Đà Nẵng: Liên tục phát hiện hàng lậu trị giá hàng tỷ đồng

MTXD - Trong những ngày qua, lực lượng chức năng tại Đà Nẵng đã phá nhiều vụ buôn bán hàng lậu, không có nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ với số lượng lên tới hàng chục ngàn sản phẩm.

MTXD - Trong những ngày qua, lực lượng chức năng tại Đà Nẵng đã phá nhiều vụ buôn bán hàng lậu, không có nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ với số lượng lên tới hàng chục ngàn sản phẩm.

Điển hình như vào ngày 16/11/2021, Đội Cảnh sát kinh tế - Môi trường, Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) đã kiểm tra và phát hiện 5 tấn hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ tại ga đường sắt Đà Nẵng.

Thời điểm này, lực lượng Công an quận Thanh Khê đã kiểm tra tàu hàng đang di chuyển từ Bắc vào Nam, có biểu hiện bất minh. Qua kiểm tra, trên tàu có chứa khoảng 5 tấn hàng hóa, phần lớn là quần áo, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em và linh kiện điện tử. Tại thời điểm phát hiện, đơn vị vận tải và chủ kinh doanh chưa xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của toàn bộ số hàng hóa nói trên.

Cũng trong ngày 16/11, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) bất ngờ ập vào kho hàng trên đường Đỗ Quang (quận Thanh Khê) do chị N.T.H (28 tuổi, ngụ quận Thanh Khê) làm chủ. Tại đây, Công an phát hiện lượng lớn hàng hóa là quần áo, phụ kiện,…đang được chị H. "chốt đơn" để livestream bán hàng trên Facebook.

Số lượng lớn quần áo, giày dép nhãn mác nước ngoài không có hóa đơn chứng từ.

Theo Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Thanh Khê, chị N.T.H là hot girl có nhiều lượt theo dõi trên mạng xã hội. Kho quần áo trên vừa là nơi chứa hàng, vừa là cơ sở để hot girl này tổ chức livestream bán hàng trên Facebook.

Qua kiểm đếm, tại kho có hơn 1,5 tấn quần áo ngoại nhập, mang nhãn mác nước ngoài, nhiều khả năng có xuất xứ Trung Quốc. Thời điểm kiểm tra, chị N.T.H không xuất trình được hóa đơn chứng từ để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hợp pháp của hàng hóa.

Vào ngày 17/11/2021 lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) tiến hành kiểm tra nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính tại kho hàng ở địa chỉ Lô 01 KDC Vạn Tường, tổ 30 phường Hoà Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ sở hữu kho hàng là đại diện Công ty TNHH TM DV Du lịch Phú Hữu Nghị trình bày đã cho Công ty TNHH Better Lighting (MST 0401760512; địa chỉ 336 Điện Biên Phủ, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng thuê để sử dụng từ ngày 01/01/2021. Công ty TNHH Better Lighting thuê lại kho hàng để chứa các loại đèn điện để phục vụ việc kinh doanh tại trụ sở chính là 336 Điện Biên Phủ - Thanh Khê nhưng không đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Quá trình khám kho hàng, lực lượng CSKT Công an quận Liên Chiểu phát hiện số lượng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP Đà Nẵng các loại đèn Led, thiết bị điện dân dụng, đèn trang trí... có xuất xứ từ Trung Quốc (còn nguyên nhãn mác tiếng TQ và không có nhãn phụ theo quy định).

 Lực lượng CSKT kiểm tra và phát hiện các loại đèn Led, thiết bị điện dân dụng, đèn trang trí... có xuất xứ từ Trung Quốc nhập lậu.

Cũng trong ngày 17/11, Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đã kiểm tra đột xuất 01 địa điểm kinh doanh trên địa bàn quận Cẩm Lệ và tạm giữ 2.066 đơn vị sản phẩm là hàng tiêu dùng các loại không có hóa đơn, chứng từ kèm theo chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã phát hiện 2.066 đơn vị sản phẩm là hàng tiêu dùng các loại do nước ngoài sản xuất (Trung Quốc, Thái Lan,…) không có hóa đơn, chứng từ kèm theo chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Trong đó có 319 đơn vị sản phẩm là áo, quần các loại gắn các dấu hiệu “adidas”, “ZARA” có dấu hiệu là hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu “adidas”, “ZARA” đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đã tạm giữ toàn bộ số lượng hàng hóa phát hiện tại Q. Cẩm Lệ.

Trước đó, vào ngày 08/11/2021, qua kiểm tra đột xuất đối với 11 địa điểm kinh doanh trên địa bàn thành phố, Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng đã tạm giữ tổng cộng 3.361 đơn vị sản phẩm là phụ kiện, linh kiện điện thoại các loại không có hóa đơn, chứng từ kèm theo chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Trong đó có 764 sản phẩm có dấu hiệu là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Apple.

Đây là việc làm phạm pháp rất cần xử lý triệt để nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng và “sức khỏe” của nền kinh tế. Từ đây có thể thấy, một trong các yếu tố “tiếp tay” cho hành vi “phi thương mại” nêu trên chính là ở ý thức của một bộ phận người tiêu dùng không có sự chọn lọc trong mua sắm, không tố giác hoặc thậm chí là bao che, dung túng, hùa theo bảo vệ các đối tượng vi phạm. Họ không hiểu rằng, chủ thể đầu tiên nhận hậu quả từ các hành vi vi phạm này chính là họ - người tiêu dùng, cụ thể là sức khỏe, tiền bạc của chính họ và người thân họ.

Vì vậy, hãy tỉnh táo nhìn nhận vấn đề trước khi buông lời khiếm nhã, miệt thị đối với những người đang bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng, bảo vệ những người làm ăn chân chính, bảo vệ nền kinh tế đang phục hồi sau đại dịch.

                                                                                                                                           MINH NGỌC – TRƯƠNG HUẤN

Các tin khác

Công an Lào Cai: Đồng loạt ra quân đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn
Công an Lào Cai: Đồng loạt ra quân đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn

MTXD – Tối 24/4, công an các đơn vị cấp huyện đồng loạt ra quân triển khai lực lượng đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

MTXD – Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, chiều 22/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến về Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp.

Bắc Ninh: Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự đô thị
Bắc Ninh: Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự đô thị

MTXD - Để khắc phục tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, đồng thời triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự đô thị, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; góp phần xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Văn bả

Đức Hòa- Long An: Xây dựng nhà xưởng trái phép hàng nghìn m2 cho công ty thuê hoạt đông không phép
Đức Hòa- Long An: Xây dựng nhà xưởng trái phép hàng nghìn m2 cho công ty thuê hoạt đông không phép

MTXD – Công trình nhà xưởng rộng hàng ngàn m2 ở huyện Đức Hòa xây dựng trên 15 thửa đất trái phép khi chưa đảm bảo các thủ tục về đất đai, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy bị UBND xã Đức Hòa Đông đề nghị xử lý.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn

​MTXD - Sáng 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về “dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn”.