất ít, như thời điểm này gần như không có nên thu nhập của người chèo thuyền giảm mạnh. “Năm ni dịch bệnh nên không có du khách, chứ mấy năm nếu trời lụt thì khách nước ngoài đi nhiều lắm. Cả buổi sáng nay tui mới kiếm được 30.000 đồng là nhờ chở người đi chợ. Dù sao cũng có thu nhập trong lụt ri là vui rồi”, ông Thanh nói.

Phố cổ Hội An buồn trong mưa.

Trước tình hình dịch bệnh Covid -19 dần được kiểm soát và “hộ chiếu vắc xin” được phủ trên diện rộng, TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã xây dựng các phương án mở cửa đó khách du lịch vào cuối tháng 11/2021 với kỳ vọng mang đến sự phục hồi kinh tế cho khu vực trọng điểm miền Trung. Trong đó nổi bật là Đà Nẵng và Hội An. Quảng Nam đã xây dựng các phương án mở cửa, thích ứng an toàn trong phòng chống dịch Covid-19, đồng thời nối lại các chuyến bay để kích thích nhu cầu du lịch, sẵn sàng đón khách nội địa.

Những con đường ngập nước, những mái cổ rêu phong vẫn đẹp nao lòng dưới cơn mưa.

MINH NGỌC

(Nguồn ảnh: Nguyễn Quốc Dân - Phương Chè Si - Trần Minh Tuấn)

Các tin khác

TP.HCM: Trao danh hiệu Doanh nghiệp Xanh năm 2024
TP.HCM: Trao danh hiệu Doanh nghiệp Xanh năm 2024

MTXD - Ngày 29/8/2024, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và Báo Sài Gòn Giải Phóng, tổ chức Lễ trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024”. Đây là hoạt động hướng đến Diễn đàn kinh tế thành phố lần thứ 5 diễn ra từ 24/9/2024 đến 27/9/2024.

Dùng phế phẩm sản xuất dung dịch tẩy rửa hữu cơ thân thiện môi trường
Dùng phế phẩm sản xuất dung dịch tẩy rửa hữu cơ thân thiện môi trường

MTXD - Nhóm bạn trẻ đã sử dụng các loại nguyên liệu từ rác hữu cơ như các loại rau xanh, vỏ trái cây và mật mía làm nguyên liệu tạo dung dịch enzyme tẩy rửa đa năng an toàn cho người sử dụng và góp phần bảo vệ môi trường.

Hoàng Mai- Hà Nội: Cần quyết liệt xử lý các trạm trộn bê tông, nhà xưởng xây dựng trái phép
Hoàng Mai- Hà Nội: Cần quyết liệt xử lý các trạm trộn bê tông, nhà xưởng xây dựng trái phép

Hiện nay, tại khu vực ven sông Hồng thuộc địa bàn phường Trần Phú và phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Tp.Hà Nội hàng loạt trạm trộn bê tông, nhà xưởng hoạt động rầm rộ nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, vi phạm pháp luật về đê điều, đất đai và không tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường,

Long Châu ra mắt dịch vụ vaccine ‘Mua trọn gói - trả từng phần’
Long Châu ra mắt dịch vụ vaccine ‘Mua trọn gói - trả từng phần’

MTXD - Với mong muốn góp phần giúp đỡ các gia đình có con nhỏ giảm nhẹ gánh nặng chi phí tiêm chủng, đồng thời nâng cao tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ và đúng hạn cho người dân tại Việt Nam, Tiêm chủng Long Châu cho ra mắt dịch vụ “Mua trọn gói - Trả từng phần” với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Tổng Công ty Điện lực miền Trung bị đề nghị xử lý vi phạm về đất đai
Tổng Công ty Điện lực miền Trung bị đề nghị xử lý vi phạm về đất đai

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum mới ban hành Kết luận thanh tra về việc, giao đất cho Công ty Điện lực 3 Đà Nẵng ( Nay là Tổng Công ty Điện lực miền Trung) theo Quyết định số 552/QĐ-UBND ngày 26/51994 của UBND tỉnh.